.

Tháng 4-2014: Xử lý 45.000m3 đất và bùn nhiễm dioxin

.

Thông tin trên được đưa ra tại buổi cung cấp thông tin cho người dân về tiến độ dự án “Xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng” do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức ngày 25-3.

Tiến hành xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng.
Tiến hành xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

Trao đổi về vấn đề sau khi xử lý đất nhiễm dioxin, nếu trong một nhiệt độ thích hợp, liệu các phân tử dioxin có tiếp tục tái diễn, phía USAID cho biết: Tuy sử dụng mức nhiệt độ xử lý là 3350C, song việc xử lý kéo dài trong 21 ngày nên sẽ bảo đảm việc phân hủy dioxin. USAID cũng đã lấy các mẫu thử nghiệm và thấy kết quả phân hủy dioxin đạt trên 99%; và không có khả năng tái nhiễm sau xử lý. Dĩ nhiên sẽ có những phần đốt cháy không hoàn toàn, song USAID sẽ tiếp tục xử lý, quan trắc và theo dõi kỹ đến khi an toàn mới thôi.

Ông Hoàng Minh Hòa, Chánh Thanh tra Sở TN&MT, đưa ra câu hỏi về nước trong quá trình thi công xử lý sẽ được xử lý như thế nào, việc thu gom hơi bốc lên trong quá trình làm khô bùn có bảo đảm và việc xử lý thiết bị thải bỏ khi dự án hoàn thành, phía USAID cho biết: Khi đào xúc bùn, sẽ thực hiện việc tách hơi ẩm ở bùn, kiểm tra mức độ ô nhiễm và nếu vượt quá giới hạn cho phép sẽ xử lý. Hơi bốc lên trong quá trình làm khô bùn cũng sẽ thực hiện như vậy. Còn với các thiết bị thải bỏ, cứ sau 1 lần công nhân làm việc xong trước khi ra ngoài phải cởi bỏ tất cả áo quần, găng tay, giày ủng có tiếp xúc với đất nhiễm dioxin vào thùng rác riêng biệt để trong một phòng riêng biệt, khi dự án hoàn thành sẽ xử lý dứt điểm.

Đến nay Dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng đã thực hiện xong nhiều hạng mục quan trọng như: Cơ bản hoàn thiện rà phá bom mìn, hoàn thành xây dựng Trạm biến áp 12.800 kVA để cung cấp điện cho hệ thống khử hấp thu nhiệt, xây dựng xong mố khử hấp thu nhiệt và cơ bản hoàn thành khối lượng đào xúc đất, bùn nhiễm dioxin giai đoạn 1 (khoảng 45.000m3) và đưa vào mố khử hấp thu nhiệt, đang lắp đặt các thiết bị cuối cùng của hệ thống xử lý hơi, nước thải. Đại tá Đỗ Duy Kiên, Trưởng phòng Khoa học Quân sự (Quân chủng PK-KQ), cho biết: “Dự kiến vào trung tuần tháng 4-2014, dự án sẽ chính thức vận hành công nghệ khử hấp thu nhiệt để xử lý 45.000m3 đất và bùn nhiễm dioxin đã được đưa vào trong mố, đồng thời triển khai đào xúc đất và bùn nhiễm dioxin giai đoạn 2 của dự án”.

Phát biểu tại buổi cung cấp thông tin, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao sự phối hợp tích cực của USAID với các cơ quan địa phương và Trung ương nhằm triển khai dự án có hiệu quả, đúng tiến độ trong gần 2 năm thực hiện dự án xử lý dioxin tại sân bay Đà Nẵng. “Đây cũng là dự án đầu tiên của Chính phủ Hoa Kỳ trong nỗ lực xoa dịu nỗi đau da cam, khắc phục hậu quả di chứng từ thế hệ này sang thế hệ khác do chất độc dioxin gây ra. Dự án sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm dioxin từ nguồn nước mặt, nước ngầm, đất và không khí trong khu vực quanh sân bay Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Ông Joakim Parker, Giám đốc USAID Việt Nam, cho biết mố chứa và xử lý hiện đã được đổ đầy với 45.000m3 đất và bùn ô nhiễm dioxin. Việc xử lý (đốt nóng) giai đoạn 1 dự kiến sẽ bắt đầu trong tháng 4-2014. Khoảng 95% dioxin sẽ bị phân hủy trong mố. Bất kỳ lượng dioxin nào còn sót lại sẽ được thu gom dưới dạng hơi và dạng lỏng và được xử lý trong hệ thống xử lý thứ cấp được xây dựng ngay bên cạnh và hệ thống xử lý này sẽ được giám sát để bảo đảm dioxin không bị phát tán ra không khí hoặc nguồn nước xung quanh. Công tác đào xúc giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào năm 2014 và hoạt động xử lý được thực hiện tiếp theo vào cuối năm 2015, đầu năm 2016.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.