.

Khơi thông cống rãnh

.

Sau thời gian thực hiện Tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh, mương thoát nước (từ ngày 8-9 đến 15-9-2012), hàng ngàn mét khối bùn được thu gom, hàng trăm tấn rác thải trong các cống rãnh, trên những dòng kênh, mương thoát nước trên địa bàn thành phố đã được dọn sạch. Đó là nỗ lực của hàng ngàn người dân, tổ chức, doanh nghiệp, các hội, đoàn thể đã cùng chung tay nhằm hạn chế thấp nhất các điểm ngập úng trong mùa mưa bão sắp tới.

Công nhân Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đang nạo vét tuyến mương đất cầu Tư Chỉ.
Công nhân Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đang nạo vét tuyến mương đất cầu Tư Chỉ.

Tất cả cùng tham gia

Sau khi Tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh được phát động, hàng trăm người đến từ các sở, ban, ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang, các tổ chức, doanh nghiệp có mặt tại các điểm “nóng” môi trường hăng hái nạo vét, khơi thông các tuyến cống, rãnh. Theo dòng người ra quân, chúng tôi đã chứng kiến không khí làm việc khẩn trương, sôi nổi trên khắp các địa bàn. Từ các bác cựu chiến binh đến các bạn thanh niên, từ các bà các chị đến các em học sinh… đều hăng hái hoàn thành phần việc của mình. Lau mồ hôi trên khuôn mặt, chú Phan Duy Huấn, Hội Cựu chiến binh thành phố, hồ hởi: “Chưa đến 8 giờ sáng mà gần 150m dọc mương Khe Cạn này được các cô, các chú thuộc Hội Cựu chiến binh thành phố làm sạch. Họ đến đây từ 5 giờ 30 sáng, có những người tuổi đã ngoài 70 nhưng tinh thần vẫn rất hăng hái, không quản ngại vất vả, khó khăn. Thậm chí, có những đoạn mương nước sâu, nhiều bác đã phải trầm mình dưới mương nước đen ngòm để nạo vét, khơi thông dòng chảy”.

Trên các tuyến đường, tuyến cống xung yếu, các công nhân Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng cũng đang tất bật nạo vét, khơi thông các hố ga, cống thoát nước. Anh Trần Hữu Trung, công nhân Trạm Xử lý nước thải Sơn Trà, đang nạo vét đoạn cống cầu Tư Chỉ (quận Sơn Trà), cho biết: “Các tuyến cống này bị rác thải chặn dòng lâu ngày gây ra mùi hôi thối, 2 bên bờ mương cỏ dại, bụi rậm mọc đầy. Anh em đã làm việc không kể giờ giấc. Chỉ mong sao các tuyến cống thoát nước tốt trong mùa mưa”.

Để việc nạo vét, khơi thông cống rãnh thực hiện có hiệu quả, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã huy động các xe đào, máy bơm nước, xe chở bùn, xuồng chứa bùn… hỗ trợ các lực lượng nạo vét, khảo sát để có kế hoạch nạo vét một số tuyến cống chính bị ô nhiễm, giảm ngập trong mùa mưa.

Khơi thông kênh mương

Ghi nhận của chúng tôi sau 1 tuần thực hiện Tuần lễ nạo vét, khơi thông cống rãnh, đến nay hầu hết các tuyến cống, kênh mương trọng điểm trên địa bàn đã sạch sẽ, thoát nước dễ dàng hơn. Tại tuyến mương Khe Cạn, lực lượng của Hội Cựu chiến binh thành phố, Liên đoàn Lao động, Thành Đoàn, Thành đội, Hội LH Phụ nữ thành phố đã dọn sạch đoạn mương dài 750m với hơn 1.500m3 bùn. Tại các mương đất dọc đường Trần Hưng Đạo, đường Nguyễn Xuân Nhĩ, mương hở tổ 21-22 phường Hòa Khánh Nam, mương đất tổ 27-28 phường Khuê Mỹ, tuyến cống đường Vũ Quỳnh-Phan Phu Tiên, xứ Đồng tại cầu Mùn thôn Cẩm Toại Đông... đã dọn sạch tổng cộng hơn 4.500m cống rãnh. Riêng Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng đã nạo vét hơn 598m3 bùn, 245m3 rác thải và gần 1.600m3 đất trên các tuyến đường Ông Ích Khiêm, Lê Độ, Tôn Thất Thiệp, Tôn Đức Thắng và mương đất cầu Tư Chỉ, mương Khe Cạn…

Ông Nguyễn Đình Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết: “Đợt ra quân nạo vét, khơi thông cống rãnh lần này đã huy động được sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các hội, đoàn thể, các lực lượng vũ trang, các cơ quan... Hầu hết những điểm “nóng” chính trên địa bàn đã giảm. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của thành phố chưa hoàn chỉnh, nhiều tuyến cống, mương đất sẽ lại trở thành điểm “nóng” vào mùa mưa. Vậy nên việc nạo vét, khơi thông cống rãnh phải là việc làm thường xuyên”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.