.

Tuyến đường xanh-sạch-đẹp của nông dân

.

Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) đã biến một tuyến đường luôn nhếch nhác, gây mất vệ sinh môi trường trở thành tuyến đường kiểu mẫu và là mô hình điểm được nhân rộng trên nhiều địa phương khác.

Một góc đường xanh - sạch - đẹp ở khu vực Hòa Phú 4.
Một góc đường xanh - sạch - đẹp ở khu vực Hòa Phú 4.

Về Hòa Phú 4 hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không gian sống khá lý tưởng trong khu vực tái định cư ở phường Hòa Minh. Cây xanh hai bên đường đổ bóng mát rượi trước những ngôi nhà mới khang trang. Trên tuyến đường thẳng tắp không có một giọt nước xả ra đường hay những bao rác thải vứt bề bộn. Đây là kết quả của một năm vận động và thực hiện của Chi hội Nông dân khu vực Hòa Phú 4.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Toản, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu vực Hòa Phú 4 cho biết, khu dân cư này có gần 80 hộ dân, phần lớn làm nghề biển, trước đây do từ nơi khác chuyển về nên “đèn nhà ai nấy sáng”, kèm theo đó là thói quen xả rác, nước thải tràn lan ra đường làm tuyến đường trở nên nhếch nhác và ô nhiễm nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, phường Hòa Minh đã chọn tuyến đường này làm điểm để xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp và giao cho Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 đảm nhận, chịu trách nhiệm chính. Từ đó, Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 đã đứng ra chủ trì họp các hộ dân hai bên đường, nêu những tồn tại, đồng thời tuyên truyền những chủ trương, chính sách của thành phố trong việc thực hiện Đề án Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Bước đầu triển khai thực hiện đã gặp không ít khó khăn, nhưng Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 đã áp dụng hình thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, đồng thời lấy điển hình tiên tiến từ thực tế để nêu gương. Ông Toản cho biết, mỗi sáng, ông cử 1 - 2 chị em phụ nữ đi kiểm tra vệ sinh dọc hai bên đường, nhắc nhở những hộ xả nước thải tràn ra đường và để rác không đúng nơi quy định; lần lượt cử người đi kiểm tra theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là hộ gia đình nào cũng được đi kiểm tra và có quyền nhắc nhở những hộ khác chưa làm tốt.

Với cách làm như vậy, hiệu quả chuyển biến rất nhanh và rõ nét. Đến nay, sau gần một năm thực hiện, gần 80 hộ dân trên tuyến đường Phùng Chí Kiên do Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 quản lý đã tự giác chấp hành những quy định của khu dân cư, xây dựng và duy trì tuyến đường ngày càng xanh - sạch - đẹp. Tình trạng “đèn nhà ai nấy sáng” không còn nữa, nhân dân trong khu vực biết đoàn kết, gắn bó với nhau hơn trước.

Từ thành công đó, các hộ dân còn thực hiện tốt việc cưới, việc tang đúng quy định của Nhà nước và thành phố; phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cũng được đông đảo bà con tham gia... Các gia đình sống trong khu vực đều sống hòa thuận, tôn trọng lẫn nhau, không có bạo lực trong gia đình và có mối quan hệ tốt với láng giềng.

Ông Hồ Biết, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Minh cho biết, cách làm của Chi hội Nông dân Hòa Phú 4 đã được nhân rộng ra 27 chi hội nông dân còn lại trên địa bàn phường Hòa Minh. Mô hình này còn được Hội Nông dân quận Liên Chiểu đưa vào danh mục “Sáng kiến mới năm 2012”, đồng thời tuyên dương, khen thưởng và sẽ tiếp tục nhân rộng ra trên toàn địa bàn quận.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.