Môi trường

Tìm mô hình quản lý, bảo vệ cây xanh

08:08, 09/10/2015 (GMT+7)

Ngày 8-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp bàn biện pháp tăng cường quản lý, phòng chống bão cho cây xanh đô thị.

Theo Sở Xây dựng, hiện trạng cây xanh đô thị đang gặp nhiều thách thức trong quản lý và bảo vệ an toàn trong mùa bão. Về quản lý cần có sự thay đổi về phân cấp và giao nhiệm vụ cho cơ quan, đơn vị. Để bảo đảm cho mỗi cây xanh trưởng thành cần có thời gian phát triển từ 7-10 năm; tuy nhiên, địa bàn thành phố hằng năm đều có bão và có xu hướng chu kỳ 4-5 năm có ít nhất một cơn bão lớn.

Qua những thiệt hại về hệ thống cây xanh từ bão đã xác định các nguyên nhân trực tiếp là do yêu cầu sớm tạo mảng xanh nên tình trạng trồng cây xanh có kích thước lớn nên dễ ngã đổ, chưa chọn đúng loại cây phù hợp, trồng cây xanh có lúc có nơi chưa đúng kỹ thuật...

Công ty Công viên cây xanh cho biết, do số lượng cây xanh đơn vị đảm nhận quá lớn với gần 90.000 cây, trong đó có trên 45.000 cây xanh cần cắt tỉa cành, chằng chống trước mùa mưa bão, nhưng kế hoạch thực hiện trong 2 tháng nên khó bảo đảm. Đặc biệt, công ty thiếu phương tiện để thực hiện nhiệm vụ; vì vậy cần phân cấp quản lý và tổ chức thực hiện về các quận, huyện.

Tuy nhiên, việc phân cấp sẽ rất khó khăn bởi quận, huyện không có nguồn nhân lực, phương tiện và tiếp cận kỹ thuật. Sở Xây dựng đề xuất nâng cấp các đội cây xanh của Công ty Công viên cây xanh thành các xí nghiệp và chuyển về hoạt động ở các quận, huyện; hoặc đấu thầu quản lý, bảo vệ và phát triển cây xanh đô thị theo gói dịch vụ công ích đến các cơ quan, doanh nghiệp có năng lực.

Thành phố cần sửa đổi, điều chỉnh các văn bản về quản lý; xây dựng lại đề án xã hội hóa phát triển cây xanh; quy hoạch lại cây xanh, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, xác định lại chủng loại cây xanh phù hợp từng địa bàn quận, huyện, từng tuyến đường.

Triệu Tùng

.