.

Loay hoay xử lý rác thải

.

Việc đặt, để thùng rác và rác thải đúng chỗ, đúng giờ bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị luôn là vấn đề bức xúc ở địa bàn đông dân cư, nhất là ở quận trung tâm như Hải Châu. Làm sao để xử lý dứt điểm tình trạng này là nội dung trọng tâm tại buổi làm việc của Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng với các cơ quan chức năng của quận cuối tuần qua.

Một điểm đặt thùng rác chưa đẹp ở chợ Hàn.  (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 13-4)
Một điểm đặt thùng rác chưa đẹp ở chợ Hàn. (Ảnh chụp lúc 9 giờ 30 ngày 13-4)

Cần có thêm trạm trung chuyển rác

Hiện nay trên địa bàn quận Hải Châu có 3 hình thức thu gom rác thải sinh hoạt: Đặt và thu thùng theo giờ (từ 15 giờ đến 22 giờ); thu gom trực tiếp bằng xe cuốn ép ở đường Bạch Đằng và Trần Phú; thu gom bằng xe ba gác trong các kiệt, hẻm khu dân cư. Theo tiến độ của đề án “Thu gom rác thải theo giờ” thì năm 2014, quận triển khai thu gom rác theo giờ trên toàn bộ các tuyến đường của quận nhưng đến nay mới chỉ thực hiện được 19 tuyến phố chính. Thực tế cho thấy, việc vận chuyển nhiều làm các thùng rác hư hỏng; công nhân đặt thùng không gọn gàng; thời gian thu thùng và rải thùng không đúng như cam kết. Hơn nữa, địa điểm tập kết rửa thùng rác quá xa, từ trạm tập kết Hòa Cường phân phối cho cả địa bàn quận Hải Châu. Nhiều tuyến đường trong khu dân cư chưa có đơn đặt hàng quét đường của thành phố, nhất là ở các khu dân cư phường Hòa Cường Nam.

Ông Phạm Phúc Ánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1 cho biết: “Kể từ khi xóa 2 trạm trung chuyển Đống Đa và Ngô Gia Tự năm 2011, xí nghiệp rất khó khăn khi không có trạm để đưa rác về ép. Trong khi đó, tại các chợ đã phân lô cho các hộ kinh doanh nhưng không có điểm đặt thùng rác. Việc đặt thùng rác ngoài phố, thì các cơ quan, ban, ngành, trường học không cho để. Nhiều người dân đem rác ra ngoài khu vực chợ đổ rác nên rất khó thu phí vì cho rằng xí nghiệp không thu gom rác”. Xí nghiệp Môi trường Hải Châu 1, 2 cũng đã nhiều lần giải trình là thiếu phương tiện thu gom, xe bị hỏng, thiếu công nhân. Người dân đổ rác không đúng thời gian quy định.

Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng Tài nguyên và  Môi trường quận Hải Châu, cho rằng nên giữ phương thức thu gom rác như hiện nay nhưng cần tăng số lượng các tuyến đường không đặt thùng như 3 tuyến đường liên quan đến đề án “Phố chuyên doanh”: Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu. Theo ông Minh, hiện nay công tác thu gom đã dần ổn định, không cần phải thay đổi phương án thu gom rác trong các kiệt, hẻm mà chỉ cần chấn chỉnh giờ thu gom, tăng tần suất thu gom tại các khu vực đông dân cư. Lộ trình thu gom rác, thời gian thu gom tại từng khu vực phải được niêm yết tại UBND phường, phổ biến đến tổ dân phố. Tuy nhiên, công tác giám sát hiện nay chưa có, chẳng hạn như nếu Công ty Môi trường đô thị thành phố thực hiện không đúng thì đơn vị nào sẽ xử lý.

Xử phạt xả rác không đúng chỗ

Theo lộ trình thời gian của đề án “Xây dựng Đà Nẵng-thành phố môi trường” thì đến nay việc triển khai nhiệm vụ phân loại rác thải tại nguồn đã chậm tiến độ. Năm 2014, UBND quận đã chỉ đạo phấn đấu xây dựng 100% tổ dân phố không rác đối với 13 phường. Qua quá trình kiểm tra tại các tổ đăng ký tổ dân phố không rác cho thấy việc duy trì vệ sinh môi trường khu dân cư chưa thường xuyên, người dân thiếu ý thức tự giác. Tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép nhiều. Việc đốt vàng mã, rải vật cúng vào đêm rằm, mồng một vẫn còn xảy ra trên mặt tiền đường phố. Tình trạng các quán ăn đường phố bỏ rác trên vỉa hè, nước thải trên mặt đường gây mất mỹ quan đô thị… UBND phường chưa áp dụng các biện pháp chế tài, xử phạt các hành vi vi phạm nên chưa có tính răn đe.

Thừa nhận tình trạng các thùng rác hiện nay chưa có nắp, công nhân đặt không gọn gàng, đúng chỗ, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh đề nghị nên yêu cầu những người buôn bán nước mía, nước dừa ở vỉa hè, các shop hoa tại chợ Hàn cam kết không xả rác, tiếp tục thực hiện phân loại rác tại nguồn; đồng thời có chế tài và cơ quan xử lý nghiêm các trường hợp để rác không đúng chỗ, nhất là 16 tuyến đường trọng điểm. Bí thư Quận ủy Hải Châu Đặng Việt Dũng cũng đồng ý chủ trương giao địa phương xử phạt đối với những trường hợp xả rác không đúng chỗ. “Môi trường là công tác lâu dài và liên tục. Nếu lơi tay là có chuyện. Ý thức người dân phải theo kịp sự phát triển của đô thị do đó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì theo đuổi mới có hiệu quả. Bên cạnh đó, cần đổi mới tuyên truyền, tổ chức phong trào thi đua, sinh hoạt văn hóa văn nghệ để nội dung tuyên truyền đi vào lòng dân”, ông Đặng Việt Dũng chia sẻ.  

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
 

;
.
.
.
.
.