.

“Tổ dân phố không rác” ở phường Thuận Phước

.

Hơn 2 năm qua, cứ vào sáng chủ nhật hằng tuần, cả phường Thuận Phước, quận Hải Châu, đông đảo người dân ra đường phố dọn vệ sinh. Đây là một trong những việc làm nhằm thực hiện đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị trên địa bàn TP. Đà Nẵng” (Xây dựng NSVH – VMĐT) giai đoạn 2011 – 2015 do UBND thành phố phát động. Thực tế, phong trào làm vệ sinh đường phố ở phường Thuận Phước có trước đây, nên khi có đề án trên, phong trào càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh.
Phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh.

Thành công lớn nhất của phong trào này là tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức của người dân với công tác vệ sinh môi trường. Đi vào các đường phố, các ngõ ngách của phường hiện nay, rất hiếm khi thấy những túi rác, xác động vật chết vứt bừa bãi ra đường như trước đây. Ngay tại các thùng rác công cộng cũng ít khi thấy những túi rác để ở ngoài thùng…

Để đề án trên nhanh chóng đi vào cuộc sống, phường đã triển khai mô hình “Tổ dân phố không rác”, chọn 10 tổ dân phố làm điểm. Các tổ dân phố đã họp dân để tuyên truyền chủ trương trên và được nhân dân tích cực tham gia. Công tác tuyên truyền còn thực hiện tại các trường học, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và được hưởng ứng tích cực. Các trường học, Đồn Biên phòng 248, Biên phòng cửa khẩu cảng, cơ quan Công an… đã làm tốt phong trào này.

Phường đã thống nhất với Đội Môi trường số 1 việc đặt các thùng rác và giờ thu gom để phường xây dựng các quy định về công tác vệ sinh môi trường, thông báo rộng rãi tới các hộ dân thực hiện. Chẳng hạn như quy định giờ đổ rác, yêu cầu 100% hộ dân, các cơ quan có thùng rác riêng, không vứt xác súc vật chết ra đường, không thả vật nuôi phóng uế bừa bãi, không được để vật liệu xây dựng vương vãi ra đường, không xả nước thải ra đường… Ngoài ra, trong các đợt ra quân do phường, quận tổ chức đã tiến hành khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm và tổng dọn vệ sinh từ trong nhà ra đường.

Chứng kiến một buổi tổng vệ sinh, chúng tôi thấy thành phần tham gia khá đa dạng. Một CCB cho biết gia đình ông có 3 người tham gia. Mọi người trong gia đình đều ý thức việc tham gia dọn vệ sinh là làm sạch cho phường và cho chính gia đình mình. Bà Liên ở tổ 36 cho biết vào ngày chủ nhật hằng tuần, khi đi tập thể dục, bà mang thêm một túi đựng rác để tập thể dục xong, đi chợ sớm, kịp giờ về dọn vệ sinh với bà con trong tổ. Đặc biệt, có một số tổ sau khi thu gom rác đã tận dụng những phế liệu để bán, góp vào quỹ tiết kiệm sử dụng vào mục đích từ thiện, xóa đói giảm nghèo.

Bà Lê Thị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, đến nay, dọn vệ sinh vào ngày chủ nhật hằng tuần đã thành nền nếp, quan trọng hơn là sau hơn 2 năm triển khai phong trào “Tổ dân phố không rác” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức của người dân với việc xây dựng NSVH - VMĐT. Trong năm 2013, phường sẽ phát động đến 100% tổ dân phố, quyết tâm xây dựng Thuận Phước là phường đi đầu trong cuộc vận động “Xây dựng NSVH – VMĐT”, góp phần xây dựng “Đà Nẵng - thành phố môi trường” như Nghị quyết HĐND thành phố đề ra.

Bài và ảnh: ĐỨC THỊNH
 

;
.
.
.
.
.