.

Chuyện ngập và chống ngập

.

Bài cuối: Chống ngập - chuyện còn dài

Trước tình hình ngập úng ngày càng tăng lên, từ đầu năm 2012, chính quyền thành phố đã triển khai nhiều cuộc họp và có các văn bản chỉ đạo liên quan đến xử lý ngập úng, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc quá trình thực hiện xử lý ngập úng của các đơn vị, nhất là các điểm ngập nặng.

Lãnh đạo Công ty TN&XLNT Đà Nẵng đang chỉ đạo công nhân nới rộng tuyến mương thoát nước tạm tại khu vực tổ 8, 9, 10, 11 Đà Sơn.
Lãnh đạo Công ty TN&XLNT Đà Nẵng đang chỉ đạo công nhân nới rộng tuyến mương thoát nước tạm tại khu vực tổ 8, 9, 10, 11 Đà Sơn.

Đến nay, theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 91 điểm ngập. Trong đó, đã xử lý hết ngập 14 điểm, còn lại 77 điểm. Tại các khu vực hồ Đầm Rong và khu vực Trương Chí Cương-Nguyễn Xuân Nhĩ đã được đầu tư nâng cấp cống hộp và trạm bơm; 12 điểm còn lại như đường Núi Thành (đoạn từ đường 30-4 tới số nhà 413 Núi Thành); ngã ba Núi Thành-Cách mạng Tháng Tám; đường 3,5m Khu dân cư Thanh Lộc Đán - tổ 28 phường Thanh Khê Tây; đường Lê Duẩn khu vực nút giao thông đường Hoàng Hoa Thám; đường Thái Thị Bôi (đoạn từ đường Lê Độ đến đường Thuận An 6); khu vực trước số nhà 88-100 Hà Huy Tập; đường Lý Thánh Tông; ngã tư đường Nguyễn Công Trứ-Ngô Quyền... đã xử lý bằng cách nạo vét, sửa chữa nhỏ, đấu nối hệ thống thoát nước. Đối với 77 điểm còn lại, UBND thành phố đã có chủ trương thống nhất phương án xử lý, giao cho các đơn vị triển khai thực hiện. Tuy vậy, khó khăn nhất vẫn là vấn đề kinh phí.

Theo ông Nguyễn Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng đô thị, Sở Xây dựng, hầu hết các vị trí ngập đều có chung nguyên nhân, đó là các khu vực đã có hệ thống thoát nước nhưng do hư hỏng, xuống cấp; khu vực chưa có hệ thống thoát nước; một số khu đô thị xây dựng mới hệ thống thoát nước chưa hoàn thiện hoặc do các dự án đã và đang triển khai xây dựng không đồng bộ... dẫn đến tình trạng ngập. Sở Xây dựng đã có công văn đôn đốc, kiểm tra các quận, huyện, các chủ đầu tư, các đơn vị điều hành dự án, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải (TN&XLNT) Đà Nẵng rà soát các điểm ngập úng, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý thoát nước tạm, giảm thiểu ngập úng trên từng địa bàn khu dân cư, khu vực đang triển khai xây dựng công trình. Vì vậy, theo ông Đường, mùa mưa năm nay nếu ngập thì cũng không đến mức quá nặng như các năm trước.

Với nhiệm vụ chính là quản lý, bảo trì, sửa chữa hệ thống thoát nước đô thị, các công trình phụ trợ cho hệ thống TN&XLNT, thời gian qua, Công ty TN&XLNT Đà Nẵng cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết tình hình ngập úng trên địa bàn. Những ngày này, trên các tuyến đường nội thị và tại các vị trí ngập, công nhân Công ty TN&XLNT Đà Nẵng đã có mặt kiểm tra xử lý các vị trí đấu nối; tập trung nạo vét các tuyến cống, khơi thông các mương thoát nước; cải tạo và lắp đặt các cửa thu nước; trực khơi thông thoát nước và bơm cưỡng bức khi có mưa lớn để hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra do ngập úng. Riêng đối với các vị trí tổ 21, 22, 23 phường Hòa Khánh Nam, công ty cho biết đã tiến hành khơi thông dòng chảy các mương thoát nước, hoàn thành tuyến mương đất B=6m thoát nước tạm cho khu vực. UBND quận Liên Chiểu cũng phối hợp với Công ty CP Trung Nam triển khai thi công hệ thống mương thoát nước bằng bê-tông cốt thép kết hợp với mương đất hở, khơi thông nạo vét hệ thống cống thoát nước cho khu vực. Hiện quận đã đầu tư mương D=600 từ mương đất kiệt 2 đến cầu Bà Xí dài 225m nhằm thoát nước cho khu vực này vào mùa mưa.

Còn khu vực tổ 8, 9, 10, 11 Đà Sơn, Công ty TN&XLNT cũng triển khai gần xong mương thoát nước tạm dọc theo tường rào tiếp giáp với Công ty Tân Cường Thành và đào mương hở thoát nước tạm theo hướng từ đường Hoàng Văn Thái vào Trung tâm Bảo trợ xã hội thành phố ra mương đã xây dựng sẵn thoát về hồ điều tiết Phước Lý. Đối với khu vực đường Đàm Quang Trung-tổ 6, 7, 8, 9, 10, 11 phường Hòa Hiệp Nam, Công ty CP Trung Nam đã tiến hành đào mương đất song song với đường Đàm Quang Trung về hướng sông Cu Đê để thoát nước tạm trong mùa mưa.

Tại khu vực tổ 14 phường Hòa Minh, Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng-Xây lắp và Kinh doanh nhà Đà Nẵng và Ban QLDA Hạ tầng giao thông đô thị đã đào tuyến mương tạm thoát nước và chuẩn bị thêm máy bơm công suất lớn để bơm trong quá trình mưa lớn. Tuy vậy, mương này chỉ thoát nước tạm thời khi có mưa, còn về lâu dài, thành phố cần đầu tư một mương thoát nước chính ĐK=1500 dài 400m mới bảo đảm lưu lượng thoát nước cho các khu vực chỉnh trang lân cận đường Tô Hiệu. Đồng thời, các đơn vị liên quan sớm hoàn thành giải tỏa đền bù để tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án nhằm giải quyết thoát nước cho khu vực...

Việc các dự án đã và đang triển khai thực hiện với nhiều chủ đầu tư khác nhau cùng một lúc trên nhiều khu vực trong khi hệ thống thoát nước vừa nhỏ hẹp lại chưa được khớp nối đồng bộ nên tình trạng ngập úng trong mùa mưa xảy ra là điều khó tránh khỏi. Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty TN&XLNT Đà Nẵng, cho biết: “Những điểm ngập nặng, công ty đã tập trung xử lý, những điểm ngập còn lại cũng đang đầu tư xử lý. Mùa mưa năm nay, mặc dù công ty đã chủ động các phương án khơi thông thoát nước, chuẩn bị máy bơm, máy đào và công nhân trực ứng cứu trong thời gian mưa bão, song nếu lượng mưa như năm ngoái thì vẫn có nhiều điểm ngập”.

Muốn xử lý dứt điểm các vị trí ngập úng rất cần nhiều yếu tố đồng bộ, trong khi thành phố còn đang phải làm rất nhiều việc của quá trình chỉnh trang đô thị, xây dựng khá nhiều khu đô thị, khu dân cư mới... Bài toán chống ngập xem ra còn nan giải.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.