.

Phát huy đồng thuận vì cuộc sống xanh

.

Đề án “Phát triển cây xanh đô thị giai đoạn 2013-2015” của thành phố Đà Nẵng có mục tiêu huy động nguồn từ cộng đồng và nguồn ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư 2.150 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố đầu tư 50% và kêu gọi xã hội hóa 50%.

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng nhận định: Những năm qua, tốc độ đô thị hóa của thành phố diễn ra nhanh. Đà Nẵng xác định chủ trương phát triển đô thị phải đi đôi với việc phủ xanh ở nhiều tuyến đường, nhiều khu dân cư, tận dụng tối đa không gian đô thị để phát triển cây xanh. Hiện thành phố có trên 76.000 cây xanh bóng mát các loại và khoảng 660.000m2 thảm hoa, thảm cỏ được quản lý, chăm sóc. Ước tính, độ che phủ cây xanh bình quân hiện khoảng 5,27m2/người, phấn đấu đến năm 2015 là 7-8m2/người.

Cây xanh trên đường phố đa dạng về chủng loại, bao gồm trên 70 loại thuộc 27 họ thực vật khác nhau. Tuy nhiên, vẫn còn một số tuyến đường chưa được đầu tư đúng mức, đơn điệu, chưa đồng bộ... Bão số 11 năm 2013 đã làm hư hỏng 20.292 cây xanh bóng mát các loại, thiệt hại hoàn toàn 1.348 cây. Qua khắc phục, các đơn vị chức năng đã chống, dựng 5.711 cây bị ngã đổ, 10.812 cây nghiêng và cắt sửa tán cho khoảng 2.421 cây bị hư cành. Hiện nay, độ phủ xanh còn lại ước khoảng 4,85m2/người.

Xuất phát từ nhận thức cây xanh quan trọng như hơi thở của mỗi con người, thành phố chủ trương khơi gợi ý thức của người dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền để phát triển cây xanh đô thị. Do đó, đề án “Xã hội hóa cây xanh” đã được UBND thành phố thông qua. Theo đó, Sở Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn người dân tham gia trồng cây xanh trên các tuyến đường trong khu dân cư. Cụ thể, hướng dẫn người dân đối với tuyến đường có vỉa hè dưới 3m trồng cây muồng hoa vàng, móng bò (hoàng hậu), osaka hoặc trồng cây dây leo theo trụ, trên các giàn thép vững chắc; đường có vỉa hè từ 3m đến dưới 5m: lim xẹt, bằng lăng, móng bò hoặc theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt trồng trên tuyến đường; đường có vỉa hè từ 5m trở lên: muồng tím, giáng hương, lộc vừng... Cách trồng cây đã được UBND thành phố quy định: cây trồng phải xanh tốt, thân thẳng, tán cân đối, không cụt ngọn chính, còn nguyên rễ cọc, không sâu bệnh, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ông Lê Tùng Lâm cho biết thêm, Sở Xây dựng thường xuyên tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí hoặc tự bỏ kinh phí xây bồn hoa, đúc chậu cây, trồng cây xanh, chăm sóc cây xanh... ưu tiên gắn bảng tên, biểu tượng của các tổ chức, cá nhân trên bồn hoa, chậu cây; khuyến khích cơ quan và người dân tích cực trồng cây xanh trong công sở và nhà ở của mình. Chính quyền các cơ sở duy trì phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, “Tết trồng cây”, “Khuyến xanh”; xây dựng vườn ươm vệ tinh; lập quỹ “Khuyến xanh” nhằm huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư cho cây xanh. Sở Xây dựng cũng hướng dẫn các nhà máy, khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu xử lý nước thải, chất thải rắn, nghĩa trang... trồng cây trong khuôn viên và vành đai cách ly, cây xanh phòng hộ ven biển...

Hưởng ứng thực hiện đề án xã hội hóa cây xanh, nhiều cơ quan, doanh nghiệp đã tích cực tham gia. Điển hình như đầu tháng 12-2013, Công ty CP Dinco tài trợ 20 triệu đồng để thực hiện xã hội hóa cây xanh đường Hoàng Hoa Thám, quận Thanh Khê. Đây là tuyến đường có vỉa hè hẹp, nhiều công trình ngầm nên các đơn vị chức năng đã đúc chậu và triển khai trồng cây lá màu, tạo tán với 50 chậu cây hồng lộc. Các chậu cây xanh được bàn giao trực tiếp cho hộ dân ven đường quản lý, chăm sóc. Với việc bổ sung thêm 2 hàng chậu cây xanh, tuyến đường Hoàng Hoa Thám đã được phủ xanh, tạo môi trường trong lành cho cư dân. Sở Xây dựng tiếp tục vận động để người dân và doanh nghiệp đóng góp phát triển hạ tầng cây xanh trên nhiều đường phố khác.

TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.