.

Bão Bopha suy yếu thành vùng áp thấp

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, 9-12), sau khi đi vào khu vực biển phía Tây Bắc đảo Luzon (Philippines), bão Bopha đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, và sau đó áp thấp nhiệt đới đã suy yếu thành một vùng áp thấp.

Hồi 13 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 18,3 độ Vĩ Bắc; 120,0 độ Kinh Đông.  Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).

Người dân Philippin cố vớt vát lại những gì còn sót lại sau khi siêu bão Bopha tàn phá đảo Mindanao, miền nam nước này hôm 4-12.  Ảnh: Getty
Người dân Philippinescố vớt vát lại những gì còn sót lại sau khi siêu bão Bopha tàn phá đảo Mindanao, miền nam nước này hôm 4-12. Ảnh: Getty

Philippines: Gần 1.400 người chết và mất tích do bão Bopha

Trong khi đó, giới chức Philippines cho biết, 548 người được xác nhận đã chết sau khi siêu bão Bopha đổ bộ vào đảo Mindanao ở miền nam đầu tuần qua với sức gió lên tới 210 kilomet/giờ. Hội đồng quản lý và giảm nhẹ thiên tai quốc gia cho biết, 827 người đang mất tích, 1.000 người bị thương và thiệt hại lên tới hơn 193 triệu USD.

Đa số nạn nhân ở hai tỉnh trên đảo Mindanao là Compostela Valley và Davao Oriental, nơi các mỏ vàng trong khu vực núi non bị thiệt hại nặng nề.

Gần 370.000 người hiện đang chen chúc tại các trung tâm sơ tán của chính phủ sau khi nhà cửa của họ bị bão tàn phá.

Trước đó, ngày 8-12, Tổng thống Benigno Aquino đã tuyên bố thảm họa quốc gia tại đảo Mindanao, đồng thời ra lệnh kiểm soát giá cả của các mặt hàng thiết yếu và lệnh cho chính quyền địa phương sử dụng các nguồn ngân quỹ thảm họa đặc biệt để tiến hành các chiến dịch cứu trợ sau khi bão Bopha tàn phá nước này..

Các cơ quan cứu trợ nhân đạo cho biết, khoảng 5,4 triệu người bị ảnh hưởng bởi siêu bão hiện đang rất cần lương thực, nước uống và nơi ở tạm sau khi siêu bão quét sạch 90% nhà cửa tại các thị trấn bị nặng nề nhất ở Compostela Valley và Davao Oriental.

Quang Hiển (theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.