.

Đà Nẵng cảnh báo thiên tai kịp thời

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-4, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác phòng, chống lụt bão (PCLB) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2012, triển khai nhiệm vụ năm 2013 và sơ kết thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống và Giảm nhẹ thiên tai (GNTT) đến năm 2020 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia TKCN, năm 2012, đã có 10 cơn bão và 6 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Biển Đông, trong đó có 5 cơn bão và 6 ATNĐ với cường độ mạnh, ảnh hưởng trực tiếp tới nước ta. Mùa mưa 2012 kết thúc sớm làm cho lượng mưa giảm, gây ra hậu quả nặng nề là hạn hán kéo dài, ảnh hưởng đến cả sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong năm 2013.

Năm 2013, dự báo có nhiều bất thường về biến đổi khí hậu và thiên tai khó lường, đặc biệt là tình hình hạn hán đang diễn ra trên phạm vi cả nước như hiện nay. Vì vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát đã chỉ đạo các địa phương trong cả nước cần đề cao cảnh giác, làm tốt các phương án phòng ngừa, chuẩn bị các phương án cứu hộ, cứu nạn, sẵn sáng ứng phó khi có bão, lũ, kịp thời ứng cứu, giúp đỡ người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và của.

Riêng thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiệm vụ này khá sớm, đặc biệt là việc UBND thành phố phê duyệt Dự án cảnh báo thiên tai qua hệ thống tổng đài SMS và điện thoại. Qua đó, có thể thông tin nhanh, kịp thời đến từng người dân về những cảnh báo thiên tai để nhân dân đề phòng.

Đồng thời, UBND thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, hoàn thiện các phương án, kế hoạch PCLB và TKCN, phương án sơ tán nhân dân vùng thường có thiên tai bão, lụt, lũ, sạt lở đất, vùng hạ du các hồ chứa nước, đặc biệt là 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hoà Trung. Đồng thời, triển khai di dời các hộ dân sống ở vùng có nguy cơ cao về sạt lở bờ sông, bờ biển, sạt lở đất, lũ quét và xâm thực bờ biển đến nơi an toàn; kiểm tra phương tiện ứng phó, sự chuẩn bị, chủ động của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN các cấp, ngành để có kế hoạch chủ động đối phó với thiên tai năm 2013.

 Đức Thịnh

;
.
.
.
.
.