.

Ô nhiễm môi trường sông Phú Lộc: Bao giờ xử lý triệt để?

.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại sông Phú Lộc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc và ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Mặc dù thành phố và các ngành chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý, song “hôi vẫn hoàn hôi”.

Đoạn cửa sông Phú Lộc chảy ra vịnh Đà Nẵng gây ô nhiễm.
Đoạn cửa sông Phú Lộc chảy ra vịnh Đà Nẵng gây ô nhiễm.

Nguyên nhân đã rõ

Sông Phú Lộc bắt nguồn từ Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) chảy qua phường Hòa Minh đổ ra vịnh Đà Nẵng qua cửa sông nằm trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc phường Thanh Khê Đông và Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê). Sông Phú Lộc là nơi tiếp nhận nước thải của các hệ thống kênh nhánh đổ vào B12, B18, B24, Yên Thế - Bắc Sơn, mương Khe Cạn. Tuy nhiên, hầu hết các kênh mương này chưa có hệ thống thu gom nên lượng nước thải vẫn được xả trực tiếp xuống các kênh làm phát sinh ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

Ngoài ra, theo ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải (XLNT) Đà Nẵng thì vị trí cửa sông tiếp giáp với vịnh Đà Nẵng là nguồn tiếp nhận lượng nước thải sau xử lý của Trạm XLNT Phú Lộc. Song, công nghệ mà Trạm XLNT Phú Lộc đang áp dụng là công nghệ xử lý sinh học kỵ khí nên nước thải khi ra môi trường vẫn còn mùi hôi. Hơn nữa, tình trạng bồi lắng tại cửa xả sông Phú Lộc cũng ảnh hưởng đến mùi hôi phát tán tại khu vực. Ngay cả nước thải trong các khu dân cư và chợ hải sản cũng góp phần làm cho tình trạng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Nguyên nhân gây ô nhiễm ở sông Phú Lộc đã quá rõ và tình trạng này cũng đã xuất hiện từ lâu, được nhân dân địa phương phản ánh gay gắt, thành phố cũng đã rất nhiều lần đi kiểm tra và có các văn bản chỉ đạo xử lý, song mùi hôi chỉ có giảm chứ không chấm dứt hẳn.

Bao giờ xử lý triệt để?

Theo ông Mai Mã, để giải quyết tình trạng ô nhiễm ở sông Phú Lộc, công ty đã tiến hành sử dụng các chế phẩm khử mùi để giảm thiểu mùi hôi. Tại Trạm XLNT Phú Lộc, công ty thường xuyên bổ sung men xử lý mùi cho các bể xử lý. Song, đây chỉ là giải pháp tình thế, về lâu dài, ông Mã cũng đề nghị thành phố cho xây hệ thống thu gom nước thải trên các tuyến kênh B14 về Trạm XLNT Phú Lộc và nhanh chóng đầu tư, nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc để chấm dứt tình trạng trên.

Cùng với những giải pháp của Công ty Thoát nước và XLNT, thời gian qua, thành phố cũng đã cho xây dựng trạm bơm tạm thời tại kênh B24 để đưa nước thải từ mương Khe Cạn về Trạm XLNT Phú Lộc; lắp đặt bổ sung hệ thống đóng mở tại 2 cửa xả lớn Yên Khê 1, Yên Khê 2; bảo dưỡng các van lật tại cửa xả còn lại không để nước thải chảy ra sông. Tuy nhiên, các giải pháp nêu trên cũng chỉ giải quyết một phần ô nhiễm môi trường tại khu vực này.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tình hình xử lý ô nhiễm tại Trạm XLNT Phú Lộc và sông Phú Lộc mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố tiến hành thi công đặt kéo dài tuyến ống xả (giai đoạn 2) của Trạm XLNT Phú Lộc ra xa và ngập dưới biển theo thiết kế đã được phê duyệt. Cùng với đó là vận hành hệ thống thu gom nước thải tại lưu vực kênh Yên Thế-Bắc Sơn và lưu vực các cửa xả ra biển dọc đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Phú Lộc đến Khu du lịch Xuân Thiều) để bảo đảm thu gom nước thải đưa về Trạm XLNT Phú Lộc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Điểu đề xuất thành phố cần khẩn trương thi công Trạm XLNT Liên Chiểu để chuyển toàn bộ nước thải từ Trạm XLNT Phú Lộc về xử lý hoặc đầu tư nâng cấp Trạm XLNT Phú Lộc bổ sung thêm công đoạn xử lý bậc 2 để bảo đảm nước thải được xử lý đạt quy chuẩn và không có mùi. Những giải pháp đưa ra này đều nằm trong các hợp phần của Dự án Phát triển bền vững do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ.

Tuy nhiên, ông Hồng Vinh Hiển, Phó Ban quản lý Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (đơn vị điều hành dự án) cho biết, Ban quản lý đang trong giai đoạn lựa chọn nhà tư vấn và nhà thầu cho các hạng mục của dự án. Khi chọn được nhà tư vấn, Ban quản lý sẽ tiến hành phát hồ sơ mời thầu, nếu đúng lộ trình thì dự kiến quý 3-2015 sẽ thi công các hợp phần trong Dự án Phát triển bền vững và cuối năm 2016 sẽ hoàn thành.

Nhưng, nếu như vậy thì các giải pháp được cho là căn cơ mà Sở TN&MT và Công ty Thoát nước và XLNT đưa ra vẫn chưa được thực hiện, còn người dân sống trong khu vực sông Phú Lộc sẽ phải “sống chung” với ô nhiễm một thời gian dài nữa.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.