.

Nan giải xử lý chất thải ở KCN

.

Sự phát triển của các khu công nghiệp (KCN) đã góp phần tích cực vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH. Tuy nhiên, việc hình thành và phát triển các KCN còn đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải, rác thải CN của các doanh nghiệp (DN) thải ra.

Tại KCN Hòa Khánh, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.
Tại KCN Hòa Khánh, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có 6 KCN đã đi vào hoạt động và thu hút gần 300 DN. Theo đó, mỗi ngày các DN này thải ra khoảng vài chục tấn rác, chất thải rắn các loại và hàng chục nghìn khối nước. Thế nhưng việc thu gom và xử lý nước thải (XLNT), rác thải ở trong KCN lại đang gặp nhiều bất cập. Theo Xí nghiệp Xử lý chất thải công nghiệp (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng), hiện số DN ký hợp đồng với đơn vị để thu gom và xử lý chất thải rắn không nhiều; đối với chất thải nguy hại, số DN ký hợp đồng xử lý theo đúng quy chế quản lý còn ít hơn.

Ông Nguyễn Thành Sanh, Giám đốc Xí nghiệp Xử lý chất thải công nghiệp cho rằng: Hiện việc xử lý rác thải CN ở các KCN đang diễn ra khá lộn xộn, có nhiều đơn vị thu gom và xử lý. Nhiều DN giao khoán hợp đồng xử lý rác thải cho các đơn vị đảm nhiệm thiếu sự kiểm tra, giám sát. Các đơn vị thu gom chất thải từ nhà máy, xí nghiệp về phân loại, những chất có thể tái chế được thì tận dụng, còn chất thải độc hại thì thải ra môi trường hoặc bị trộn lẫn trong rác thải sinh hoạt rồi đem chôn lấp, gây tác hại nghiêm trọng về môi trường. Cũng theo ông Sanh, trong tổng số gần 300 DN đang hoạt động tại 6 KCN trên địa bàn, hiện chỉ có khoảng 200 DN ký hợp đồng với đơn vị để thu gom và xử lý chất thải. Trung bình mỗi tháng, đơn vị thu gom và xử lý trên dưới 400 tấn rác thải, chất thải rắn của gần 200 DN này và hiện vẫn còn khoảng 100 DN hoạt động ở các KCN từ chối ký hợp đồng thu gom và xử lý rác thải, chất thải rắn.

Không chỉ có DN không chịu ký hợp đồng thu gom và xử lý rác thải, chất thải rắn, mà ngay cả việc ký hợp đồng đấu nối XLNT hiện cũng có rất nhiều DN từ chối thẳng thừng. Ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Nhà nước MTV Môi trường đô thị Hà Nội tại miền Trung (URENCO) -  đơn vị quản lý và vận hành Trạm XLNT KCN Hòa Khánh - cho biết: Hiện một số DN hoạt động ở KCN Hòa Khánh có hệ thống XLNT nhưng không đưa hệ thống này vào vận hành, mà lén lút xả nước thải trực tiếp ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường cho các vùng lân cận. Là đơn vị quản lý trạm XLNT KCN Hòa Khánh, nhưng công ty lại không có chế tài kiểm tra và xử phạt các DN xả nước thải chưa qua xử lý ra bên ngoài. Hiện cả KCN Hòa Khánh, KCN Hòa Khánh mở rộng và KCN Thanh Vinh vẫn còn 14 DN chưa đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải. “Trong thời gian qua, mặc dù công ty đã đến “gõ cửa” từng DN để vận động thực hiện đấu nối XLNT, thế nhưng nhiều DN từ chối thẳng và đưa ra lý do DN chưa ký hợp đồng thuê đất KCN hoặc do thuê đất từng năm một… nên DN không thực hiện đấu nối XLNT”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Kể từ khi thành phố giao cho URENCO quản lý Trạm XLNT tại KCN Hòa Khánh, việc các DN thực hiện việc đấu nối vào Trạm XLNT tập trung đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số DN chưa thực hiện việc đấu nối XLNT vào trạm, dẫn đến tình trạng xả trộm nước thải ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường. Để khắc phục tình trạng này, trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là các DN gây ô nhiễm đầu nguồn nước và hành vi chôn chất thải độc hại vào lòng đất sẽ xử lý nghiêm.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.