.

Nước máy nhiễm tạp chất

.

Thời gian qua, hàng chục hộ dân ở đường Đồng Bài 3, thuộc phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) rất bức xúc và ái ngại khi phải sử dụng nước máy bị nhiễm tạp chất.

Nước bị lẫn cặn, tạp chất, người dân phải dùng bình lọc nước uống để lấy nước nấu ăn.
Nước bị lẫn cặn, tạp chất, người dân phải dùng bình lọc nước uống để lấy nước nấu ăn.

Người dân nơi đây phải sử dụng bình lọc nước mua ở các siêu thị để lọc, lấy nước nấu ăn và uống. Đây là những bình lọc nước bằng kỹ thuật lọc qua các lớp đá, sỏi, than hoạt tính nhằm ngăn tạp chất mà mắt thường khó nhìn thấy, làm trong (khử màu) khi nước bị đục và khử mùi khi nguồn nước bị tanh hôi do nhiễm phèn. Phần lớn tạp chất có thể nhìn thấy được giữ lại và đóng, bám trên bề mặt ụ sứ thẩm thấu nước ở ngăn chứa nước máy trên cùng.

Bà Võ Thị Vân, sống ở đường Đồng Bài 3, bức xúc: “Nước máy thường xuyên bị đục và vàng. Người dân quanh đây đều mua các bình lọc nước bán ở siêu thị về lọc để lấy nước nấu ăn và nấu uống. Nhà tôi ít người, dùng nước ít nên thường 2 tuần phải chùi rửa bình lọc nước một lần vì tạp chất đóng vàng, rất bẩn. Nhưng nay khoảng 2-3 ngày phải chùi rửa bình lọc nước một lần”. Còn ông Lưu Văn Hiệp cũng ở khu vực này cho hay: “Tôi đã đem một chai nước bẩn lên Chi nhánh Cấp nước Liên Chiểu phản ánh, kiến nghị có giải pháp cấp nước sạch hơn cho dân dùng nhưng vẫn chưa cải thiện”.

Ông Hồ Minh Nam, Trưởng Chi nhánh Cấp nước Liên Chiểu thuộc Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng cho hay: “Nước có tạp chất, cặn ở đường Đồng Bài 3 do hệ thống đường ống bằng thép hoen rỉ khi được sử dụng trên 10 năm. Chi nhánh đã đề xuất công ty cải tạo, lắp đặt thay thế các tuyến ống thép trên đường Đồng Bài 3 bằng các tuyến ống HPDE để bảo đảm chất lượng nước cũng như hiệu quả cấp nước sinh hoạt cho người dân. Hiện chi nhánh đã hoàn thành lắp đặt thay thế các tuyến ống thép bằng ống HPDE trên đường Đồng Bài 1, đang tiến hành lắp đặt thay thế trên đường Đặng Tất, sau đó tiến hành lắp đặt thay thế ống trên đường Đồng Bài 3”.

HOÀNG HIỆP
 

;
.
.
.
.
.