.
Thu gom rác theo giờ

Những tín hiệu vui

.

Được triển khai từ đầu tháng 5, hơn 3 tháng thực hiện thí điểm đề án Thu gom rác thải theo giờ trên địa bàn Đà Nẵng của Sở Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

Thu gom rác lên xe chuyên dụng.                                                                    Ảnh: V.T.L
Thu gom rác lên xe chuyên dụng. Ảnh: V.T.L

Trước đây, thùng đựng rác được đặt cả ngày trên các tuyến đường. Theo đó, người dân có thể đổ rác bất kỳ lúc nào khiến rác thải cứ thường trực trên vỉa hè, lề đường. Thậm chí, nhiều nơi, từng đống rác chồng lên nhau, tràn ứ, bốc mùi… Tại một số khu dân cư, người dân vứt rác ngay ở các ngã ba, ngã tư đường khiến bộ mặt đô thị bị bôi bẩn, gây mùi khó chịu cho cư dân và du khách.

Sau khi được UBND thành phố phê duyệt, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị triển khai thu gom rác theo giờ đối với 13 tuyến đường trên 6 quận với 379 thùng rác loại 240 và 280 lít.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị hằng ngày cho xe đưa thùng rác lắp trên các tuyến đường từ 15-17 giờ. Đến 21 giờ, xe chuyên dùng của công ty sẽ đến gom rác, đồng thời đưa các thùng về điểm tập trung rửa sạch, phun các chế phẩm khử mùi, sẵn sàng cho một ngày thu gom tiếp theo. Trên các tuyến đường này, cả ngày sẽ không thấy bóng dáng của những chiếc thùng rác, cũng không còn tình trạng rác tràn cả ra đường.

Phường Hải Châu 1 có 4 tuyến đường Hùng Vương, Phan Châu Trinh, Lê Lợi, Lê Duẩn được triển khai thí điểm. Ông Phạm Phúc Ánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1 cho biết, đơn vị này đã tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền để người dân biết về việc thay đổi giờ thu gom rác. Ban đầu, vẫn còn 10-15% người dân cứ mang rác ra khỏi nhà vào buổi sáng và để ở lề đường. Nhưng đến bây giờ, tình trạng đó không còn nữa, ý thức của người dân tốt hơn rất nhiều. Nhiều hộ kinh doanh trên các mặt tiền đường Lê Duẩn, Lê Lợi, Hùng Vương… bày tỏ niềm vui khi các thùng rác được đưa đi, trả lại vỉa hè thông thoáng.

Có cửa hàng bán quần áo trên đường Lê Duẩn, chị Lê Thị Hương cho biết trước đó, ngay trước cửa hàng có đặt một thùng rác, nhiều khi người dân thấy thùng đầy, ngại mở vì sợ bẩn nên để rác ngay chân thùng, mùi hôi rất khó chịu. “Từ khi thùng rác được đặt theo giờ, vỉa hè sạch sẽ, khách cũng hay lui tới hơn”, chị Hương nói.

Đề án Thu gom rác thải theo giờ trên địa bàn Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ hạn chế hơn 50% số lượng các thùng rác đặt trên các đường phố khu nội thị và hạn chế tối đa 80% việc đặt thùng rác trên đường phố chính, nhằm bảo đảm các yêu cầu về mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Như vậy, về cơ bản ở những tuyến đường làm thí điểm đã được thực hiện khá tốt và hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Đức - Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị, trong giai đoạn đầu thực hiện, công ty vẫn gặp khó khăn do phương tiện trung chuyển thùng rác về vị trí rửa thùng và vận chuyển đi lắp đặt ngày hôm sau vẫn còn thiếu, điểm tập kết rửa lại quá nhỏ… Do đó, nếu khắc phục tình trạng này thì những giai đoạn tiếp theo của đề án sẽ được thực hiện tốt hơn.

Hiện nay, Đà Nẵng có khoảng 4.500 thùng rác được đặt trên các tuyến đường. Nếu xóa được từ 50-80% thùng rác, các tuyến đường chắc chắn sẽ thông thoáng, bảo đảm mỹ quan đô thị hơn.

THU HÀ

;
.
.
.
.
.