.

Vì thành phố xanh - sạch - đẹp

.

Nằm ở địa bàn trung tâm, phong trào “Xây dựng văn minh đô thị” được Quận Đoàn Hải Châu triển khai sôi nổi trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Những phần việc cụ thể như: ra quân dọn vệ sinh, xóa quảng cáo rao vặt, làm bồn hoa, sắp xếp lại xe máy đậu đỗ sai quy định… đã góp phần mang lại những con đường sạch sẽ, vỉa hè thông thoáng...

Từ những việc làm đơn giản nhưng ĐVTN quận Hải Châu đã góp phần đáng kể để tạo nên một diện mạo sáng sủa cho thành phố Đà Nẵng.
Từ những việc làm đơn giản nhưng ĐVTN quận Hải Châu đã góp phần đáng kể để tạo nên một diện mạo sáng sủa cho thành phố Đà Nẵng.

Những tuyến đường thanh niên sạch - đẹp

Để triển khai mô hình trên tuyến Phan Đình Phùng, Đoàn phường Hải Châu 1 đã tổ chức khảo sát và gửi 65 thư ngỏ tuyên truyền, vận động đến các tổ chức và cá nhân đang sinh sống và kinh doanh, buôn bán trên tuyến đường này. Đồng thời, tiến hành gắn biển “Tuyến đường thanh niên văn minh đô thị”, tổ chức ra quân 2 lần/ngày dọn vệ sinh, tuyên truyền người dân đậu, đỗ xe đúng nơi quy định; không lấn chiếm lòng, lề đường.

Qua hơn một tháng thực hiện với sự tham gia của hơn 300 ĐVTN trong 50 buổi ra quân, nhiều con đường đã có vỉa hè thông thoáng, 108 số điện thoại quảng cáo trái phép được xóa bỏ; 220 lượt xe máy để sai quy định được sắp xếp trở lại, 255 lượt người dân được tuyên truyền, vận động giữ gìn văn minh đô thị.

Bí thư Đoàn phường Hải Châu 1 Hồ Thị Trà Vân cho biết: “Việc triển khai mô hình “Tuyến đường thanh niên văn minh đô thị” đã giúp chúng tôi đóng góp cụ thể để xây dựng mỹ quan đô thị trên địa bàn phường. Để tạo thêm điểm nhấn, Đoàn phường đã tiến hành trồng hoa và làm rào chắn quanh các gốc cây trên tuyến Phan Đình Phùng”.

Phong trào “Vỉa hè sạch, góc phố đẹp” cũng được Quận Đoàn phát động từ năm 2013, đến nay thực hiện thí điểm tại 4 phường và bước đầu đã đem lại tín hiệu tích cực. Hiện 13/13 phường có 59 vỉa hè sạch - góc phố đẹp, 90 hàng rào bảo vệ cây xanh được làm tại nhiều tuyến đường lớn... Bên cạnh đó, toàn bộ 13 Đoàn phường còn đảm nhận 46 “Đoạn đường thanh niên tự quản an toàn” tại địa phương.

Đã thực hiện hàng trăm phần việc

Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Văn Thanh cho biết, năm 2013, Quận Đoàn Hải Châu là đơn vị duy nhất của Đà Nẵng được Trung ương Đoàn chọn làm thí điểm trong việc triển khai phong trào “Thanh niên với văn minh đô thị”. Qua hơn một năm triển khai, Quận Đoàn đã chỉ đạo 13/13 Đoàn phường thành lập đội thanh niên tình nguyện (TNTN) văn minh đô thị với 20 thành viên/đội, hoạt động 2 lần/tháng, tham gia cùng các lực lượng chức năng khi được điều động.

Các phong trào “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh- sạch - đẹp”, xóa quảng cáo, rao vặt được tổ chức thường xuyên. Hoạt động chủ yếu là vệ sinh môi trường trong khuôn viên cơ quan làm việc, trường học; phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh; giải quyết các khu vực trũng… để ngăn chặn bọ gậy và dịch sốt xuất huyết; xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định tại các tuyến đường, khu dân cư.

“Chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng và giữ gìn hình ảnh của quận Hải Châu. Trong thời gian tới, ĐVTN Hải Châu tiếp tục được tổ chức thường xuyên nhiệm vụ tham gia xây dựng văn minh đô thị; đồng thời, tổ chức Đoàn cũng hướng đến việc tìm ra những mô hình mới nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện phong trào và thu hút ngày càng nhiều thanh niên tham gia”, anh Thanh nói. Những phần việc đó không chỉ góp phần làm nên một Hải Châu xanh - sạch - đẹp mà còn hướng đến xây dựng Đà Nẵng trở thành một “thành phố môi trường”.

Bài và ảnh: KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.