.

Động đất liên tiếp ở Quảng Nam: Các nhà khoa học vào cuộc

.

(ĐNĐT) - Ngày 8-9, đoàn công tác của Viện khoa học và công nghệ Việt Nam do TS Lê Huy Minh, Phó Viện trưởng Viện Vật ký địa cầu, làm trưởng đoàn bắt đầu chuyến khảo sát và tìm tâm chấn của các trận động đất tại khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My, Quảng Nam) trong những ngày vừa qua.

Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành khảo sát động đất tại Bắc Trà My.
Các nhà khoa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiến hành khảo sát động đất tại Bắc Trà My.

Tại buổi làm việc nhanh với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và Ban quản lý dự án thủy điện 3 (BQLDATĐ3), TS Lê Huy Minh cho biết: “Theo kết quả quan trắc của Viện Vật lý địa cầu, từ ngày 3-9 đến nay địa phận huyện Bắc Trà My đã xảy ra tổng cộng 11 trận động đất và mức độ động đất ngày càng tăng”.

Tuy nhiên, theo nhận định của TS Lê Huy Minh, động đất ở Bắc Trà My khó vượt ngưỡng 5,5 độ Richter.

Theo kế hoạch, đoàn công tác tiến hành khảo sát động đất tại Bắc Trà My từ ngày 8-9 đến ngày 12-9. Trong đó, đoàn sẽ tiến hành khảo sát vùng cực động, thu thập số liệu từ các máy đo gia tốc của đập Sông Tranh 2, từ đó đánh giá và định vị chính xác vị trí, điều khiện phát sinh các trận động đất vừa qua tại đây. Kết quả của chuyến khảo sát này sẽ được công bố vào chiều ngày 12-9.

Ông Trần Văn Hải, Trưởng BQLDATĐ3, cho biết mấy ngày qua lượng nước về hồ ở mức 60 m3/giây, chỉ đủ chạy một tổ máy. Hiện mực nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2 đang ở cao trình 140,3m.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết, huyện Bắc Trà My trong lịch sử đã từng xảy ra động đất, hiện nay xuất hiện trở lại ở khu vực hồ thủy điện Sông Tranh 2. Từ ngày 3-9 đến nay xảy ra 11 trận động đất mạnh mặc dù mực nước tại thủy điện Sông Tranh ở mực nước chết. Cường độ động đất đang tăng dần ở một khu vực rộng chứ không chỉ ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 khiến chính quyền và nhân dân hết sức lo lắng. Vì vậy đề nghị đoàn khảo sát cần có những đánh giá chính xác hơn về hiện tượng động đất nơi đây.

Động đất không chỉ làm rung chấn tại Bắc Trà My mà còn lan sang các địa phương khác như Tiên Phước, Hiệp Đức, Phước Sơn…, theo ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND Bắc Trà My.

Trước đây, Viện Vật lý địa cầu nhận định đây là động đất kích thích do tích nước hồ thủy điện Sông Tranh 2 và ngày càng giảm, nhưng hiện nay hồ thủy điện đã hạ xuống mực nước chết 3 tháng nay nhưng vẫn xảy ra động đất mạnh hơn.

"Vì vậy, thông qua đoàn khảo sát, chúng tôi muốn biết thực sự động đất xảy ra là do động đất kiến tạo hay do động đất kích thích do hồ thủy điện Sông Tranh 2. Để đảm bảo an toàn cho người dân và công trình, địa phương kiến nghị chủ đầu tư và các ngành chức năng cho tích nước theo từng giai đoạn", ông Phong kiến nghị.

Sau buổi làm việc, đoàn công tác của Viện KHCN Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Bắc Trà My và các ngành chức năng của tỉnh đi kiểm tra tình trạng sụt nứt tại Trường mẫu giáo Hoa Phượng và Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My). Tại đây, đoàn công tác đã phỏng vấn người dân, thầy cô, học sinh… cũng như ghi nhận những vết nứt trên tường của trường mầm non Hoa Phượng và nứt nền nhà tại trường THCS Lê Hồng Phong.

Được biết, tại trường mầm non Hoa Phượng tường nhà bị nứt, có mảng tường lớn bị vỡ. Trong khi đó, tại trường THCS Lê Hồng Phong thì nền nhà bị sụt nứt.

Các nhà khoa học xác định vị trí động đất trên bản đồ.
Các nhà khoa học xác định vị trí động đất trên bản đồ.
8-9 dong dat Bac Tra My - Song Tranh 2_anh 6.jpg
Nghe có đoàn khảo sát động đất, người dân huyện Bắc Tra My kéo nhau đi xem.
Một mảng tường của trường Mầm non Hoa Phượng bị nứt vỡ sau những trận động đất vừa qua.
Một mảng tường của trường Mầm non Hoa Phượng bị nứt vỡ sau những trận động đất vừa qua.

 

Liên tiếp xảy ra động đất

Người dân xã Trà Đốc (Bắc Trà My) phản ánh, khoảng 3 giờ ngày 8-9, thêm một trận động đất với cường độ rất mạnh làm rung chuyển nhà cửa, kèm theo là tiếng nổ lớn từ lòng đất. Người dân nơi đây đang rất hoang mang trước tình hình động đất xảy ra liên miên trong những ngày vừa qua và mong muốn rằng các nhà khoa học sớm vào cuộc để người dân yên tâm.

Trước đó, vào khoảng 9 giờ 26 ngày 7-9, một trận động đất với cường độ trên 4,2 độ richter xảy ra tại huyện Bắc Trà My khiến người dân hết sức hoang mang. Điều đáng nói, trận động đất mạnh xảy ra vào nửa buổi sáng nên rất nhiều người hoảng loạn, trong đó hàng trăm học sinh tại huyện Bắc Trà My đang ngồi học trong lớp tỏ ra hoảng loạn khi có động đất xảy ra.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, cho biết trận động đất này rất mạnh, mạnh tương đương với trận động đất vào đêm 3-9 và sáng ngày 6-9. Trận động đất đã gây nên tiếng nổ lớn kèm theo sự rung chuyển mạnh khiến người dân huyện Bắc Trà My phải chạy ra khỏi nhà. Hàng trăm hộ dân sống ở lưu vực Sông Tranh 2 tại Bắc Trà My phải bỏ nhà ra bên ngoài sống vì sợ động đất làm sập nhà và cuốn trôi đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo Viện Vật lý địa cầu trận động đất này có cường độ 4.2 độ Richter xảy ra tại vị trí có tọa độ 15.299 độ vĩ Bắc, 108.165 độ kinh Đông ở độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Trận động đất xảy ra thuộc địa phận huyện Bắc Trà My, tâm chấn nằm ở phía nam hạ lưu đập thủy điện Sông Tranh 2 sát đứt gãy Hương Nhượng - Tà Vi, nơi từng xảy ra trận động đất 4,2 độ Richter ngày 3 và ngày 6-9. Đây là trận động đất thứ 3 ở cường độ mạnh (4,2 độ richter) liên tiếp xảy ra trong vòng 1 tuần (từ ngày 3, 6 và 7-9) ở Bắc Trà My.

Thanh Tuyền

;
.
.
.
.
.