Ngăn chặn tình trạng chôn mộ tự phát

.

ĐNO - Ở một số xã thuộc huyện Hoà Vang xảy ra tình trạng người dân tự ý san gạt đất rừng hoặc sử dụng đất trống trong vườn nhà để chôn cất người thân sau khi qua đời. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Một ngôi mộ mới ở thôn Trường Định được chôn cất cách đây vài tháng. Ảnh: PHƯƠNG CHI
Một ngôi mộ mới ở thôn Trường Định được chôn cất cách đây vài tháng. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Thời gian gần đây, ở khu vực thôn Trường Định (xã Hoà Liên) xảy ra tình trạng người dân tự ý san gạt đất đồi làm khu chôn cất mồ mả. Qua phản ánh của người dân, chúng tôi ghi nhận tại khu vực đồi núi nằm ngay tuyến đường nhựa dẫn vào thôn Trường Định có hai khu đất được san gạt theo bậc tam cấp. Ngoài những ngôi mộ cũ, có một ngôi mộ mới được chôn cất cách đây mấy ngày.

Một người dân sống ở thôn Trường Định cho biết, chính quyền địa phương có tuyên truyền, vận động cũng như cấm người dân không được san gạt đất đồi để chôn mồ mả. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, một số người vẫn lén lút thuê máy xúc gạt đất, lấy mặt bằng chôn mộ người thân sau khi qua đời. Việc làm này không chỉ gây mất mỹ quan mà còn dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường. Trước sự việc vừa nêu trên, ông Ngô Quốc Dũng, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, xã đã báo cáo tình hình với lãnh đạo UBND huyện Hoà Vang.

Ở các xã khác như Hòa Bắc, Hòa Phong, Hòa Phú... cũng có tình trạng mồ mả được chôn cất nằm ven đường, xen lẫn trong khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Bình (xã Hoà Phú) thông tin, trước đây, địa bàn xã chưa có nghĩa địa chôn tập trung, sau khi có người thân qua đời, người dân thường hay chôn cất ở khu vực đồi núi gần nhà để tiện việc hương khói, cúng vái. Tuy nhiên, kể từ ngày xã có nghĩa địa chôn tập trung, hầu hết người dân chôn cất người thân ở đây.

Ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Hoà Phú cho biết, để ngăn chặn tình trạng người dân chôn mộ tự phát, UBND xã Hoà Phú thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân khi người thân qua đời, đưa vào khu nghĩa địa chôn cất và được cấp đất miễn phí. Cùng với đó, các lực lượng chức năng của xã tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu người dân san gạt đất đồi để làm nơi chôn mồ mả thì ngăn chặn, xử lý ngay.

Theo lãnh đạo phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Hoà Vang, hiện nay, trên địa bàn các xã như: Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Ninh..., thành phố quy hoạch, bố trí khu vực nghĩa địa chôn cất người chết. Riêng một số khu vực mồ mả được chôn cất trước đây mà nằm xa khu dân cư cũng được thành phố bổ sung vào quy hoạch.

Để ngăn chặn tình trạng người dân chôn mồ mả tự phát gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, phòng Tài nguyên - Môi trường huyện tăng cường phối hợp UBND các xã trên địa bàn kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp san gạt đất đồi trái phép để chôn người chết, di dời mồ mả sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà Vang Nguyễn Tấn Khoa cho biết, UBND huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp phòng Kinh tế - Hạ tầng, UBND các xã rà soát, cắm mốc các khu vực nghĩa địa cũ xa khu dân cư, nếu còn đất trống thì cho chôn cất, kiên quyết không cho chôn bên ngoài khu vực nghĩa địa. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đưa người quá cố đi chôn cất ở khu vực nghĩa địa thành phố quy hoạch.

“UBND huyện Hoà Vang giao trách nhiệm cho cơ quan chức năng, UBND các xã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, ngăn chặn kịp thời tình trạng san gạt đất đồi để chôn hay cải táng mồ mả. Kiên quyết không để tình trạng này diễn ra”, ông Khoa nhấn mạnh thêm.  

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.