.

Nước rỉ đen ngòm vẫn “tuồn” qua các kênh rạch

.

(ĐNĐT) – Không chỉ hứng chịu bụi mịt mù do hàng trăm lượt xe chở rác, chở đất đá chạy qua tuyến đường Hoàng Văn Thái mỗi ngày, mà đã nhiều năm nay, người dân Đà Sơn, Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng ngày đêm luôn thấp thỏm lo lắng vì nguồn nước rỉ rác đen ngòm, hôi thối tiếp tục được “tuồn” thẳng ra môi trường.

Sống trong lo sợ…

Con đường dẫn vào khu vực nằm giáp ranh với bãi rác Khánh Sơn này đã và đang bị ô nhiễm nặng do lượng nước rỉ rác ở bãi rác này thải ra. Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác Khánh Sơn chỉ cách khu dân cư chưa đầy 400m, nhưng rác thải lại chưa được xử lý mùi hôi thối triệt để, đặc biệt nguồn nước vẫn chảy xiết ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nguồn nước rỉ rác đen ngòm vẫn ngày đêm tuồn ra môi trường bên ngoài
Nguồn nước rỉ rác đen ngòm vẫn ngày đêm tuồn ra môi trường bên ngoài

Ông Nguyễn Đình Long, một người dân sống ở gần khu vực này, bức xúc: “Những tưởng việc đầu tư công nghệ xử lý hiện đại sẽ giảm được ô nhiễm môi trường (ONMT) ở những khu vực lân cận bãi rác Khánh Sơn, thế nhưng nước rỉ rác ở bãi rác đen ngòm ngày đêm vẫn chảy theo kênh rạch ra bên ngoài, hôi thối kinh khủng. Hàng chục ha vườn của người dân nơi đây phải bỏ hoang nhiều năm nay rồi vì trồng cây gì cũng chết”.

Còn chị Thơm, ở tổ 2 Khánh Sơn, cho biết: “Không có tiền mới phải sống tạm bợ ở đây chứ sợ lắm. Mỗi khi trời mưa rồi nắng lên thì cả khu dân cư này hôi kinh khủng”.

Chị Thơm cho biết thêm, sau khi đưa vào sử dụng bãi rác Khánh Sơn mới, hầu hết người dân sống ở khu vực lân cận bãi rác đều hy vọng tình trạng ONMT tại đây sẽ được xử lý triệt để. Thế nhưng đã gần 4 nay, kể từ khi đưa bãi rác mới vào hoạt động, cũng như việc đầu tư hàng chục tỷ đồng cho công nghệ xử lý ô nhiễm hiện đại, nhưng không hiểu sao nguồn nước rỉ rác thải ra ngoài vẫn xuất hiện màu đen ngòm và hôi thối ghê sợ. Người dân đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền địa phương sớm có giải pháp khắc phục nhưng vẫn chưa có kết quả gì.

“Kiến nghị nhiều rồi…”

Về vấn đề này, ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, cho biết mỗi lần nhận được phản ánh từ phía người dân về tình trạng ô nhiễm do nguồn nước rỉ rác gây ra, phường đã xuống hiện trường kiểm tra và nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn chính xác. Nhưng để xử lý vấn đề ô nhiễm tại đây thì địa phương lại “bó tay”.

“Dân phản ánh, phường cũng chỉ biết kiến nghị với các ngành chức năng của thành phố cần sớm có hướng giải quyết dứt điểm tình trạng ONMT nơi đây, thế nhưng kiến nghị nhiều rồi mà đến giờ vẫn chưa được xử lý”, ông Tuấn nói.

Còn theo ông Hà Văn Thái, Giám đốc Xí nghiệp quản lý bãi và xử lý chất thải bãi rác Khánh Sơn, hiện nay việc xử lý chất thải rắn bằng phương pháp chôn lấp nên quá trình phân hủy rác phát sinh mùi hôi dù đơn vị đã phun các chế phẩm sinh học và hóa chất khử mùi. Ngoài ra, việc xử lý nước thải tại bãi rác hiện áp dụng theo công nghệ kỵ khí nên không thể xử lý triệt để mùi hôi, kết hợp với thời tiết mưa bất thường thời gian qua khiến mùi hôi phát tán và nặng hơn bình thường.

Người dân mong muốn thành phố sớm có giải pháp xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường nơi đây
Người dân mong muốn thành phố sớm có giải pháp xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường nơi đây

Liên quan đến việc xử lý nguồn nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn, chúng tôi xin được nhắc lại, trong năm 2010, sau khi Công ty TNHH Khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường Quốc Việt đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước rỉ rác với công suất 1.000 m3/ngày đêm, lãnh đạo công ty này đã khẳng định chắc như đinh đóng cột: “Khi hệ thống xử lý nước rỉ rác được đưa vào vận hành, nguồn nước rỉ rác sẽ xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường”.

Khẳng định của lãnh đạo Công ty Quốc Việt là như vậy, thế nhưng theo ghi nhận của chúng tôi ở thời điểm này, nguồn nước rỉ rác vẫn tiếp tục ngày đêm tuồn ra bên ngoài, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân vùng lân cận.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.