.

Chung tay vì thành phố xanh

.

“Mùa xuân là Tết trồng cây”, phong trào Tết trồng cây đã được thành phố duy trì và đang được tiếp sức bởi ý tưởng phát triển “Quỹ Đà Nẵng xanh”. Quỹ Đà Nẵng xanh được Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội thành phố nghiên cứu đề án và được coi là đòn bẩy cho sự phát triển cây xanh ở Đà Nẵng trong những năm đến.

Để có những tuyến đường xanh, Đà Nẵng luôn cần sự chung sức đóng góp từ cộng đồng. Trong ảnh: Cây xanh đường 30 Tháng 4 do ngân sách thành phố đầu tư.
Để có những tuyến đường xanh, Đà Nẵng luôn cần sự chung sức đóng góp từ cộng đồng. Trong ảnh: Cây xanh đường 30 Tháng 4 do ngân sách thành phố đầu tư.

Sở Xây dựng cho biết, nhiều năm qua, phong trào Tết trồng cây đã được cộng đồng và doanh nghiệp ở thành phố quan tâm thực hiện. Từ đây, hình thành các khu đất vườn dạo, cây xanh tập trung tại các khu dân cư như UBND quận Hải Châu xây dựng vườn dạo tại khu đất đường Bùi Viện - Lưu Trọng Lư, phường Hòa Cường Nam và trồng cây xanh, thảm hoa trong khuôn viên đình làng Hải Châu.

UBND quận Thanh Khê xây dựng khu vườn dạo tại khu vực dọc bờ kênh Phần Lăng 1, đường An Xuân 1 và 2, phường An Khê. UBND quận Sơn Trà xây dựng khu vườn dạo tại đường An Nhơn 8 - An Nhơn 9, phường An Hải Bắc và vườn dạo khu vực đường Dã Tượng - Dương Văn An, phường Mân Thái.

UBND quận Liên Chiểu trồng cây phi lao tạo vệt cây xanh phòng hộ ven biển tại khu vực bờ kè chắn sóng phía Bắc sông Cu Đê, lắp bo rào bê-tông và trồng cây bụi có hoa trong 370 hố trồng cây trên tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc.

UBND quận Cẩm Lệ triển khai xây dựng tuyến phố xanh để tạo cảnh quan trên vỉa hè đường Ông Ích Đường và chăm sóc thường xuyên. UBND huyện Hòa Vang phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức trồng cây xanh trên các tuyến đường liên xã, liên thôn với 4.200 cây xanh các loại...

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội đang phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lập “Quỹ Đà Nẵng xanh” để kêu gọi sự tham gia ngày càng rộng rãi hơn đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đối với việc phát triển cây xanh của thành phố Đà Nẵng.

Theo phân tích của Viện, việc xây dựng thành phố môi trường, đặc biệt là vấn đề phát triển và quản lý cây xanh gặp phải những khó khăn, nhất là vốn. Kinh nghiệm ở các nước Hàn Quốc và Singapore, đối với các dịch vụ không thể áp dụng hình thức “hợp tác công - tư” thì nên thành lập quỹ xã hội nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng. Hình thức đó đã rất thành công ở các nước này, giảm được gánh nặng đối với ngân sách địa phương.

Mục đích thành lập “Quỹ Đà Nẵng xanh” là nhằm huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ cho các hoạt động trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh cũng như khuyến khích hành vi xanh trong cộng đồng; qua đó, hướng tới đảm bảo mục tiêu giữ vững màu xanh tự nhiên của thành phố, đồng thời phát triển hệ thống cây xanh và không gian xanh đô thị ổn định, bền vững về cả số lượng và chất lượng, xây dựng một môi trường sống trong lành xanh - sạch - đẹp.

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội đề xuất Ban sáng lập Quỹ gồm: Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch thành phố.

Quỹ sẽ huy động nguồn vốn chủ yếu từ sự đóng góp của người dân thành phố, sự tài trợ hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài và các dịch vụ hợp pháp của Quỹ. Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, tự tạo vốn trên cơ sở vận động tài trợ và đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân…

Các công việc chính của quỹ hằng năm là tổ chức trồng cây cho khách du lịch và công dân thành phố tại các địa điểm được Sở Xây dựng cho phép theo đúng quy hoạch cây xanh của thành phố. Nếu khách và người dân thành phố đóng góp tương đương hoặc lớn hơn kinh phí trồng và chăm sóc cây trong 3 năm đầu thì sẽ được gắn biển tên cá nhân của người trồng.

Trường hợp còn lại sẽ gắn biển tên tập thể. Tổ chức trồng cây, xây dựng vườn dạo cho các tổ dân phố, xã/phường hoặc quận/huyện, cho các công ty, tổ chức trong và ngoài nước đã có đóng góp tài chính cho quỹ tại các địa điểm do Sở Xây dựng quy hoạch.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông khuyến khích các hành vi xanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng như hạn chế sử dụng túi ni-lông, vớt rác trên sông, âu thuyền Thọ Quang, nhặt rác trên bãi biển... Tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong phát triển cây xanh đô thị của thành phố và triển khai thực hiện kết quả nghiên cứu…

Bài và ảnh: Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.