Những thùng rác bảo vệ môi trường

.

Bằng việc tận dụng thùng sơn cũ bỏ đi rồi chùi rửa, sơn lại làm thùng đựng rác có nắp đậy, chị em ở khu dân cư đã góp phần tạo mỹ quan đô thị cho nơi mình sinh sống.

Từ khi có thùng rác thân thiện môi trường, phụ nữ phường Hòa Xuân chăm chỉ dọn sạch hơn khu vực mình đang ở.
Từ khi có thùng rác thân thiện môi trường, phụ nữ phường Hòa Xuân chăm chỉ dọn sạch hơn khu vực mình đang ở.

Chỉ tay vào tuyến đường vừa huy động chị em dùng thùng rác tái chế thân thiện môi trường, chị Phạm Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) nói: “Việc triển khai này nhận được sự đồng thuận của các chi hội Phụ nữ. Các khu dân cư trên địa bàn phường hiện đều dùng thùng rác thân thiện này”.

Nếu trước đây rác của các gia đình thường được giữ lại phía sau nhà để đốt hoặc treo trước cổng đợi xe rác đến thu gom, thì nay tất cả thay bằng việc dùng thùng rác thân thiện môi trường có nắp đậy. Điều này phần nào ngăn ngừa tình trạng chuột, côn trùng cắn phá vương vãi rác ra đường gây ô nhiễm, nhếch nhác.

Chị Hiền cho biết thêm: “Chỉ tính riêng năm 2018, hơn 500 thùng rác đã được chị em làm sạch, sơn sửa và chuyển tận tay từng tay hộ sử dụng. Hiện, toàn phường có hơn 2.000 thùng rác thân thiện được phụ nữ tin dùng”.

Giờ đây, khi đi qua các con đường thuộc phường Hòa Xuân như: đường Văn Tiến Dũng, Lỗ Giáng 11, Mẹ Thứ, Đoàn Ngọc Nhạc, Phan Khôi…, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những thùng rác màu xanh in logo từng chi hội Phụ nữ được đặt ngay ngắn trước mỗi nhà.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân phường Hòa Xuân phấn khởi nói: “Trước đây, thấy những bao rác cứ bỏ trước nhà, nhiều người qua đường tiện tay vứt thêm vào khiến rác rơi tung tóe, gây hôi, bẩn. Từ khi có thùng rác thân thiện có nắp đậy này, bà con ý thức hơn khi bỏ rác đúng nơi quy định, người qua đường cũng ngại vứt thêm rác vào”.

Ngoài phường Hòa Xuân, tại phường An Khê (quận Thanh Khê), các chi hội Phụ nữ cũng nhiệt tình hưởng ứng mô hình này. Bà Nguyễn Thị Nhạn, phường An Khê, nói: “Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề bức xúc không chỉ tại các khu dân cư mà cả toàn thành phố, vì vậy, chị em chúng tôi mong góp chút công sức nhỏ trong việc tuyên truyền và hành động bảo vệ môi trường”.

Với suy nghĩ đó, ngay khi được các cấp Hội phát động, triển khai mô hình “Thùng rác môi trường”, bà Nhạn đã cùng các thành viên trong chi hội đến từng hộ vận động sử dụng thùng rác tái chế từ thùng sơn cũ. Đến nay, hầu như hộ nào cũng có một thùng rác đúng “chuẩn”, bên trên in logo tên chi hội, khơi gợi trong mọi người ý thức bảo vệ môi trường ngay nơi mình sinh sống.

Chị Lê Thị Thu Huệ, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê, nhìn nhận: “Từ những thùng sơn xù xì, lem luốc, qua bàn tay của chị em đã trở nên sạch và đẹp hơn. Việc dùng thùng rác thân thiện với môi trường đã giúp người dân thấy được khu phố nơi mình ở ngày một văn minh, sạch đẹp hơn và chính họ là những người thụ hưởng môi trường sống xanh đó”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.
.