.

Thiếu nước nghiêm trọng do hiện tượng El Nino

.

ĐNĐT - Ngày 31-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Cao Đức Phát chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn do ảnh hưởng của El Nino tại 63 điểm cầu trên toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND Phùng Tấn Viết chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.

Dự báo vụ Đông Xuân năm 2015-2016, Đà Nẵng sẽ có hơn 1.300 ha bị thiếu nước tưới tiêu.
Dự báo vụ Đông Xuân năm 2015-2016, Đà Nẵng sẽ có hơn 1.300 ha bị thiếu nước tưới tiêu.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ đầu năm 2015, diễn biến của thời tiết hết sức bất thường; tình trạng hạn hán, nắng nóng kéo dài trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày nhiều nơi lên tới trên 42 độ C. Kéo theo đó, lượng mưa ở Trung bộ có thể thiếu hụt đến 30-60% ngay trong những tháng mùa mưa và hạn hán nghiêm trọng thường diễn ra trên diện rộng.

Ông Hoàng Văn Thắng, Thứ trưởng Bộ NN&PTNN cho biết thêm, năm 2015 hạn hán đã xảy ra ở nước ta, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh, làm gần 40 nghìn ha phải dừng sản xuất do thiếu nước, diện tích cây trồng bị hạn lên đến 122 nghìn ha và hàng chục nghìn ha bị thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng mặn xâm nhập cũng xảy ra ở các khu vực Trung Bộ, Nam Bộ và xảy ra hiện tượng mùa đông ấm ở khu vực miền núi, trung du và đồng bằng Bắc bộ. Hiện tượng này có thể kéo dài đến đầu năm 2016.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cho biết tổng lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Trung, miền Nam tính đến thời điểm hiện nay thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 11.12 tỷ m3 và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2014 khoảng 11.47 tỷ m3 (tương đương 74.6%).

Riêng tại thành phố Đà Nẵng, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố cho rằng, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino như trên, mực nước tại các hồ sẽ không được đảm bảo, mực nước trên các sông sẽ xuống thấp dẫn đến tình hình nhiễm mặn. Vì vậy, tình trạng thiếu nước sẽ diễn biến gay gắt trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp nước sinh hoạt. Đặc biệt, dự kiến sẽ có hơn 1.300 ha đất nông nghiệp vụ Đông Xuân năm 2015-2016 thiếu nước tưới tiêu.

Ông Hoàng Đức Cường cho biết, dự báo chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục tăng dần và có khả năng đạt giá trị cao nhất (khoảng 2,2-2,4 độ C) vào những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016. Vì vậy, có đến trên 90% khả năng El Nino sẽ kéo dài đến hết mùa Đông Xuân 2015-2016.

Trước thực trạng đó, ông Hoàng Văn Thắng đề nghị các ngành, địa phương cần tăng cường tích trữ nước trong các hồ chứa trên cơ sở theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn; kiểm tra, tổng hợp cụ thể nguồn nước các hồ chứa, căn cứ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để xây dựng kế hoạch sử dụng nước hợp lý, phù hợp với khả năng nguồn nước; trong đó, ưu tiên nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc,...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn dân về hiện tượng El Nino, tình trạng thiếu nước. Từ đó, nâng cao ý thức cho người dân trong việc sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải chủ động bố trí ngân sách chống hạn, nhất là việc cơ cấu cây trồng hợp lý.

Ngành NN&PTNT tiếp tục có phương án phù hợp điều hòa nước trong sử dụng điện, thủy lợi. Các địa phương cần có kế hoạch tích trữ nước, rà soát lại hệ thống kênh mương để có kế hoạch nạo vét sớm phục vụ nguồn nước; xây dựng kế hoạch ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino…

Trước diễn biến phức tạp của hiện tượng El Nino, ngày 30-10, UBND thành phố Đà Nẵng có công điện số 2, đề nghị UBND các quận, huyện, các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý phải tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước, cân đối khả năng cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn, ưu tiên cho nhân dân sinh hoạt và các ngành sản xuất, kinh doanh chủ lực của địa phương. Khẩn trương xây dựng và triển khai phương án cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2015-2016; tổ chức nạo vét kênh mương, các cửa vào cống lấy nước, trạm bơm tưới, đảm bảo đủ điều kiện dẫn nước thông thoáng từ đầu mối tới mặt ruộng.

Sở TN&MT phối hợp với Sở NN&PTNN, Sở Xây dựng theo dõi và có phương án đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn. Sở NN&PTNN thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết, nguồn nước, nhận định tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; tham mưu phương án chống hạn cho các vụ mùa sản xuất nông nghiệp năm 2015-2016 trình UBND thành phố trước ngày 10-11. Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng ưu tiên nguồn điện cho các trạm bơm điện, đặc biệt trong các thời kỳ khô hạn cần tăng cường hoạt động cấp nước…

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.