.

Bảo vệ môi trường từ cơ sở

.

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhiều doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại đơn vị mình.

Công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam dọn vệ sinh xung quanh nhà máy.
Công nhân Công ty TNHH Daiwa Việt Nam dọn vệ sinh xung quanh nhà máy.

Đó có thể là việc trồng cây xanh, xây dựng vườn hoa, cây cảnh trong các khuôn viên, nhà máy, tuyến đường… nhưng đã góp phần đáng kể trong việc cải thiện điều kiện làm việc, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch, đẹp.

Sạch từ nhà máy, xí nghiệp

Đến Công ty TNHH Daiwa Việt Nam ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh vào một buổi trưa, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước phong cách làm việc chuyên nghiệp của lực lượng lao động công ty. Ngay sau khi đăng ký thông tin ở phòng bảo vệ, chúng tôi được nhân viên công ty dẫn vào bên trong. Ở đây, chúng tôi đeo thẻ khách và được hướng dẫn thay giày dép riêng của công ty trước khi bước vào. Tiếp chúng tôi trong phòng khách sạch sẽ, ngăn nắp, ông Nguyễn Văn Phu, Giám đốc Công ty TNHH Daiwa Việt Nam hồ hởi nói: “Đối với những người lao động, thời gian phần lớn của họ sinh hoạt ở công ty nên chúng tôi phải xây dựng môi trường DN thật bảo đảm để mang lại cho họ cảm giác thân thiện như chính gia đình mình vậy”.

Đi tham quan các phân xưởng, khu làm việc và cảnh quan nhà máy, qua quan sát, chúng tôi thấy từ hệ thống xử lý nước thải đến các khâu sản xuất, nhà ăn đều rất sạch sẽ. “Một khi mình tạo ra môi trường làm việc tốt cho người lao động thì chính họ sẽ cống hiến cho DN qua thái độ làm việc tích cực, hăng say. Cũng chính vì thế chất lượng sản phẩm được nâng lên, mang đến sự tin cậy và hài lòng cho khách hàng”, ông Phu nói thêm.

Chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol Đà Nẵng cũng là một trong những DN coi tiêu chí môi trường là quan trọng. Nằm trong lòng thành phố đông đúc, không có nhiều không gian để trồng cây xanh, DN chọn cách trồng cây cảnh để tạo mảng xanh cho đơn vị. Bước vào công ty, ấn tượng nhất đối với chúng tôi là từ khu vực để xe, cầu thang hay ngay trên mỗi bàn làm việc của nhân viên đều tràn ngập không gian xanh.

Ông Nguyễn Lê Đức Tuấn, Phó Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vinacontrol Đà Nẵng cho biết: “Ngoài giờ làm việc, anh em trong công ty thường tưới cây, sắp xếp lại khuôn viên làm việc. Từ những việc làm cụ thể đó, người này nhìn người kia, dần dần ý thức bảo vệ môi trường cũng được nâng lên rõ rệt”.

Tại hai DN trên, song song với mô hình “DN xanh-sạch-đẹp” mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, Ban quản lý KCN và chế xuất, Sở Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp triển khai, DN cũng thực hiện mô hình 5S (sàng lọc-sắp xếp-sạch sẽ-săn sóc-sẵn sàng). Sự kết hợp sáng tạo và có chọn lọc hai mô hình này đã giúp DN cải thiện môi trường làm việc tại đơn vị.

Cần nhân rộng mô hình

Theo LĐLĐ thành phố, hằng năm, LĐLĐ thường xuyên chỉ đạo Công đoàn các cấp vận động công nhân, viên chức, người lao động tham gia bảo vệ môi trường tại đơn vị, đồng thời tham gia các hoạt động ra quân dọn vệ sinh hằng tuần, hằng tháng do thành phố phát động.

Từ những việc làm cụ thể đó đã góp phần làm cho cảnh quan môi trường của DN ngày càng xanh-sạch-đẹp; trách nhiệm của chủ DN, người lao động về nhiệm vụ bảo vệ môi trường cũng dần được nâng cao.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: “Các DN ngày càng ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường. Thời gian tới, LĐLĐ thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác tuyên truyền sâu rộng các nội dung bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững; đồng thời có giải pháp nhân rộng mô hình cũng như kiểm tra chấm điểm thi đua và khen thưởng nhằm xây dựng thành phố ngày càng sạch, đẹp”.

Trong định hướng phát triển chung, các DN không chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà còn tham gia các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Đó là những việc làm tuy nhỏ nhưng đã góp phần giữ gìn môi trường làm việc thông thoáng, vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư. Có thể nói, việc xây dựng ý thức bảo vệ môi trường từ cơ sở đã từng bước làm thay đổi hành vi ảnh hưởng xấu đến môi trường sống, xây dựng nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.