.

Những vườn dạo xanh

.

Rảo qua những vườn dạo nằm trong các khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, chúng tôi mới thấy được hiệu quả bước đầu của các vườn này là đã tạo nên cảnh quan thoáng đãng, xanh mát. Và trong tương lai không xa, khi cây xanh, bóng mát thực sự phát huy tác dụng, các vườn dạo sẽ là nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho cộng đồng cư dân.

Một góc vườn dạo tại KDC số 1 Nguyễn Tri Phương được thành phố đầu tư xây dựng.
Một góc vườn dạo tại KDC số 1 Nguyễn Tri Phương được thành phố đầu tư xây dựng.

Đến vườn dạo KDC số 1 Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu), chúng tôi đã cảm nhận được không khí trong lành ngay trong khu dân cư giữa lòng đô thị này. Khuôn viên rộng chừng hơn 3.000m2, được trồng các thảm cỏ xen lẫn giữa các hàng cây muồng tím, lim xẹt, hoàng yến... Chung quanh được bao bọc gạch lát nền lối đi bộ chắc chắn và sạch đẹp. Đây là khu vườn dạo do thành phố đầu tư, sau khi được các công nhân của Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng dọn mặt bằng, lắp đặt hệ thống cấp nước tưới, làm sân nền, đường dạo, đổ đất màu, trồng cây xanh bóng mát có hoa, thảm cỏ... hoàn chỉnh, bà con ở KDC số 1 Nguyễn Tri Phương vận động các hộ gia đình đầu tư kinh phí cải tạo lại vỉa hè đi bộ cho sạch đẹp.

Ông Trần Quang Khanh, tổ 40, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, cho biết: “Thành phố đầu tư được những vườn dạo trong các KDC như thế này bà con thấy mừng và thỏa mãn lắm. Ngày ngày trẻ em có chỗ vui chơi, người già có chỗ tập dưỡng sinh, mọi người ai cũng hăng hái tập thể dục, tạo nên một không khí sôi nổi, thân thiện trong cả khu phố. Người dân thì tự bảo nhau không phơi áo quần, để củi trên khu vườn dạo này nữa... nên công tác môi trường, an ninh trật tự vì thế cũng bảo đảm hơn”.

 “Trước đây, hầu hết các vườn dạo này chỉ có nhà tạm, cây cỏ tạp, rác thải và xà bần... Sau khi có chủ trương về việc quy hoạch xây dựng các vườn dạo tại các KDC tập trung, chúng tôi đã triển khai thực hiện và tạo nên những khu vườn xanh mát, sạch đẹp như bây giờ. Người dân vì thế cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và giữ gìn các trang thiết bị của khu vườn dạo hiện có”, ông Nguyễn Hữu Kim, Phó Giám đốc Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng cho biết.

Tương tự, các vườn dạo khác trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà và Thanh Khê đều được lắp đặt hệ thống cấp nước tưới, làm sân nền, đường dạo, và trồng cây xanh bóng mát...

Ngoài các khu vườn dạo do thành phố đầu tư, tại các tổ dân phố cũng triển khai công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh công cộng. Điển hình như các tổ 40, phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu); tổ 50, phường Chính Gián; tổ 195-196, phường An Khê (quận Thanh Khê); Hội CCB phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn)... đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị. Tại các khu vườn dạo này, nhân dân đã tự đóng góp kinh phí và vận động các doanh nghiệp hỗ trợ tổ chức trồng, chăm sóc, duy trì cây xanh, thảm hoa, thảm cỏ và mua sắm, lắp đặt một số thiết bị tập thể dục trong khu đất được quy hoạch. Không những thế, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn cũng đã hỗ trợ các ghế đá tạo nơi nghỉ ngơi, thư giãn cho nhân dân tại các tổ dân phố, góp phần tích cực trong phong trào xã hội hóa phát triển cây xanh đô thị, xây dựng thành phố Đà Nẵng “Xanh-Sạch-Đẹp”.

Công ty Công viên-Cây xanh Đà Nẵng cho biết: Từ tháng 4 đến 8-2012, công ty đã triển khai thi công và đưa vào sử dụng 8 vườn dạo trên địa bàn 6 quận, bao gồm: KDC số 1 Nguyễn Tri Phương (quận Hải Châu); KDC Thanh Lộc Đán (quận Thanh Khê); KDC chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu); KDC số 6 Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ); KDC An Nhơn, Khu chung cư Vũng Thùng, KDC Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) và KDC Nam cầu Trần Thị Lý (quận Ngũ Hành Sơn). Các khu vườn dạo này có tổng diện tích gần 20.000m2, lát gạch lối đi bộ gần 3.400m2, bê-tông sân nền khoảng 742m2, bổ sung đất màu trên 1.000m3, trồng gần 14.700m2 cỏ và gần 200 cây xanh bóng mát.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.