.

Thủy điện đồng loạt xả nước cứu ruộng đồng

.

(ĐNĐT) – Sáng 20-12, các nhà máy thuỷ điện ở thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn đồng loạt xả nước chống hạn cho hạ du phục vụ việc đổ ải, gieo sạ vụ đông-xuân của nông dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng và các huyện Điện Bàn, Đại Lộc, Duy Xuyên... của tỉnh Quảng Nam.

Thuỷ điện xả nước, mới 7 giờ sáng, nước đã tràn qua ngưỡng tràn của đập dâng Hà Thanh.
Thủy điện xả nước, sáng 20-12 nước đã tràn qua ngưỡng tràn của đập dâng Hà Thanh.

Trái ngược với hình ảnh mực nước hạ thấp hơn ngưỡng tràn vào ngày hôm qua, nhờ có lượng nước bổ sung khổng lồ từ các nhà máy thuỷ điện trên thượng nguồn sông Vu Gia – Thu Bồn, từ 7 giờ sáng 20-12, nước ở thượng lưu các đập dâng Hà Thanh, Bàu Nít và An Trạch đã dâng vượt ngưỡng tràn và ào ạt đổ về hạ du.

Ông Lê Đình Bản, Phó giám đốc Công ty cổ phần thủy  điện A Vương, cho hay: “Thủy điện A Vương vận hành xả nước phục vụ sản xuất vụ đông-xuân từ 5 giờ sáng với lưu lượng xả nước là 31m3/giây. Trước thời điểm xả, mực nước trong hồ chứa đạt 353m, dưới mực nước dâng bình thường là 27m và cách mực nước chết 13m, nhưng A Vương cam kết sẽ xả nước 24/24 giờ từ nay đến ngày 10-1-2013 (thời điểm kết thúc gieo cấy vụ lúa đông-xuân) như cam kết với UBND tỉnh Quảng Nam. Do trời hạn bất thường trong mùa mưa, lượng nước năm nay về hồ ít nên sau đợt xả nước này, mực nước trong hồ chứa A Vương dự kiến chỉ còn cách mực nước chết từ 3-4m".

Trong khi đó, theo Ban quản lý dự án Nhà máy Thủy điện Đắk Mi 4, nhà máy này cũng xả nước từ 5 giờ sáng ngày 20-12 với lưu lượng xả nước là 50m3/giây và xả 24/24 giờ đến thời điểm kết thúc gieo cấy vụ đông-xuân. Ở thời điểm xả, mực nước trong hồ chứa chỉ 250,6m, dưới mực nước dâng bình thường 7,4m và trên mực nước chết chỉ 10,6m.

Khi có nước từ các nhà máy thủy điện  ở thượng lưu sông Vu Gia – Thu Bồn bổ sung cho hệ thống sông ngòi, đập dâng, trong sáng 20-12, các trạm bơm chính (trạm bơm lớn) và trạm bơm vệ tinh (trạm bơm nhỏ lẻ) đã tích cực bơm nước vào hệ thống kênh mương dẫn về đồng ruộng, nông dân các địa phương cũng tích cực đắp bờ, tát nước, đổ ải, gieo sạ.

Theo báo cáo từ các địa phương, tính đến trưa 20-12, toàn bộ diện tích sản xuất lúa vụ đông-xuân của thành phố Đà Nẵng đã được các hồ đập, trạm bơm thuỷ nông và huy động các biện pháp khác cung cấp đủ nước phục vụ đổ ải và đã gieo sạ được hơn 1.000 ha lúa.

Riêng 137ha sản xuất lúa vụ đông-xuân của Hợp tác xã Hoà Quý 1 (phường Hoà Quý, quận Ngũ Hành Sơn) chưa được cung cấp nước do trạm bơm Tứ Câu bị nhiễm mặn nặng. Ông Nguyễn Văn Ánh, Chủ nhiệm Hợp tác xã, cho hay: “Bà con nông dân chờ nước từ ngày 15-12 đến nay, có nước từ các nhà máy thủy điện đổ về, chắc chắn sẽ đẩy được mặn cho trạm bơm Tứ Câu hoạt động, cung cấp nước để nông dân đổ ải, gieo sạ cho kịp kế hoạch thời vụ.”

Tuy các nhà máy thủy điện đã xả nước, bổ sung nước cho sông ngòi, kênh mương, đồng ruộng, nhưng theo các nhà quản lý thủy lợi, lượng nước đó chỉ mới đáp ứng được một phần diện tích sản xuất lúa, phần lớn diện tích còn lại vẫn phải nhờ các hồ chứa (đã thiếu nước nghiêm trọng), trạm bơm và huy động các biện pháp khác cung cấp nước tưới. Tình hình chống hạn, cung cấp nước tưới cho vụ đông-xuân và vụ tiếp theo vẫn căng thẳng.

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.