.

Giới trẻ hành động vì “Thành phố môi trường”

.

Ngoài thành tựu đạt được trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, an sinh xã hội…, Đà Nẵng còn gây ấn tượng mạnh trong lòng du khách thập phương, người dân bởi môi trường sống xanh-sạch-đẹp. Ngoài ý thức chung cộng đồng, giới trẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền giáo dục và hành động hưởng ứng vì màu xanh thành phố.

CLB Go Green tổ chức cho các em học sinh vẽ tranh với ý nghĩa bảo vệ môi trường.
CLB Go Green tổ chức cho các em học sinh vẽ tranh với ý nghĩa bảo vệ môi trường.

CLB, đội, nhóm hướng về môi trường

Đà Nẵng hiện nay có khoảng 160 CLB, đội, nhóm đang hoạt động tình nguyện vì môi trường với các phương thức khác nhau nhưng có một điểm chung vì mục tiêu “Thành phố môi trường”. Hầu hết các phường, xã đều có các đội, nhóm, thanh niên tình nguyện, tổ tự quản có những hoạt động thiết thực. Quận Đoàn Thanh Khê là một “điểm sáng” trong việc bảo vệ môi trường. Vào ngày nghỉ cuối tuần, hoặc một số ngày lễ, các đoàn viên thanh niên khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện tỏa đi khắp các con đường, ngõ ngách, sơn phủ những vách tường chằng chịt dòng chữ “khoan cắt bê-tông”, gỡ bỏ tờ rơi dán chồng chéo tại các trụ điện, dọn dẹp rác thải ứ đọng gây ô nhiễm trong các khu dân cư nhằm hưởng ứng “Tổ dân phố không có rác thải” do UBND quận đề ra. Quận Đoàn phối hợp với Ban quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tổ chức ra quân dọn vệ sinh tại các bãi biển tuyến đường Nguyễn Tất Thành trên địa bàn 4 phường Thanh Khê Đông, Thanh Khê Tây, Xuân Hà và Tam Thuận, thu hút hàng trăm tình nguyện viên hào hứng tham gia. Anh Hồ Văn Dũng, Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê, cho biết: “Nhằm thực hiện đề án “Thanh Khê - quận môi trường” vào năm 2020, quận thường xuyên triển khai phong trào Ngày chủ nhật xanh, dọn vệ sinh trên khắp các con đường, tổ dân phố, đặc biệt chú trọng đến sông Phú Lộc, hồ Thạc Gián, Công viên 29-3…”.

Ngoài những đội, nhóm tình nguyện thuộc các quận, phường, xã, còn có các CLB “chuyên biệt” vì môi trường như Go Green, 350 Đà Nẵng, Vì biển xanh, Đà Nẵng xanh, Nhiệt huyết, Đà Nẵng 26+, ECC… với các tình nguyện viên chủ yếu là các bạn trẻ, sinh viên, học sinh. CLB Go Green sau gần 2 năm hoạt động đã có sức lan tỏa rất lớn. Mục đích của CLB thiên về giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, truyền thông đến cộng đồng những thông điệp “sống xanh”, tác hại từ những thói quen thường ngày ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Các tình nguyện viên chia thành nhiều nhóm nhỏ vào các tổ dân phố, chợ nói chuyện, vận động người dân bỏ thói quen dùng túi nilon khi đi mua sắm, thay vào đó là những túi giấy, túi sinh thái (túi vải sợi dễ dàng phân hủy, có nhiều thành phần hữu cơ từ thiên nhiên). Từ tháng 3-2011 đến nay, sau 2 lần CLB Go Green phối hợp với Cánh Cung Media tổ chức nhiều hoạt động như đổi ve chai lấy túi sinh thái ở trường học, tổ dân phố, hoặc phát miễn phí tại các chợ, đã có hơn 1.000 túi được sử dụng. “Năm trước được các em trong nhóm Go Green nói chuyện về tác hại của bao nilon, từ đó đi chợ lúc nào tôi cũng mang theo giỏ mây này để đựng thức ăn”, chị Nguyễn Bạch Yến ở phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, cho biết. CLB Go Green còn cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức chương trình “Green of the world”, hưởng ứng Giờ trái đất, đạp xe vì môi trường… với hơn 300 tình nguyện viên tham gia sôi nổi. “Các tình nguyện viên thường xuyên được tập huấn nâng cao kỹ năng nhận thức, tuyên truyền kiến thức về môi trường đến cộng đồng. Thời gian tới, CLB sẽ kết hợp với khoa Môi trường thuộc các trường ĐH, CĐ nhân rộng mạng lưới nhằm đạt hiệu quả cao hơn nữa”, chị Nguyễn Hồng Anh Khoa, Chủ nhiệm CLB Go Green chia sẻ.

Nhiều cách làm hay

Tuy có hàng trăm CLB, đội, nhóm đang hoạt động vì môi trường nhưng cách thức tổ chức, phương pháp gửi gắm thông điệp luôn có tính sáng tạo, khác biệt, có nét đặc trưng riêng. Các tổ chức có thể hoạt động đơn lẻ hoặc kết hợp cùng nhau tổ chức sự kiện truyền thông về môi trường.

Green Việt (CLB yêu thiên nhiên và môi trường TP. Đà Nẵng) là một tổ chức non trẻ, số lượng thành viên chỉ khoảng 50 người, phần lớn là sinh viên khoa Sinh - Môi trường Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, nhưng đã có những “chiến lược” hoạt động được đánh giá cao có tính sáng tạo và gần gũi thực tế. CLB tổ chức các điểm bán hàng và truyền thông bảo vệ môi trường tại chân cầu Sông Hàn, chùa Linh Ứng bán đảo Sơn Trà vào các dịp lễ và khuôn viên các trường ĐH, CĐ. Mặt hàng bán để gây quỹ là những chiếc áo thun có in hình loài Vọoc Chà vá chân nâu hiện cư trú tại bán đảo Sơn Trà (loài động vật được xếp vào sách đỏ có nguy cơ tiệt chủng), bộ đồ chơi luyện trí nhớ dành cho trẻ em được in hình ảnh và thông tin các loài động vật quý hiếm. Ngoài ra, các thành viên CLB cũng tự thiết kế nhiều sản phẩm xinh xắn được làm từ rác thải tái chế… Hoạt động thiết thực này nhằm mục đích vận động, kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ đa dạng sinh học của bán đảo Sơn Trà.

Các bạn trẻ, tình nguyện viên của tổ chức môi trường Đà Nẵng 26+ lại có hướng đi rất riêng, đó là nâng cao nhận thức về môi trường đến mọi lứa tuổi, đặc biệt chú trọng đến thế hệ măng non. CLB Đà Nẵng 26+ phối hợp với các trường tiểu học tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề “26° và hơn thế nữa” gửi gắm thông điệp tăng nhiệt độ trong nhà để giảm nhiệt độ trái đất, hạn chế hiệu ứng nhà kính. Chị Nguyễn Thị Tươi, thành viên CLB Đà Nẵng 26+, chia sẻ thêm: “Chúng tôi luôn hướng đến giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường cho tất cả các đối tượng. Tiếp xúc vận động các doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân sử dụng điều hòa luôn ở mức 26° trở lên nhằm bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Sự góp sức của các bạn trẻ sẽ nhanh chóng đưa Đà Nẵng đạt danh hiệu “Thành phố môi trường”.

Bài và ảnh: NGUYỄN TIẾN
 

;
.
.
.
.
.