.

Chậm thu gom rác sao bão

.

Cơn bão số 14 tuy không trực tiếp đổ bộ vào Đà Nẵng, tuy nhiên để phòng chống bão, những ngày trước đó, Công ty Công viên cây xanh cùng người dân chủ động chặt hạ cành cây trong vườn và trên các tuyến đường phố gây nên tình trạng rác thải dồn đống rất nhiều trên các tuyến đường.

Đến chiều 11-11, rác vẫn còn  một đoạn trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Đến chiều 11-11, rác vẫn còn một đoạn trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Chỉ cần đảo một vòng qua các tuyến phố cũng như các tuyến đường ven biển trong ngày 11-11, sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều đống rác ngổn ngang trên vỉa hè. Từ đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành đến những tuyến đường chính trong nội thị như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Thị Minh Khai, Phan Đình Phùng, Trần Quốc Toản, Yên Bái, Quang Trung, Đống Đa... đều có những đống rác lớn nhỏ khác nhau chưa được thu dọn.

Theo quan sát, đến chiều ngày 11-11, các tuyến đường phố hầu như đã được công nhân quét sạch. Tuy nhiên, các thùng rác trên đường thì đã đầy ngập rác, 2 bên các thùng la liệt cành và lá cây chất lên thành từng đống ngổn ngang. Thậm chí, nhiều điểm lẫn lộn rác sinh hoạt của người dân bỏ vào gây ra mùi hôi, còn nước rỉ rác thì chảy dài trên các mép đường.

Ông N.Đ.V, công nhân Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng, cho biết: “Ngay sau khi bão qua chúng tôi đã triển khai đi làm, nhưng lượng rác cộng thêm người dân cứ “vô tư” bỏ vào khiến rác trở nên có mùi hôi. Chúng tôi chỉ làm hết trách nhiệm của mình là gom rác trên các tuyến đường vào thùng còn tại sao thùng rác vẫn chưa được nâng đi và rác 2 bên thùng vẫn còn nhiều là việc của các xe nâng gắp rác”. Một công nhân khác cho biết: “Rác lá cây đã nhiều rồi mà các vật dụng hư hỏng trong nhà người dân cũng đem ra vứt ở đây.

Nhiều khi rác vừa thu gom xong người dân lại đến bỏ gây nên tình trạng nhếch nhác. Chúng tôi đã gắng làm hết sức rồi nhưng người dân cũng phải ủng hộ. Hơn nữa, các rác cành cây là của công nhân Công ty Công viên cây xanh”. Trong khi đó, một công nhân của Công ty Công viên cây xanh thì cho rằng: “Cây xanh cắt đến đâu chúng tôi đã thu dọn sạch đến đó. Trường hợp khi có bão thì chúng tôi ưu tiên dọn các tuyến đường chính trước để thông đường chứ cũng không thể nhặt hết lá cây và quét hết mùn cưa từ cây được. Cái đó là phần việc của công nhân vệ sinh môi trường”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Rác vẫn tồn đọng trên các tuyến đường phố mặc dù bão số 14 không vào. Lượng rác so với các ngày bình thường có thể tăng 2 – 3 lần, tuy nhiên, lượng công nhân thu gom cũng không phải là ít nên nếu huy động tổng lực phục vụ thì các tuyến đường sẽ trở nên nhanh sạch hơn. Song, chính sự “nhùng nhằng” của các cơ quan chức năng liên quan trong công tác chặt cành và thu gom cùng với ý thức người dân chưa hoàn toàn ủng hộ đã khiến công tác thu gom chậm trễ hơn.

Với lý do công nhân cắt đến đâu dọn sạch đến đó, lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh cho rằng: Chỉ có những điểm cắt trong lúc mưa gió chưa dọn kịp thì đến ngày hôm nay, công ty đã cho công nhân thu gom hết. Còn rác trên các tuyến phố nếu có hiện tại là rác cành cây do người dân chặt bỏ kéo ra. Và việc thu gom những rác này là bên công nhân vệ sinh môi trường dọn. Trong khi đó, lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị thì quả quyết, ngay sau bão, công ty đã triển khai cho công nhân dọn rác trên các tuyến phố. Còn lượng rác trên các tuyến đường nhiều là do rác của nhân dân trong công tác phòng chống bão đổ ra nhiều. Công ty sẽ khẩn trương giải quyết, nhưng không phải “một sớm một chiều” mà phải từng bước, cố gắng trong nay mai sẽ giải quyết xong.

Rác vẫn còn nhiều, lượng công nhân thu gom rác trong những ngày qua lại rất mỏng, có đoạn đường dài chỉ rải rác 2 – 3 công nhân, có đoạn không có ai là một thực tế. Đã rất nhiều cơn bão đi qua, và sẽ có những cơn bão khác ập tới. Nếu đơn vị nào cũng có lý do cho mình như vậy thì công tác thu gom sẽ càng chậm hơn. Thiết nghĩ, những ngày sau bão này thay bằng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thì mỗi người một tay, mỗi đơn vị một công việc cùng tự giác ra quân thì lúc đó công tác tổng dọn và thu gom rác sau bão sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.