.

Sẽ hình thành mô hình xử lý rác hiện đại nhất cả nước tại Đà Nẵng

 

(ĐNĐT) - Sau 8 tháng triển khai, dự án nghiên cứu tiền khả thi Nhà máy xử lý rác sinh hoạt, thu hồi khí và phát điện tại Khánh Sơn do Trung tâm Phát triển Năng lượng (EDEC) tư vấn, Văn phòng tiết kiệm năng lượng Bộ Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phối hợp thực hiện đã hoàn thành.

Đây là dự án nằm trong khuôn khổ chương trình hỗ trợ 230 tỷ đồng của Chính phủ Đan Mạch dành cho Việt Nam, nhằm phát triển các dự án bảo vệ môi trường và giảm thiểu tối đa khí nhà kính; đồng thời góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giải đoạn 2006-2015.

Theo báo cáo kết quả dự án nghiên cứu tiền khả thi Nhà máy thu hồi khí và cấp điện Bãi chôn lấp Khánh Sơn của EDEC vào ngày 30-11, thành phố Đà Nẵng trung bình mỗi ngày phát thải 673 tấn rác thải sinh hoạt và được thu gom về chôn lấp tại Bãi rác Khánh Sơn. Với áp lực tăng dân số và sự phát triển của ngành du lịch càng làm tăng lượng rác thải rắn hàng ngày, trong khi đó quỹ đất dành cho chôn lấp rác hạn chế sau, dự kiến Bãi chôn lấp Khánh Sơn hiện tại sẽ được lấp đầy vào năm 2020.

Để đạt được các mục tiêu giảm áp lực quỹ đất, ứng dụng công nghệ mới tạo ra năng lượng sạch từ rác, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và bảo vệ môi trường, sau khi khảo sát, nghiên cứu, EDEC đã đánh giá và lựa chọn công nghệ Aikan của Đan Mạch để phù hợp với các điều kiện và yêu cầu của dự án. Đây là công nghệ phân hủy kỵ khí và ủ compost độc quyền và phát triển bởi tập đoàn Solum (Đan Mạch), có khả năng xử lý các nguồn chất thải khác nhau thành năng lượng, môi trường sinh trưởng và phân bón.

Dự án giúp kéo dài thời gian lấp đầy của Bãi chôn lấp Khánh Sơn đến năm 2070 và sau đó xây dựng các khu trang trại điện mặt trời, khu du lịch sinh thái ngay trên khu vực này. Dự án thành công sẽ trở thành mô hình xử lý rác thải triệt để và hiện đại nhất cả nước tại Đà Nẵng.

Phương Nguyễn

;
.
.
.
.
.