.

Hưởng ứng Giờ Trái đất

.

Vào lúc 19 giờ 30 đến 20 giờ 30 ngày 31-3-2007, tại Sydney (Úc), buổi khai mạc Giờ Trái đất lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của 2,2 triệu người dân Sydney và 2.100 doanh nghiệp. Từ đó đến nay, vào giờ này của ngày thứ 7 tuần cuối cùng tháng 3 được chọn là ngày “Giờ Trái đất” - sự kiện môi trường thường niên.

Biểu trưng của Giờ Trái đất.
Biểu trưng của Giờ Trái đất.

Mục đích của ngày Giờ Trái đất nhằm vận động mọi người hãy tắt điện 1 giờ, tiết kiệm năng lượng, góp một phần nhỏ bé của mình vào việc hạn chế sự biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn cầu. Sự kiện trên đã nhanh chóng được cả thế giới hưởng ứng. Tính đến năm 2011, sự kiện này đã thu hút trên 100 quốc gia với trên 6 ngàn thành phố và hơn 1 tỷ người tham gia. Việt Nam có 20 thành phố tham gia, trong đó có thành phố Đà Nẵng. Với sự kiện này, năm 2011 thành phố Đà Nẵng đã tiết kiệm khoảng 12.000 kWh điện, tương đương với gần 150 triệu đồng.

Năm nay sự kiện Giờ Trái đất ở Việt Nam sẽ được tổ chức từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31-3 với thông điệp “Tôi và bạn hãy cùng hành động”, dự kiến có khoảng 30 tỉnh, thành trong cả nước tham gia. Giờ Trái đất năm 2012 kêu gọi cộng đồng tiếp tục có những hành động thiết thực và hơn thế, hành động đó phải được xuất phát từ hành động thiện nguyện của chính mỗi cá nhân nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu toàn cầu đúng như khẩu hiệu của chiến dịch này.

Theo đánh giá của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Việt Nam hiện nằm trong top 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất đối với biến đổi khí hậu. Tính toán cho thấy, ngành điện sẽ tiết kiệm được 50 triệu USD tiền đầu tư xây dựng nguồn cung mới nếu mỗi năm tiết kiệm từ 3 - 5% sản lượng điện tiêu dùng. Vì vậy, việc thay đổi những hành vi, thói quen đơn giản như tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng túi giấy thay cho nilon, trồng và bảo vệ cây cối… cũng là khi con người đã và đang có những động thái tích cực khác cho môi trường sống của chính mình. Với ý nghĩa ấy, ngày 10-2-2012, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã  ký Văn bản số 681/UBND-KTN giao các cơ quan chức năng và Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (Điện lực Đà Nẵng) đồng loạt triển khai nhiều biện pháp nhằm tích cực tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng Giờ Trái đất. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị sử dụng điện bằng kinh phí ngân sách quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, nhân viên và người trực bảo vệ cơ quan, đơn vị nghiêm túc tham gia hưởng ứng bằng cách tắt phần lớn đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết tại cơ quan, đơn vị và nhà riêng từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 31-3-2012.

Điện lực Đà Nẵng đang chuẩn bị tốt phương án vận hành hệ thống điện trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, đồng thời kịp thời chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện hiểu và tham gia hưởng ứng. Hiện công ty gấp rút hoàn tất các khâu chuẩn bị băng-rôn, cờ phướn, hình ảnh quảng bá về Giờ Trái đất… nhằm thu hút sự quan tâm, từ đó tạo nên tính đồng thuận, phối hợp thực hiện của đông đảo người dân. Ngay sau khi kết thúc Giờ Trái đất, công ty sẽ kịp thời ghi nhận, đánh giá hiệu quả tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố trong 1 giờ diễn ra. Mục tiêu của sự kiện này tại thành phố Đà Nẵng là sẽ tiết kiệm được nhiều hơn sản lượng điện tiết kiệm của năm 2011 là 20%.

Giờ Trái đất năm nay cũng chính là hoạt động ý nghĩa góp phần thúc đẩy việc thực thi Luật Sử dụng tiết kiệm năng lượng và hiệu quả, Chỉ thị số 171/CT-TTg ngày 26-1-2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện và Chỉ thị 03/CT-UBND của UBND thành phố Đà Nẵng về việc nghiêm túc và triệt để thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Giờ Trái đất sẽ có một sự thay đổi lớn về nội dung, đó là một chiến dịch nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trở thành một chiến dịch hành động, tạo thêm cơ hội cho cộng đồng trở thành một phần của giải pháp môi trường cho trái đất. Vì vậy, Giờ Trái đất sẽ không chỉ dừng lại ở con số 60 phút bởi hành động bảo vệ môi trường, vì sử dụng năng lượng tiết kiệm không bao giờ là ngừng nghỉ.

CAO MỸ

 

;
.
.
.
.
.