.

Nâng hiệu suất xử lý nước thải

.

Các ngành chức năng đang tập trung nâng hiệu suất xử lý nước thải (XLNT) của Trạm XLNT Thọ Quang (quận Sơn Trà) và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Âu thuyền Thọ Quang cũng được quan tâm xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải ven bờ.
Âu thuyền Thọ Quang cũng được quan tâm xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải ven bờ.

Do nhiều lần gây ra sự cố môi trường, UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu Công ty TNHH KHCN-MT Quốc Việt bàn giao Trạm XLNT Thọ Quang cho Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng quản lý, vận hành vào cuối tháng 3-2012, thì đầu tháng 4 vừa qua trạm này xảy ra sự cố môi trường. Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng cho hay, nguyên nhân xảy ra sự cố do nước thải từ các doanh nghiệp xả về hệ thống thu gom của Trạm XLNT Thọ Quang có chỉ số COD quá cao, vượt nhiều lần chỉ số COD cho phép, dẫn đến hệ thống bị sốc tải, vi sinh để xử lý nước thải bị chết.

Thành phố đã quyết định xây dựng một trạm XLNT mới có công suất 10.000m3/ngày đêm, cũng ở ven âu thuyền Thọ Quang và dự kiến đến tháng 7-2012 triển khai thi công, đưa vào hoạt động trong năm 2013. Tuy nhiên, trong thời gian chờ xây dựng trạm XLNT mới, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành liên quan tập trung thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Trạm XLNT Thọ Quang lẫn trong khu vực âu thuyền.

Đầu tháng 5 vừa qua, UBND thành phố đã họp, làm việc với các doanh nghiệp đang hoạt động ở Khu công nghiệp dịch vụ thủy sản Thọ Quang, yêu cầu các doanh nghiệp cùng chung tay, chia sẻ gánh nặng giải quyết ô nhiễm môi trường. Theo đó, các doanh nghiệp phải tiến hành phân loại, tách rác, cát, dầu mỡ, tạp chất; XLNT, bảo đảm chỉ số COD trong nước thải thấp trước khi xả thải vào Trạm XLNT Thọ Quang. Doanh nghiệp nào tự XLNT đạt chuẩn B thì được phép xả thẳng ra môi trường; chưa đạt chuẩn phải gom về Trạm XLNT Thọ Quang để xử lý và trả tiền phí với mức từ 6.000-18.000 đồng/m3 tùy theo chỉ số COD thải ra cao hay thấp. Tuy nhiên, yêu cầu này khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì phần lớn hệ thống XLNT cũ của doanh nghiệp bị hư hỏng, dỡ bỏ hoặc không hoạt động, thiếu bảo trì do ỷ lại vào Trạm XLNT Thọ Quang, giờ phải khôi phục lại thì rất tốn kém. Mới đây, đến kiểm tra tình hình hoạt động của Trạm XLNT Thọ Quang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu thành lập một đoàn công tác đặc biệt, có nhiệm vụ thường xuyên trực tại Trạm XLNT Thọ Quang để theo dõi, kịp thời xử lý các sự cố xảy ra, đồng thời tiến hành kiểm tra đột xuất, thường xuyên các doanh nghiệp về công tác XLNT…

Ông Mai Mã cũng cho hay, trên cơ sở công nghệ của Công ty TNHH KHCN-MT Quốc Việt trước đây, công ty đang cố gắng để nâng hiệu suất XLNT. Đối phó với tình trạng chỉ số COD đổ về hệ thống thu gom của trạm khá cao, trên 7.000mg/lít (trong khi hệ thống chỉ cho phép mức COD dưới 1.500mg/lít), công ty đang xây dựng thêm một bể điều hòa để kéo giảm chỉ số COD xuống thấp trước khi đưa nước thải vào bể kỵ khí để xử lý, đồng thời kiến nghị thành phố có giải pháp yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện tách chất thải, XLNT trước khi xả thải về trạm.

Trong khi đó, nhiều bạn đọc cũng gửi đơn, thư đến Báo Đà Nẵng, bày tỏ bức xúc về việc Trạm XLNT Thọ Quang thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, kiến nghị khắc phục những bất cập về vị trí xây dựng Trạm XLNT, công nghệ XLNT lạc hậu… Đáng chú ý là có ông Huỳnh Công Bích, Giám đốc Công ty CP Thương mại Tiến Hưng (ở thành phố Hồ Chí Minh) chỉ ra bất cập về công nghệ tách bùn (và các chất lơ lửng, rác thải) ra khỏi nước thải, gây cản trở cho quá trình vận hành, dẫn đến sốc tải. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp sử dụng công nghệ lọc bùn bằng túi vải địa chất Geotobe - sản phẩm hợp tác của 2 tập đoàn Ashland và Tencate của Mỹ, tách bùn hoàn toàn từ 95 - 99% với chi phí thấp và dễ dàng áp dụng cho Trạm XLNT Thọ Quang cũng như tại các doanh nghiệp với diện tích khiêm tốn. Đặc biệt, khi sử dụng công nghệ này, chỉ số COD trong nước thải giảm xuống đáng kể, dễ dàng xử lý vi sinh. Theo ông Bích, hiện nay nhiều nước phát triển như Mỹ, Pháp, Singapore… và nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam đã và đang lắp đặt, sử dụng công nghệ này với hiệu quả cao, thay thế được những công nghệ tách bùn có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.