.

Dân bức xúc vì Âu thuyền Thọ Quang lại ô nhiễm trầm trọng

.

(ĐNĐT) - Liên tục trong 3 ngày qua, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng lên đến đỉnh điểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của gần 1.000 hộ dân trong khu vực.

 ảnh họng cống nước thải hôi thối chảy ra âu thuyền Thọ Quang
Họng cống nước thải hôi thối chảy ra Âu thuyền Thọ Quang
 Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng bơm chế phẩm điều hòa xuống họng cống thoát ra âu thuyền Thọ Quang nhưng mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc.
Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng bơm chế phẩm điều hòa xuống họng cống thoát ra Âu thuyền Thọ Quang nhưng mùi hôi thối vẫn bốc lên nồng nặc.

Mùi hôi thối, nồng nặc bao trùm khắp nơi, nhiều nhà dân ở cách xa cả cây số vẫn bị ảnh hưởng. Nguyên nhân là do mùi hôi thối thoát ra từ Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang.

Quá bức xúc, sáng ngày 17-4, hàng chục người dân trong khu vực đã kéo đến Trạm xử lý nước thải để la ó, yêu cầu nhanh chóng khắc phục ô nhiễm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực Trạm xử lý nước thải, trong các bể chứa nước thải, mỗi lần có gió, mùi hôi thối xộc vào mũi rất khó chịu.

Còn tại khu vực tổ 41, phường Nại Hiên Đông, có một họng cống lớn tuôn nước thải ào ạt ra phía Âu thuyền Thọ Quang và bốc mùi hôi nồng nặc không kém, khiến nhiều người phải bỏ chạy do không chịu nổi.

Bà Nguyễn Thị Châu, trú Tổ 43, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, nhà ở cạnh Âu thuyền Thọ Quang, than thở: "Mấy hôm nay, sinh hoạt trong gia đình tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Đến bữa gia đình bà không dám ăn cơm, vì mùi hôi thôi cứ xộc vào mũi nên không thể nào nuốt nổi".

Cách đó không xa, người dân ở Tổ 40, phường Nại Hiên Đông cũng kêu trời không thấu vì ô nhiễm mùi hôi. Chị Nguyễn Thị Hồng bức xúc: Mặc dù đã đóng kín cửa, nhưng mùi hôi vẫn cứ phả vào nhà, nhức đầu nhức óc. Suốt cả đêm qua, hai vợ chồng và hai đứa con chị không thể nào chợp mắt được. Cũng theo chị Hồng, vì quá bức xúc, người dân đã kéo đến nhà tổ trưởng dân phố phản ảnh để nhờ chính quyền địa phương can thiệp, xứ lý.

Chiều ngày 17-4, ông Đặng Ngọc Tài, Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, xác nhận tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi thối phát ra từ Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang là có thật, khiến người dân bất bình. Sau khi nhận ý kiến phản ảnh của người dân và các tổ trường dân phố bị ảnh hưởng, ngày 15-4, lãnh đạo UBND phường Nại Hiên Đông đã phản ảnh và đề nghị Sở Tài nguyên-Môi trường thành phố Đà Nẵng có biện pháp khắc phục, xử lý nhanh chóng.

“Tuy nhiên, đến chiều ngày 17-4, chính quyền địa phương vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ phía Sở Tài nguyên-Môi trường về các giải pháp khắc phục ô nhiễm”, ông Tài nói.

Theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, đơn vị quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang, giải thích: Nguyên nhân dẫn đến mùi hôi nồng nặc như trên là trước đây 14 công ty trong Khu công nghiệp Thọ Quang chỉ thải trung bình 1.000 COD mỗi ngày, nhưng nay, do có nhiều doanh nghiệp chế biến chả cá hoạt động, nên chỉ số này đã lên đến 3.500 COB (cao gấp 3,5 lần), dẫn đến xốc tải, vượt chỉ tiêu đầu vào Trạm xử lý nước thải. Và để khắc phục thực trạng này, công ty đã cho công nhân bơm chế phẩm sinh học khử mùi, cải tạo hồ điều hòa giảm mùi hôi.

Trước đó, để xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường dai dẳng ở Âu thuyền Thọ Quang, UBND thành phố Đà Nẵng đã đồng ý cho Công ty TNHH Khoa học Công nghệ môi trường Quốc Việt đầu tư, xây dựng và vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang với quy mô 7.000 m2 , công suất xử lý 5.000 m3/ngày đêm (giai đoạn 1 xử lý 2.500 m3/ ngày đêm). Tuy nhiên, trong quá trình vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung này, tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực này vẫn chưa chấm dứt.

Vừa qua, Công ty TNHH Khoa học Công nghệ môi trường Quốc Việt đã bàn giao Trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang cho Công ty thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng quản lý, vận hành.

Ngọc Đoan

 

;
.
.
.
.
.