.
Triển khai mô hình thu gom rác theo giờ

Đường phố sạch sẽ

.

Kể từ khi thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác theo giờ tại khu dân cư số 3, phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ), tình hình vệ sinh môi trường tại đây đã cải thiện đáng kể, đáng nói là ý thức của người dân về bảo vệ môi trường được nâng cao.

Đường phố sạch đẹp nhờ áp dụng mô hình thu gom rác theo giờ. (Ảnh chụp tại khu dân cư số 3, phường Khuê Trung).
Đường phố sạch đẹp nhờ áp dụng mô hình thu gom rác theo giờ. (Ảnh chụp tại khu dân cư số 3, phường Khuê Trung).

Ông Nguyễn Hai (ở khu dân cư số 3, phường Khuê Trung) cho biết: “Mặc dù trước kia thùng rác đặt cả ngày đêm trên các tuyến đường, nhưng do ý thức của một bộ phận người dân không bỏ rác đúng nơi quy định, khiến rác xuất hiện ở nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi thực hiện thu gom rác theo giờ thì đường phố, khu dân cư đã sạch sẽ hơn. Bây giờ đã thành thói quen, nhà nào cũng đổ rác vào thùng trong đêm và sáng sớm hôm sau được Xí nghiệp Môi trường thu gom nên không còn tình trạng hôi thối hay rác đầy tràn ra ngoài thùng nữa”.

Theo Xí nghiệp Môi trường quận Cẩm Lệ, để triển khai thu gom rác theo giờ hiệu quả, thời gian đầu, xí nghiệp vẫn bố trí thùng rác trên các tuyến đường và giảm dần số lượng để công nhân thu gom do người dân chưa quen với việc thực hiện thu gom rác thải theo giờ, đồng thời vẫn bố trí công nhân đạp xe ba-gác đi tua rác trong các khu dân cư. Đối với các kiệt, hẻm nhỏ, xe không vào thu gom cũng như không bố trí được thùng thì công nhân sẽ vào thu gom trực tiếp và đưa về trạm xử lý.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình, kỹ sư Phan Thị Nữ, Trưởng phòng Công nghệ - Môi trường (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng), cũng là người đề xuất mô hình này cho hay, sau khi mô hình này được triển khai tại khu dân cư số 3 phường Khuê Trung, các tuyến đường, khu dân cư khu vực này đã giảm hẳn tình trạng ô nhiễm và giảm cường độ giao thông trong quá trình vận chuyển rác thải, đồng thời 100% lượng rác thải phát sinh đã được thu gom và xử lý triệt để. Công ty đã bắt đầu triển khai nhân rộng mô hình này ở một số khu dân cư khác trên địa bàn quận Cẩm Lệ, sau đó sẽ nhân rộng trên toàn thành phố.

Hiện rác thải sinh hoạt trên toàn thành phố được thu gom chủ yếu bằng 3 phương pháp: bằng xe thô sơ có đặt thùng rác rồi vận chuyển đến điểm tập kết; thu gom trực tiếp bằng xe ép rác; các hộ dân trực tiếp bỏ vào thùng, sau đó được thu gom bằng xe ép rác. Cách làm này tuy thuận tiện cho công tác thu gom và người dân đổ rác, tiết kiệm được chi phí vận chuyển nhưng lại có nhược điểm rất lớn là sử dụng quá nhiều thùng rác đặt trên phố, thùng chứa rác ít được vệ sinh, làm mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, việc lưu chứa rác tại các thùng rác đặt trên đường làm phát sinh nhiều vấn đề về môi trường, mỹ quan đô thị, cũng như làm tăng các vị trí ô nhiễm. Vì vậy, việc triển khai đề án thu gom rác theo giờ đã mang lại hiệu quả trong xử lý môi trường.

Ông Lê Đỡ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: Lúc mới triển khai, chỉ có một số ít người dân đồng tình tham gia, một số hộ khác còn đắn đo về cách thu gom chưa hợp lý. Tuy nhiên, sau thời gian vận động tích cực của các tổ chức đoàn thể cơ sở, đến nay có gần 100 hộ dân tham gia mô hình này. “Mô hình thu gom rác theo giờ được xây dựng với mục tiêu hạn chế hơn 50% số lượng thùng rác đặt trên các đường phố khu nội thị và hạn chế tối đa 80% việc đặt thùng rác trên đường phố chính, nhằm bảo đảm các yêu cầu về mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình này, công ty đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đầu tư phương tiện thu gom và vận chuyển rác”, ông Đỡ nói.

Theo Đề án Thu gom rác thải theo giờ, rác thải tại các hộ gia đình trong khu dân cư sẽ được thu gom qua thùng rác 660l, bố trí tại các ngã tư, ngã ba trên các tuyến đường khu dân cư, hoặc tại các vị trí thích hợp trong khoảng thời gian từ 16 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau để người dân tự đem rác bỏ vào thùng. Đối với các tuyến đường phố chính, sẽ bố trí các thùng rác loại 240l, 660l dọc theo các tuyến đường vào thời điểm từ 16 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để nhân dân bỏ rác. Từ 5 giờ, xe tải nhỏ của Công ty Môi trường đô thị sẽ vận chuyển lượng thùng rác này theo hình thức cuốn chiếu về trạm trung chuyển nhằm bảo đảm trên các tuyến đường này trong ngày không còn thùng rác.

Bài và ảnh: PHƯƠNG ANH

;
.
.
.
.
.