.

Bảo vệ rừng những ngày cận Tết

.

Năm nào cũng vậy, những ngày cận Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, đào đãi vàng trái phép, săn bắt động vật hoang dã cũng diễn ra hết sức phức tạp. Ngăn chặn tình trạng này, lực lượng chức năng liên tục tổ chức các đợt tuần tra, truy quét tại rừng và chốt chặn ở các vị trí xung yếu.

Kiểm tra, niêm phong hầm vàng của Công ty TNHH MTV Trường Sơn.
Kiểm tra, niêm phong hầm vàng của Công ty TNHH MTV Trường Sơn.

Những ngày trung tuần tháng Chạp, tại các xã miền núi, mưa không lớn song ít khi tạnh. Trời rét căm căm. Trong khi nhiều người tất bật chuẩn bị Tết, tổ công tác liên ngành, bao gồm kiểm lâm, bộ đội, công an, dân quân địa phương, do ông Lê Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hòa Vang phụ trách, ai nấy lỉnh kỉnh ba-lô, súng, roi điện, ngược núi tiến hành đợt tuần tra truy quét chống chặt phá rừng, khai thác khoáng sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép dài ngày tại các tiểu khu 27, 29 lâm phận xã Hòa Bắc; đồng thời giám sát việc đóng cửa mỏ vàng Khe Đương.   

Tổ công tác 18 người, chia thành 2 nhóm. Một nhóm đi sâu vào rừng truy quét lâm tặc, triệt phá những hầm vàng đang khai thác, thu hủy các bẫy săn bắt động vật hoang dã. Một nhóm tiến hành niêm phong các hầm vàng của Công ty TNHH MTV Trường Sơn, kiểm kê tài sản và buộc doanh nghiệp này triển khai phục hồi môi trường sinh thái, trồng cây theo chủ trương đóng cửa mỏ vàng của UBND thành phố.
3 ngày đầu ra quân, tổ tuần tra truy quét đã băng qua nhiều khu rừng tại 2 tiểu khu 27, 29 và không phát hiện có dấu hiệu khai thác lâm sản trái phép, nhưng tình trạng khai thác vàng lại diễn ra hết sức phức tạp. Thấy động, những người khai thác vàng đã kịp ẩn náu, cất giấu tư trang và trang thiết bị, máy móc. Với quyết tâm ngăn chặn triệt để tình trạng đào đãi vàng trái phép giữa rừng nguyên sinh, tổ công tác đã phá hủy 3 lán trại, đánh sập 4 hầm khai thác vàng; tìm kiếm phát hiện và hủy tại chỗ 2 máy nổ, 2 máy nén khí, 2 cối xay đá, 4 xe rùa, hàng trăm mét đường ống, tịch thu 2 máy khoan, 20 lít dầu diesel và nhiều trang thiết bị, dụng cụ khác.  

Tại khu vực khai thác vàng của Công ty TNHH MTV Trường Sơn, tổ công tác đã làm việc với cán bộ, công nhân của công ty; truyền đạt chủ trương đóng cửa mỏ vàng của UBND thành phố, yêu cầu họ chấm dứt hoàn toàn việc khai thác vàng và tiến hành niêm phong các hầm vàng, các máy móc, thiết bị.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết: Qua tuần tra, truy quét tại các khu vực giàu tài nguyên lâm sản, không phát hiện có dấu hiệu bị xâm hại. Về tình trạng khai thác vàng trái phép, sau khi đánh sập tất cả các hầm vàng, phá hủy toàn bộ máy móc, trang thiết bị, dụng cụ, những đối tượng khai thác vàng trái phép đành phải ra khỏi rừng. Tổ tuần tra sẽ thay phiên nhau chốt chặn tại khu vực khai thác vàng Khe Đương đến cận Tết. Về yêu cầu Công ty TNHH MTV Trường Sơn phục hồi môi trường, trồng cây và đưa toàn bộ máy móc, trang thiết bị, nhân công ra khỏi rừng trước cuối tháng 1-2014, có lẽ khó thành hiện thực, bởi đến nay (15-1) họ chưa hề triển khai.

Hơn nữa, phục hồi môi trường sinh thái, trồng rừng do cơ quan chuyên môn mà cụ thể là Sở Tài nguyên-Môi trường chịu trách nhiệm. Cơ quan này phải đến hiện trường khảo sát đánh giá thực trạng bị xâm hại, từ đó có phương án cụ thể buộc họ triển khai đúng yêu cầu. Kiểm lâm chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, không thể  làm thay họ công việc đó. Nếu không có cán bộ của Sở Tài nguyên-Môi trường đến khu vực khai thác vàng, giám sát việc khôi phục môi trường, chắc chắn còn lâu họ mới rút ra khỏi rừng. Bởi không thể rút ra khi chưa khôi phục môi trường và trồng cây thay thế.  

Ông Phạm Trí, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hòa Bắc cho biết: Bảo vệ rừng những ngày cận Tết vô cùng gian nan. Vì sự bình yên của rừng, mọi người đều chấp nhận vất vả. Nhưng nạn khai thác rừng và vàng thì luôn xảy ra, vì vậy ngành chức năng cần tăng cường lực lượng và có biện pháp bảo vệ rừng ngay trong những ngày cận Tết và Tết.

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.