.

Khu dân cư thân thiện với môi trường

.

Thực hiện kế hoạch về xây dựng khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường, quận Hải Châu đã thí điểm mô hình này tại 2 phường Hải Châu 1 và Thanh Bình, bước đầu đạt hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, cải thiện môi trường sống tại KDC.

Nhân dân tại TDP 25, phường Hải Châu 1 dọn vệ sinh sạch sẽ để ngày nào cũng là “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”.
Nhân dân tại TDP 25, phường Hải Châu 1 dọn vệ sinh sạch sẽ để ngày nào cũng là “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”.

Nội dung xây dựng KDC thân thiện môi trường (TTMT) bao gồm 4 tiêu chí là xây dựng tuyến đường văn minh tại KDC, thực hiện mô hình tổ dân phố không rác, kiểm soát ô nhiễm tại cơ sở SX-KD-DV và tăng cường bảo vệ cây xanh tại KDC. Ngay sau khi chọn 2 phường làm thí điểm, quận Hải Châu đã định hướng triển khai thực hiện cho các phường. Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường quận Hải Châu, cho biết: “Lấy hạt nhân là các tổ trưởng tổ dân phố (TDP), sau đó tiến hành họp dân phổ biến các mục đích yêu cầu, nội dung, phát tờ rơi tuyên truyền để nhân dân hiểu được chủ trương về xây dựng KDC TTMT của quận. Tiếp đó, khảo sát tình trạng ô nhiễm tại KDC để có hướng giải quyết; chỉ dẫn các hộ dân, cơ sở SX-KD đăng ký cam kết bảo đảm vệ sinh môi trường. Đến nay, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường đã đi vào nền nếp”.

Tại phường Thanh Bình, trước đây môi trường một số nơi còn ô nhiễm cục bộ và kéo dài như  tình trạng đổ rác thải vào các khu đất trống ở tuyến đường Nguyễn Tất Thành, khu dân cư Đầm Rong; để rác trên vỉa hè, lòng đường ngoài giờ thu gom rác; trên các bức tường, trụ điện, tình trạng các quảng cáo rao vặt gây mất mỹ quan... Kể từ khi phường xây dựng thí điểm KDC TTMT, đến nay tình trạng trên đã được cải thiện đáng kể. Tuyến đường Thanh Thủy đã trở thành “Tuyến đường văn minh đô thị (VMĐT)” và TDP số 3 đã được gắn bảng “TDP không rác”.

Ở phường Hải Châu 1, đến nay tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (đoạn Lê Duẩn-Hải Phòng) đã được gắn bảng “Tuyến đường VMĐT”, đồng thời 2 TDP 22 và 25 cũng được gắn bảng “TDP không rác”. Cô Nguyễn Thị Bích, Tổ trưởng TDP 25, cho biết: “Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình này, nhiều gia đình còn để rác trước cửa nhà gây mất vệ sinh; áo quần còn phơi ra đến đầu ngõ... Nhưng nay, ai cũng ý thức được việc bảo đảm vệ sinh môi trường không chỉ bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn bảo vệ mọi người. Vì vậy, ai cũng tự giác làm sạch khu vực mình sinh sống, không chỉ đến ngày chủ nhật người dân mới ra dọn, mà hằng ngày ngoài việc nhà nào dọn sạch nhà nấy, chúng tôi còn cử 3 người trực nhật tại các tuyến đường, nhặt rác, tưới nước cây…”.

Việc triển khai xây dựng KDC TTMT đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân. Tại các TDP và các tuyến đường đã bảo đảm các tiêu chí xanh-sạch-đẹp, hầu hết các kiệt hẻm không có tình trạng xả rác thải, không đổ nước sinh hoạt ra đường, các gia đình đều có chỗ phơi quần áo riêng, có thùng rác và đổ rác đúng giờ, vỉa hè đã thông thoáng... Chị Võ Thị Cảnh, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Bình cho biết: “Hồi đầu, khi nghe đến việc thực hiện “TDP không rác”, nhiều người đã phản ứng gay gắt: Làm gì có TDP không rác? Chẳng nhẽ phải chặt hết cây cối đi à?... Nhưng khi được cán bộ phường và tổ trưởng TDP giải thích, dần dần các gia đình đã hiểu đúng chủ trương và thực hiện nghiêm túc các tiêu chí để xây dựng KDC của mình TTMT. Điều đó cho thấy, việc thực hiện KDC TTMT không dễ dàng và cần thực hiện lâu dài, bền bỉ. Có như vậy, ý thức về bảo đảm vệ sinh môi trường mới trở thành nền nếp trong nhân dân và công tác xây dựng KDC TTMT mới duy trì có hiệu quả.

Với những kết quả bước đầu từ 2 phường thí điểm, cùng với việc triển khai nhân rộng mô hình này đến 11 phường còn lại, hứa hẹn quận Hải Châu sẽ “về đích” sớm trong việc xây dựng KDC TTMT, góp phần đưa Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường trong tương lai gần nhất.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.