.

Không còn lo bụi nữa!

.

Từ nhiều năm nay, người dân thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn (Hòa Vang) quá khổ với chuyện khói bụi bốc lên mù mịt tại khu vực có trạm trộn bê-tông nhựa và các cơ sở khai thác, chế biến đá. Nhà cửa, ruộng vườn bụi đá phủ đầy, người dân liên tục bị “tra tấn” bởi tiếng ồn đinh tai nhức óc. Đến nay, mọi người đã bớt lo khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Tiến, đơn vị có trạm trộn bê-tông nhựa đặt trên địa bàn thôn, lắp đặt trạm mới với thiết bị hiện đại hơn vừa nhập từ Hàn Quốc về. Sự đổi mới này đã giải quyết cùng lúc 2 vấn đề, đó là nâng cao chất lượng bê-tông nhựa và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Trạm trôn bê-tông nhựa cũ của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Tiến.
Trạm trôn bê-tông nhựa cũ của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Tiến.

Giám đốc điều hành công ty Đặng Ngọc Hiệp cho biết, đây là trạm trộn bê-tông nhựa nóng lọc bụi ướt, trị giá gần 500.000 USD, công suất 104 tấn/giờ. Thời điểm hiện tại, trạm thuộc loại hiện đại nhất ở khu vực miền Trung, hoạt động theo chế độ tự động và bán tự động, với nhiều tính năng kỹ thuật ưu việt. Hệ thống cân cốt liệu, nhựa và phụ gia đều có tế bào cân điện tử tại 3 điểm, nhờ vậy kết quả rất chính xác và liên tục, chất lượng bê-tông nhựa đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu thi công các công trình giao thông trọng điểm. Đặc biệt, với hệ thống lọc bụi thứ cấp (bầu lọc bụi ướt), loại kép có khả năng lọc gần 100% bụi, sẽ khắc phục triệt để tình trạng khói bụi xả ra môi trường tự nhiên khi hoạt động. Thiết bị này đáp ứng được các yêu cầu theo tiêu chuẩn KS của Hàn Quốc, tiêu chuẩn ISO 9001 của Việt Nam…

Ông Nguyễn Văn Đáng, Giám đốc công ty cho biết: Với thiết bị hiện đại này, bê-tông nhựa do công ty sản xuất đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình giao thông trên địa bàn Đà Nẵng. Hiện tại, nhiều đơn vị đăng ký nhận bê-tông nhựa của công ty.     

Trạm trôn bê-tông nhựa cũ… và trạm trộn bê-tông mới lắp đặt của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Tiến.
Trạm trôn bê-tông nhựa mới lắp đặt của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Tiến.

Với người dân thôn Phước Hậu, xã Hòa Nhơn, việc trạm trộn bê-tông nhựa hiện đại vừa lắp đặt tại thôn đã đem đến cho họ sự yên tâm hơn trong đời sống. Ông Bùi Văn Sách, có nhà cách trạm trộn không xa, nói: Bà con ở đây rất phấn khởi. Nếu như các cơ sở khác cũng làm như vậy, có lẽ không ai phải phàn nàn về ô nhiễm môi trường.

Mong muốn của ông hẳn là điều các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn xã Hòa Nhơn cần quan tâm.

Bài và ảnh: HOÀI NAM
 

;
.
.
.
.
.