.

Cảnh báo mưa lớn, lũ trên các sông khu vực Trung Trung Bộ

.

ĐNĐT - Sáng 11-10, Đài Khí tượng Thủy văn Trung Trung Bộ phát tin cảnh báo mưa lớn tại khu vực Trung Trung Bộ và lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với gió Đông trên cao nên bắt đầu từ ngày 11-10, tại khu vực Trung Trung Bộ sẽ có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Nam. Đợt mưa này có khả năng kéo dài từ 3-5 ngày.

Trên các sông khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông khả năng dao động ở mức báo động (BĐ) 1 đến BĐ2. Cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng. Các hồ chứa cần chú ý theo dõi tình hình thời tiết, tăng cường chế độ quan trắc khí tượng thủy văn theo quy định.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng cảnh báo mưa lớn ở khu vực Trung Trung Bộ. Theo đó, từ ngày 11 đến 15-10, ở các tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 13-10, vùng mưa lớn sẽ mở rộng ra các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An.

Từ tối nay (11-10), mực nước trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ lên và có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-6m, hạ lưu từ 1-4m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi.

Ở trên biển, hiện ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển Tây Bắc của Bắc biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Bắc quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa dông mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc của Bắc biển Đông có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 - 4 mét, biển động mạnh.

Ngày và đêm nay (11-10) ở các vùng biển trên tiếp tục còn có mưa dông mạnh. Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc của Bắc biển Đông còn có gió đông bắc mạnh cấp 6 - 7, giật cấp 8 - 9. Sóng biển cao 2 - 4 mét, biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Trong khi đó, qua thống kê từ các trạm khí tượng - thủy văn cho thấy, từ 19 giờ tối 10-10 đến 7 giờ sáng ngày 11-10, các tỉnh Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa, mưa vừa đến mưa to. Một số trạm có lượng mưa lớn như: Nam Đông (Thừa Thiên Huế) 120mm, Thượng Nhật (Thừa Thiên Huế) 96mm, Đà Nẵng (đường Trưng Nữ Vương) 95mm, Ái Nghĩa (Quảng Nam) 70mm.

Do mưa to kéo dài trên diện rộng, lưu lượng nước về hồ thủy điện A Vương lên đến 350m3/s, Sông Tranh 2 là 126m3/s, Sông Bung 4 là 465m3/s, mực nước của các hồ thủy điện này đang gia tăng nhanh. 

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.