.

Ngăn chặn cháy rừng

.

Mùa khô năm 2014 đã bắt đầu. Nguy cơ cháy rừng đang tăng lên. Với quyết tâm không để rừng bị cháy, chính quyền các địa phương có rừng và lực lượng kiểm lâm thành phố đang triển khai quyết liệt các phương án phòng chống cháy rừng, trong đó phòng ngừa là chủ yếu.

Người dân tham gia chữa cháy rừng.
Người dân tham gia chữa cháy rừng.

Giải pháp quan trọng nhất được triển khai ngay từ đầu năm là tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trong mọi tầng lớp nhân dân. Việc ký cam kết bảo vệ rừng với các cá nhân, tập thể có hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc đóng quân trên vùng rừng triển khai sớm hơn mọi năm.

Là địa phương có diện tích rừng không nhiều, nhưng các năm qua rừng của quận Liên Chiểu thường xuyên xảy ra cháy, có vụ cháy lớn. Chớm mùa khô năm nay, công tác PCCCR tại địa phương này được đặc biệt chú trọng. Ông Phan Thế Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cho biết: Diện tích rừng do Hạt quản lý 2.542ha, trong đó chỉ còn hơn 1.000ha là rừng đặc dụng, còn lại là rừng sản xuất (1.442ha). Năm nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao hơn mọi năm do khu vực thuộc Dự án du lịch Làng Vân gần 1.000ha là rừng trồng bị gãy đổ sau bão, thực bì rất dày. Trong khi đó, việc quản lý và triển khai công tác PCCCR tại đây của đơn vị chủ quản chưa được quan tâm đúng mức. Đến nay, Hạt đã ký cam kết PCCCR cho gần 100 hộ dân và các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn; gắn hàng chục bảng hiệu “Cấm lửa” tại các khu vực nguy cơ cháy cao; phối hợp với các cơ sở có rừng quán triệt về quy định xử lý thực bì...

Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, nơi Hạt Kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn quản lý 2.520ha, công tác giáo dục, tuyên truyền về PCCCR cũng triển khai rất ráo riết. Ông Lê Văn Nhì, Hạt trưởng cho biết: 3 - 4 năm gần đây, rừng Sơn Trà không xảy ra cháy. Bước vào mùa khô năm nay, ngay từ đầu năm, hạt đã phối hợp với địa phương triển khai đồng thời nhiều giải pháp, trong đó đề cao công tác tuyên truyền. Đến nay, Hạt đã ký cam kết PCCCR với 16 tổ dân phố, hàng chục hộ dân và cơ quan, đơn vị; phối hợp với địa phương tổ chức quán triệt đến từng hộ dân về PCCCR thông qua các cuộc họp tổ. Hiện nay, 1.313ha rừng đã giao cho 27 đơn vị kinh doanh du lịch. Đây là khu vực nguy cơ cháy rất cao, do công tác PCCCR của các doanh nghiệp này chưa thật chu đáo, thậm chí có doanh nghiệp không có lực lượng quản lý, bảo vệ.

Giải pháp PCCCR thứ 2 là tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, canh trực phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc sử dụng lửa trên vùng rừng không đúng quy định. Trao đổi về nhiệm vụ này, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Kim Liên Nguyễn Đình Ánh cho biết: 2 cán bộ, nhân viên quản lý 700ha rừng khu vực nguy cơ cháy rất cao. Những ngày nắng nóng có khi cả tuần không về nhà, suốt ngày tuần tra, canh trực.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, bước vào mùa khô năm nay, lực lượng chuyên trách PCCCR nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát nhiệm vụ được giao; các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, lực lượng phản ứng nhanh cũng tích cực chuẩn bị công tác PCCCR. Ông Phan Vũ Lanh, ở tổ 54 phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành viên tổ phản ứng nhanh PCCCR cho biết: Nhiều năm tham gia công tác này, tôi thấy mình phải nêu cao tinh thần trách nhiệm PCCCR. Hễ bắt gặp ai đó vào rừng, tôi đều nhắc nhở họ cẩn thận khi sử dụng lửa. Vào thời điểm nắng nóng khô hanh, tôi cùng các thành viên trong tổ phối hợp với kiểm lâm tuần tra canh trực. Lần nào rừng bị cháy, tôi cũng có mặt tại hiện trường, tích cực chữa cháy.

Phương tiện, dụng cụ phục vụ công tác PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ” cũng đã được các đơn vị, địa phương chuẩn bị chu đáo. Trước hết là chuẩn bị về lực lượng. Đến nay, Ban Chỉ đạo PCCCR các địa phương đã kiện toàn, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, phản ứng nhanh được thành lập. Ở quận Liên Chiểu, có 5 tổ, đội quần chúng với 75 người, 1 tổ phản ứng nhanh 10 thành viên liên tục bám rừng triển khai các quy định PCCCR…

Bài và ảnh: NGUYỄN CẦU

;
.
.
.
.
.