Môi trường

Đối thoại đầu tuần

Để sông Phú Lộc hết mùi hôi

07:29, 10/08/2015 (GMT+7)

Cắm cọc, đổ bê-tông “đậy nắp” cửa sông Phú Lộc để xây dựng vườn hoa, sân chơi không thể đạt được mục tiêu cải tạo môi trường con sông.

Đổ bê-tông “đậy nắp” cửa sông Phú Lộc để làm vườn hoa, sân chơi không thể đạt mục tiêu cải tạo môi trường nước sông. Ảnh: SƠN TRUNG
Đổ bê-tông “đậy nắp” cửa sông Phú Lộc để làm vườn hoa, sân chơi không thể đạt mục tiêu cải tạo môi trường nước sông. Ảnh: SƠN TRUNG

Cần có một dự án mới cùng giải pháp xử lý, quản lý chất lượng nước, không khí để xử lý dứt điểm “điểm nóng” môi trường này. Trao đổi với Báo Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Quy hoạch thành phố Đà Nẵng, kiến trúc sư Hoàng Quang Huy có ý kiến phản biện đối với dự án cải tạo môi trường kênh thoát nước sông Phú Lộc của thành phố.

* Thưa ông, dư luận đang quan tâm dự án cải tạo kênh thoát nước sông Phú Lộc, trong đó nhiều ý kiến không đồng tình về mục tiêu dự án là cải tạo môi trường nhưng thực chất là “đậy nắp” cửa sông để làm vườn hoa, sân chơi ở trên. Vậy, Hội Quy hoạch có ý kiến gì?

- Hội Quy hoạch được mời tham gia phản biện dự án này. Qua nghiên cứu báo cáo tại hiện trường, chúng tôi nhận thấy những điểm chưa hợp lý của dự án. Tên dự án là cải tạo môi trường nhưng nội dung thực chất là cắm cọc, đổ bê-tông “đậy nắp” một phần ở cửa sông với diện tích 14.146m² để làm vườn hoa, sân chơi phía trên này mà không hề đề xuất biện pháp cải tạo môi trường dòng sông.

Cụ thể là xử lý làm sạch nước bẩn tù đọng trên sông, khử mùi hôi thối, chống cát bồi lấp; giải pháp kiểm soát chất lượng nước, không khí sau khi xử lý làm sạch rồi mới thải ra biển; bố trí nơi neo đậu ghe thuyền của ngư dân, tổ chức ra vào cửa sông.

Nếu làm vườn hoa, sân chơi trên diện tích bê-tông này cũng không đạt mục tiêu phát triển bền vững như dự án nêu vì chỉ có một lớp đất nông trên mặt chỉ trồng được cỏ, cây xanh bóng mát không thể phát triển tốt với lớp đất dày chỉ 1m cũng như không thể chống chịu được gió bão. Mặt khác, khi trời mưa kéo dài có nguy cơ làm trôi đất đổ lên mặt sàn bê-tông.

Vườn hoa, sân chơi không thể làm hết mùi hôi, cải tạo môi trường nước ở “điểm nóng” môi trường này. Dự án chỉ đầu tư một diện tích 14.476 m2 ở cửa hạ lưu sông Phú Lộc nhưng mục tiêu của dự án lại là “cải tạo môi trường khu vực” - cải tạo môi trường thoát nước sông Phú Lộc chưa đến đích mà đã tiêu tốn hơn 118 tỷ đồng. Đầu tư số tiền này để làm vườn hoa, sân chơi là quá lớn mà hiệu quả không cao. Dự án này được phê duyệt nhưng chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

* Thưa ông, việc nhiều cọc cắm ở cửa sông để đổ sàn bê-tông có ảnh hưởng dòng chảy thoát nước từ cửa sông ra biển ?

- Qua nghiên cứu thực địa, chúng tôi thấy, đoạn cửa sông Phú Lộc uốn lượn quanh co gần như vuông góc trước khi đổ ra vịnh Đà Nẵng. Để đổ mặt sàn bê-tông có diện tích 14.146m², người ta phải đóng xuống lòng sông 142 cọc bê-tông. Dù mỗi cọc cách nhau đến 10m nhưng hàng cọc đi theo chiều uốn lượn của dòng sông thì khoảng cách giữa các cọc nhìn thẳng sẽ ngắn hơn.

Với mật độ cọc dày như vậy, có khả năng gây cản trở dòng chảy của sông. Nhất là vào mùa mưa lũ, rác, cây cỏ sẽ vướng vào các cọc bê-tông, gây cản trở dòng chảy và dâng nước ở cửa sông. Thực tế ở thượng lưu của sông Phú Lộc có cây cầu mà mỗi năm người ta phải vớt hơn 3.000m3 bèo, rác để khơi thông dòng chảy.

Cỏ rác tích lũy càng gây ô nhiễm môi trường và rất khó cho công tác nạo vét, khơi thông dòng chảy do phía trên có sàn bê tông. Cỏ rác tích lũy lâu ngày phân hủy dễ tạo nên khí mê-tan là môi trường rất nguy hiểm cho người chui vào thực hiện nạo vét thủ công. Về mặt phong thủy, việc cắm cọc, bịt miệng cửa sông gây ách tắc, cản trở dòng chảy không còn ý nghĩa trôi chảy, suôn sẻ mang phước lộc cho người dân hai bên bờ như tên của con sông.

* Vậy Hội Quy hoạch có kiến nghị giải pháp nào đối với dự án này?

- Cần phải thay dự án này bằng một dự án mới, Hội Quy hoạch đề xuất dự án “Cải tạo môi trường thoát nước và kiến trúc cảnh quan đoạn hạ lưu sông Phú Lộc”. Quy mô và nội dung nghiên cứu: Điều tra, đánh giá hiệu quả đạt được của các dự án có liên quan trên toàn bộ lưu vực sông Phú Lộc; nghiên cứu dòng chảy, chất lượng nước, vệ sinh môi trường, bồi lấp đoạn hạ lưu sông (từ cầu Phú Lộc đến mặt nước vịnh Đà Nẵng); nghiên cứu đề xuất giải pháp xử lý và quản lý chất lượng nước, không khí, môi trường, cảnh quan toàn bộ lưu vực sông Phú Lộc; đề xuất mặt cắt thông thủy đoạn hạ lưu sông; nghiên cứu giải pháp tổ hợp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật vệt đoạn hạ lưu sông; nghiên cứu đề xuất không gian kiến trúc, cảnh quan vệt hai bên bờ sông.

Dự án mới phải đạt được mục tiêu cải tạo môi trường thoát nước sông Phú Lộc hết mùi hôi nhưng không bị ảnh hưởng đến dòng chảy thoát nước ra biển, bảo đảm cho bãi cát và nước ở vịnh luôn có môi trường trong sạch, đồng thời cải tạo cảnh quan kiến trúc xanh, sạch, đẹp hai bên bờ sông.

* Xin cảm ơn ông!

SƠN TRUNG thực hiện

.