.
Bảo vệ môi trường

Hãy bỏ rác vào thùng!

.

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên phần lớn các hộ dân trên địa bàn thành phố đã có ý thức trong việc đổ rác đúng nơi quy định và nộp phí vệ sinh môi trường (VSMT) đầy đủ. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân không bỏ rác vào thùng và  không nộp phí VSMT, mặc dù số tiền phải nộp hằng tháng không lớn.

Hãy bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn vệ sinh môi trường!
Hãy bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn vệ sinh môi trường!

Chị L.T.Q ở quận Liên Chiểu là một trong số những người lâu nay “quên” mất việc nộp tiền rác. Theo chị Q. thì cả hai vợ chồng chị đều đi làm cả ngày, đến tối mới về nhà nên hầu như không có rác (!?). Cũng chính vì vậy mà chị “quên” việc đóng phí rác. Theo nhân viên thu phí rác của Xí nghiệp Môi trường quận Liên Chiểu, ở một số khu dân cư, khi nhân viên đến thu phí VSMT, nhiều người dân còn lý sự là “tự xử lý lấy rác sinh hoạt nên không đóng phí!”. Thế nhưng đáng nói là địa điểm mà những hộ dân tự xử lý rác không phải ở góc vườn nhà của họ mà chính là những thùng rác công cộng!

Còn theo phản ánh của người dân, sở dĩ họ không nộp tiền rác là do nhiều khu dân cư chưa có thùng đựng rác. Anh N.T.T ở phường Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu) cho hay: “Hằng tháng, phí rác đều đóng đủ, thế nhưng việc thu gom rác còn chậm, nên nhiều hôm  rác bị ứ đọng ở nhà. Giá như khu dân cư nào cũng đặt thùng rác thì làm gì có chuyện ô nhiễm môi trường”.

 Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện số lượng thùng rác công cộng đặt ở các tuyến phố mới, khu dân cư mới chưa nhiều. Thậm chí một số tuyến đường mới hình thành gần như chẳng thấy thùng rác nào. Bên cạnh đó, một số khu vực trung tâm, tập trung đông người như bến xe, bến tàu, địa điểm chờ xe buýt rất ít thùng rác công cộng nên người dân, nhất là khách nước ngoài, nhiều khi rất lúng túng không biết vứt rác đi đâu. Người có ý thức thì gói lại cầm theo, đợi đến chỗ có xe rác hoặc bãi tập kết rác thì bỏ, người thiếu ý thức thì vô tư xả rác ngay tại chỗ. Tuy nhiên, không phải chỉ những nơi không có thùng rác thì hiện tượng xả rác ra đường mới diễn ra, mà ngay ở các nơi có thùng rác nhưng rác vẫn được xả dưới lòng đường, gốc cây.

Theo ông Lê Đỡ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, việc xử lý rác đòi hỏi phải đầu tư công nghệ khá tốn kém và phải có nhân công thu gom để bảo đảm VSMT. Nếu lượng rác bị ùn ứ thì đơn vị chuyên về VSMT sẽ bị phản ứng khá gay gắt. Thế nhưng hiện vẫn còn một số hộ dân lại rất thờ ơ trong việc nộp phí thải rác cũng như chưa có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định. Ông Đỡ cho rằng: Để hướng tới xây dựng Thành phố môi trường, công ty sẽ thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa chữa, lắp đặt bổ sung thùng rác tại những vị trí còn thiếu, bị mất hoặc di dời vị trí phù hợp, thì bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bắt đầu từ hành động nhỏ nhất: bỏ rác vào thùng, cũng như ý thức trách nhiệm trong việc nộp đúng, nộp đủ phí rác.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.