.

Cẩm Lệ sẵn sàng ứng phó bão lụt

.

Đến thời điểm này, các địa phương trên địa bàn quận Cẩm Lệ đã triển khai công tác chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với mùa mưa bão sắp đến.

Hòa An nạo vét mương Khe Cạn, chuẩn bị ứng phó ngập trong mùa mưa.
Hòa An nạo vét mương Khe Cạn, chuẩn bị ứng phó ngập trong mùa mưa.

Sẽ có lực lượng đứng điểm tại nhà dân

Trong mùa mưa bão năm 2011, phường Hòa An tuy không có thiệt hại lớn về tài sản, nhưng lại có một trường hợp thiệt mạng do trượt chân xuống mương 16 mét Yên Thế - Bắc Sơn. Vì vậy, năm 2012, để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão gây ra, UBND phường đã triển khai kế hoạch cụ thể về phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn đến các ngành, hội, đoàn thể, đơn vị, các chi bộ, khu dân cư.

Hiện trên địa bàn phường Hòa An, những tổ dân phố dọc mương Khe Cạn chịu ảnh hưởng lớn nhất do mưa bão, mỗi khi mưa xuống thì xảy ra hiện tượng ngập cục bộ. Để hạn chế ảnh hưởng của mưa lũ gây ngập như các năm, UBND phường đã thành lập lại Ban chỉ đạo phòng chống bão lụt, tăng cường lực lượng trực tiếp như dân quân, Đoàn Thanh niên, dân phố, dân phòng; đồng thời chỉ đạo các tổ dân phố rà soát, lập danh sách các hộ dân nằm trong vùng trũng, khi có mưa to gió lớn, UBND phường sẽ cử lực lượng đảm nhiệm phụ trách từng tổ, từng khu dân cư, kịp thời giải quyết, giúp đỡ nhân dân trong việc di dời tài sản, cứu hộ cứu nạn. Riêng đối với mương Khe Cạn, phường thường xuyên tổ chức các đợt nạo vét và sắp tới, phường cũng ra kế hoạch vận động các ban ngành, đoàn thể, nhân dân tiếp tục nạo vét tuyến mương này, bảo đảm thông suốt, tránh tình trạng nước bị ách tắc, gây ngập cục bộ.

Ông Trương Hùng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Hòa An cho biết: “Điểm mới trong công tác phòng chống lụt bão của phường năm 2012 là việc chủ động nắm danh sách các hộ dân cần giúp đỡ, hỗ trợ. Khi có mưa bão, ngập úng xảy ra, phường sẽ cử lực lượng thường trực đến đứng điểm tại nhà dân để kịp thời giúp đỡ vận chuyển, di dời tài sản, bảo đảm an toàn tính mạng cho nhân dân”.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND phường Hòa An đặt ra trong mùa mưa bão năm nay là tăng cường lực lượng canh gác dọc tuyến đường Yên Thế - Bắc Sơn và đoạn đường từ ngã ba Huế đến bến xe, tuyệt đối không để người dân tùy tiện đi qua đoạn kênh Yên Thế - Bắc Sơn nếu không có sự hỗ trợ của lực lượng thường trực ứng cứu. Bởi theo ông Trương Hùng Mạnh, khi mưa lớn kéo dài, nước của dòng kênh này chảy rất xiết, người dân qua lại rất dễ bị cuốn trôi, điển hình là vụ việc đau lòng xảy ra năm 2011, một sinh viên trượt chân xuống mương 16 mét Yên Thế - Bắc Sơn và thiệt mạng.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trong khi đó, tại phường Hòa Thọ Đông, địa phương được xác định có nhiều điểm ngập úng cục bộ, công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn đã được UBND phường triển khai sâu rộng đến các ban ngành, hội, đoàn thể và nhân dân. Hiện phường Hòa Thọ Đông có các điểm ngập úng nặng như khu vực Bàu Sen, khu vực tổ 34, 35 Bàu Gia Hạ, các tổ dân phố từ 5 đến 11, tổ dân phố 16. Khi có mưa lớn kéo dài, các khu vực này thường bị ngập từ 1 - 1,5 mét, có nơi bị ngập hơn 2 mét. Nguyên nhân do trên địa bàn phường, nhiều dự án chưa khớp nối, một số dự án đã công bố quy hoạch nhưng chưa triển khai gây nên lũ lớn, lũ cục bộ.

Ông Trương Văn Vĩ, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông cho biết: “Đến thời điểm này, về cơ bản công tác phòng chống lụt bão đã được địa phương triển khai và chuẩn bị tốt. Phường đã tổ chức thành lập ban chỉ đạo, các tiểu ban chỉ đạo cùng với lực lượng ứng phó nhanh, sẵn sàng trực bão, giúp đỡ nhân dân 24/24 giờ khi có mưa bão, ngập lụt xảy ra. Các vấn đề về lương thực, nước uống cũng đã được phường dự tính, dự phòng đầy đủ”.

Bên cạnh đó, UBND phường cũng tập trung tuyên truyền cho nhân dân chủ động phòng chống lụt bão. UBND phường chỉ đạo cho các khu dân cư, tổ dân phố tích cực tuyên truyền cho nhân dân thông qua các buổi họp dân, họp tổ dân phố, lồng ghép trong các phong trào… Đặc biệt, khi có thông tin dự báo về bão lụt, mưa lớn, UBND phường tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động để người dân kịp thời di chuyển đồ đạc, tài sản, con người đến nơi an toàn. Ông Trương Văn Vĩ cho biết thêm, khi triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, UBND phường cũng đã tổ chức hiệp đồng với các đơn vị hỗ trợ như Cảnh sát cơ động Bộ Công an, Trung đoàn 929, hỗ trợ về con người, phương tiện. Bên cạnh đó, phường cũng đã có kế hoạch chuẩn bị về lương thực, nước uống, bố trí lực lượng trực sẵn sàng ứng phó với mưa lũ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân, đưa người dân đến nơi an toàn, hạn chế thấp nhất các thiệt hại về người và tài sản.

Bài và ảnh: CAO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.