.

Tổng vệ sinh môi trường dịp Tết

.

Những ngày giáp Tết, trên các con đường, góc phố, những công nhân vệ sinh lại càng tất bật hơn để tổng dọn vệ sinh phục vụ dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đang dọn vệ sinh trên tuyến đường 30-4.
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đang dọn vệ sinh trên tuyến đường 30-4.

Phát động 3 đợt thu gom

Để bảo đảm vệ sinh trong dịp Tết, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng đã lên kế hoạch huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện hiện có và thuê ngoài bổ sung để tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải bảo đảm không tồn đọng rác trong khu dân cư, công sở, đường phố, các chợ và nơi công cộng. Hiện tại, công ty đã huy động được 1.600 người (trong đó thuê ngoài 450 người) với 75 đầu phương tiện các loại như xe ép rác, xe tưới nước đường phố, xe quét đường, tàu vớt rác, máy sàng cát, thùng ép kín container, xe xuồng nhỏ; hợp đồng thuê ngoài thêm 1 xe xúc và 10 xe tải.

Công tác tổng dọn vệ sinh sẽ được thực hiện theo 3 đợt: Thời gian trước Tết (từ ngày 16 đến 24 tháng Chạp) sẽ tăng cường thu gom vận chuyển rác thải trong dân cư, tổng dọn vệ sinh đường phố, thu dọn đất đá, dọn cỏ vỉa hè và chuẩn bị các bãi đổ rác... song song với việc tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị. Thời gian cận Tết và giao thừa (từ ngày 25 tháng Chạp đến sáng mồng một Tết Quý Tỵ) tiếp tục công tác thu gom rác trên toàn địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong đợt này sẽ không để tồn đọng rác qua đêm; chuẩn bị sẵn sàng các phương án dự phòng để xử lý khi xảy ra sự cố bất thường, không để ứ đọng rác trong thành phố. Thời gian Tết và sau Tết (từ mồng hai Tết đến mồng sáu tháng Giêng), công ty sẽ bố trí các tổ trực Tết sẵn sàng xử lý những trường hợp đột xuất trên đường phố, nâng cấp các thùng rác lắp đặt trên các đường phố, không để rác tràn ra ngoài thùng. Tưới nước chống bụi, tua rác đường phố vào chiều mồng hai và ngày mồng ba Tết. Ra quân tổng dọn vệ sinh đầu năm toàn thành phố vào mồng bốn Tết, đến ngày mồng sáu  tháng Giêng đưa công tác phục vụ vệ sinh trở lại hoạt động bình thường (trong 3 ngày mồng 1, 2 và 3 Tết, công ty tạm ngừng phục vụ).

Tổng lực phục vụ

Theo dự kiến, cả 3 đợt phục vụ Tết ước đạt 26.175 tấn rác (tăng bình quân 1,9 lần so với ngày thường). Riêng ngày 29 tháng Chạp có khoảng 2.720 - 2.920 tấn rác/ngày-đêm (gấp 4 - 4,3 lần so với ngày thường). Năm nay có một điểm mới là ngày mùng năm Tết sẽ bế mạc đường hoa Bạch Đằng. Vì vậy, trong ngày này, công ty sẽ tập trung ra quân tổng dọn thu gom rác thải, đất cát, hoa, cây cảnh để kịp thời trả lại cảnh quan môi trường cho thành phố. Công tác lắp đặt và bố trí công nhân trực dọn vệ sinh vận hành 8 nhà vệ sinh công cộng tại các điểm bắn pháo hoa đón giao thừa cũng sẽ được thực hiện từ ngày 25 tháng Chạp. Ông Lê Đỡ, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết: “Cả ngày đêm 29 tháng Chạp và sáng mồng một Tết, công ty sẽ tập trung lực lượng và phương tiện tổ chức quét dọn đường phố ban ngày và thu gom hết rác phát sinh trên đường phố. Chấm dứt và tạm ngừng thu gom rác dân cư và cơ quan vào lúc 16 giờ để tập trung lực lượng tổng dọn vệ sinh đường phố, khu công cộng, điểm vui chơi giải trí. Tổng dọn vệ sinh các chợ vào lúc 19 giờ và kết thúc trước 22 giờ, riêng các chợ hoa xuân tập trung kết thúc trước 1 giờ sáng mồng một Tết. Trong đêm giao thừa giải phóng dứt điểm rác thải trên địa bàn thành phố, nhất là ở các chợ, các điểm bắn pháo hoa, chợ hoa; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ toàn thành phố. Phấn đấu kết thúc mọi công việc phục vụ vệ sinh toàn thành phố trước 3 giờ sáng ngày mồng một Tết”.

“Rút kinh nghiệm các năm trước, năm nay, để tổng dọn vệ sinh kịp thời gian đón năm mới, công ty rất mong các đơn vị phối hợp chặt chẽ trong việc đóng cửa các chợ trên địa bàn thành phố trước 20 giờ và ngừng nhập hoa mới vào chợ hoa xuân trước 22 giờ đêm 29 Tết. Trong 3 ngày mồng 1, 2 và 3 Tết, công ty không phục vụ thu gom rác trong dân cư và cơ quan, vì vậy, người dân cần giữ rác lại hoặc bỏ vào các phương tiện thu gom của công ty, không bỏ rác ra đường phố, tránh ảnh hưởng đến cảnh quan những ngày Tết. Đồng thời, không đốt vàng mã, giấy cúng và xả rác bừa bãi, tùy tiện trên vỉa hè, ngoài đường phố và trong khu dân cư. Có như vậy, công tác vệ sinh mới bảo đảm”, ông Lê Đỡ cho biết thêm.

Ngoài sự chủ động thực hiện thu gom rác dịp Tết của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền nhân dân ý thức giữ gìn vệ sinh đô thị, bảo đảm đường phố, khu dân cư sạch sẽ trước, trong và sau Tết.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.