.

Giờ Trái đất - Không chỉ dừng lại ở 1 giờ

.

Cùng với các nước trên thế giới, với cả nước, thành phố Đà Nẵng sẽ hưởng ứng Chiến dịch “Giờ Trái đất” lần thứ 4, năm 2012 từ lúc 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31-3. “Tôi và bạn hãy cùng hành động” cũng là thông điệp ý nghĩa mà “Giờ Trái đất” năm nay muốn chuyển tải nhằm kêu gọi cộng đồng tiếp tục có những hành động thiện nguyện yêu thương trái đất và nhất là không chỉ gói gọn trong 60 phút của chiến dịch mà sẽ đồng hành suốt trong 364 ngày còn lại…

Công ty Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân - một doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ điện - nhờ làm tốt công tác kiểm toán điện, nên đã có giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.
Công ty Quản lý và khai thác Hầm đường bộ Hải Vân - một doanh nghiệp trọng điểm về tiêu thụ điện - nhờ làm tốt công tác kiểm toán điện, nên đã có giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả.

Cùng hưởng ứng…

Với ý nghĩa ấy, đến thời điểm hiện tại, TP. Đà Nẵng đã chính thức bắt tay khởi động chiến dịch. Tại Văn bản số 681/UBND-KTN ngày 10-2-2012, UBND TP. Đà Nẵng đã giao các Sở Thông tin và Truyền thông, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Công thương cùng các ban, ngành, báo chí địa phương, UBND các quận, huyện và Điện lực Đà Nẵng đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng “Giờ Trái đất”.

Điện lực Đà Nẵng - một trong những đơn vị tham gia chiến dịch cho biết, đang chuẩn bị tốt phương án vận hành hệ thống điện trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, đồng thời kịp thời chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện hiểu và tham gia hưởng ứng. Hiện đơn vị gấp rút hoàn thành việc treo 386 băng-rôn, cờ phướn, hình ảnh quảng bá về “Giờ Trái đất”… tại đơn vị, trên nhiều tuyến đường, trong đó đặc biệt ở các khu trung tâm, tập trung đông dân cư nhằm thu hút sự quan tâm, từ đó tạo nên sự đồng thuận, phối hợp thực hiện của đông đảo người dân.

…và tiết kiệm điện

Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Việt Nam hiện nằm trong top 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Nếu mực nước biển tăng 1m, Việt Nam sẽ mất 5% diện tích đất đai, 11% số người mất nhà cửa, giảm 7% sản lượng nông nghiệp và 10% thu nhập quốc nội (GDP). Tính toán của các chuyên gia cũng cho thấy, ngành điện sẽ tiết kiệm được 50 triệu USD tiền đầu tư xây dựng nguồn cung mới nếu mỗi năm tiết kiệm được từ 3 - 5% lượng điện tiêu dùng. Thống kê cho thấy năm 2011, toàn thành phố Đà Nẵng đã tiết kiệm được 33,49 triệu kWh, tương đương với gần 43 tỷ đồng. Tuy đã đạt được một số hiệu quả nhất định nhưng vẫn còn không ít hiện tượng lãng phí, sử dụng điện không đúng mục đích. Đã bao nhiêu lần chúng ta thắp quá nhiều bóng đèn cho một căn phòng? Bao nhiêu lần chúng ta bật ti-vi nhưng lại chẳng để ý gì đến nội dung đang phát? Bao nhiêu lần chúng ta sử dụng máy lạnh trong khi hoàn toàn có thể mở cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên hay luồng gió trời?… Như vậy, không chỉ hưởng ứng “Giờ Trái đất” mà sâu xa hơn là câu chuyện tiết kiệm điện mà nếu xuất phát từ mỗi cá nhân trong cộng đồng thì mới thực sự mang lại những tín hiệu tích cực.

Với mục tiêu như vậy, Điện lực Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết rộng rãi, đầy đủ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, ngành liên quan về công tác tiết kiệm điện, giúp người dân thuận tiện trong việc nắm bắt chủ trương, chính sách của Nhà nước. Chỉ đạo Đoàn Thanh niên đơn vị tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học, các khu dân cư… Đối với khách hàng thuộc diện kinh doanh, sản xuất lớn, đơn vị đã chỉ đạo 5 Điện lực trực thuộc đến làm việc, nhằm tư vấn cho khách hàng thực hiện tiết kiệm trong sử dụng điện. Qua đó, từng bước tác động đến hành vi, ý thức tiết kiệm điện của khách hàng qua việc lựa chọn thiết bị, công nghệ trong hoạt động sản xuất. Với các khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, đơn vị thực hiện tuyên truyền vận động qua tờ rơi sử dụng điện an toàn và hiệu quả, qua báo địa phương, đồng thời phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tuyên truyền tiết kiệm điện.

“Giờ Trái đất 2012” đang gần hơn với chúng ta. Song song với những hoạt động thiết thực để hưởng ứng “Giờ Trái đất” năm nay, việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ trái đất, bảo vệ môi trường sống của mỗi chúng ta suốt trong 364 ngày còn lại cũng chính là ý nghĩa cao cả nhất mà chiến dịch này muốn hướng đến.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH
 

;
.
.
.
.
.