.

Tiệc tan, đường phố ngập rác!

.

(ĐNĐT) - Năm nào cũng vậy, sau đêm khai cuộc "đại tiệc pháo hoa", thành phố lại ngập tràn rác và rác. Túi nilon, tàn thuốc lá, vỏ lon bia, lon nước ngọt… tràn ngập trên đường phố, thảm cỏ, dưới dòng sông Hàn… khiến cho nét đẹp lễ hội pháo hoa có nhiều giảm sút.

anh 2.JPG
Rác tràn ngập đường phố sau khi kết thúc pháo hoa

Khép lại đêm đầu cuộc thi, khi dòng người bắt đầu ra về với những lời bàn tán xôn xao về các màn trình diễn pháo hoa của các đội, cũng là lúc hàng nghìn công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (MTĐT) Đà Nẵng bắt đầu công việc thầm lặng của mình: thu dọn rác.

Sải tay chổi cố moi những cụm rác mắc lại dưới chân khán đài A, khu vực xem bắn pháo hóa bên đường Trần Hưng Đạo, chị Hải, công nhân Xí nghiệp MTĐT quận Sơn Trà tâm sự: “Những ngày diễn ra cuộc thi pháo hoa, hầu hết những người khoác trên mình áo dạ quang đều phải làm việc cật lực, đặc biệt là từ khi tan tiệc pháo hoa đến rạng sáng hôm sau, có khi phải ăn bánh mì thay cơm mới xử lý hết lượng rác thải ra môi trường".

Loay hoay đẩy xe rác đến điểm tập kết, anh Nguyễn Mẫn, công nhân Xí nghiệp MTĐT Hải Châu 1 thở dài: “Rác chi mà nhiều quá trời!. Giá như mỗi người dân và du khách ý thức hơn trong việc bỏ rác vào thùng, có lẽ anh em tụi tui cũng có được chút thời gian ngắm pháo hoa”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết mọi ngả đường như Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng….đâu đâu cũng thấy rác và rác. Lúc này đã gần 11 giờ đêm, hàng trăm công nhân môi trường đô thị đã trực chờ để thu gom rác ngay sau khi dòng người đổ ra về.

Chỉ tay về phía thùng rác, chị Hiền, công nhân môi trường đô thị nói: “Không đặt thùng rác thì dân kêu ca, nhưng khi thùng rác ngay bên cạnh mà khách xem vẫn thản nhiên vứt rác xuống đường. Giá như mỗi người chỉ cần lượm một chút rác bỏ vào thùng thì bữa đại tiệc phao hoa sẽ đẹp hơn, hơn nữa chị em chúng tôi cũng chẳng phải thức thâu đêm”.

Nhằm phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường trong dịp lễ hội pháo hoa năm nay, ông Lê Đỡ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, công ty đã cho lắp đặt 84 nhà vệ sinh (NVS) di động, bổ sung lắp đặt thêm 60 thùng rác để thu dọn vệ sinh cho mỗi điểm bắn pháo hoa tại Cảng sông Hàn và toàn bộ khu vực sân khấu trên đường Trần Hưng Đạo, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị trước 6 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài ra, trong dịp lễ hội pháo hoa, công ty cũng huy động hơn 1.000 cán bộ công nhân viên và tăng cường phương tiện ra quân xử lý vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị trước trong và sau lễ hội. Bên cạnh đó, công tác duy trì vệ sinh đô thị thường xuyên các tuyến đường, sẽ được công ty bố trí nhân viên và phương tiện tập trung xử lý tại các tuyến đường trọng điểm, phân công các tổ trực thường xuyên tại các điểm vui chơi giải trí, tiến hành vớt rác và bèo trôi trên sông Hàn trong các ngày thi bắn pháo hoa và duy trì vệ sinh các bãi biển.

Thế nhưng, thật đáng buồn, không ít người dân và du khách lại thơ ơ với việc giữ gìn môi trường, mặc dù công ty đã bố trí hàng trăm thùng đựng rác, NVS di động cũng được đặt ở nhiều khu vực, thế nhưng hình ảnh vỏ chai, hộp giấy, cốc nhựa, tờ rơi… vẫn được không ít khách xem bạ đâu xả đó.

“Mong sao đêm thứ hai của cuộc thi, người dân và du khách hãy chung tay với thành phố trong việc giữ gìn môi trường để bữa đại tiệc pháo hoa được trọng vẹn hơn”, ông Đỡ thỉnh cầu.

anh 3.JPG
Rác tràn ngập đường phố sau khi kết thúc pháo hoa
anh 5.JPG
anh 4.JPG
Tan tiệc, hàng nghìn công nhân vệ sinh được huy động để thu gom rác
anh 11.JPG
Mọi người dân, du khách hãy tự giác bỏ rác vào thùng sẽ làm cho thành phố sạch đẹp và đêm pháo hoa trọn vẹn hơn

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.