1ha lúa bị nhuộm đen vì ngâm nước mưa chảy ra từ bãi tập kết than

.

ĐNO - Chiều 7-5, trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn cho biết đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của một số hộ dân ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu, xã Hòa Nhơn về nhiều bao lúa thu hoạch bị bị nhuộm đen do ngâm nước mưa chảy ra từ một bãi tập kết than trên địa bàn thôn.

Video: HOÀNG HIỆP

Theo phản ánh của người dân, đợt mưa lớn xảy ra vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2022 đã làm nhiều diện tích lúa trên địa bàn thôn Phước Thuận - Phước Hậu bị ngã đổ và ngâm nước mưa có màu đen do chảy ra từ một bãi tập kết than ở thượng lưu.

Từ cuối tháng 4 đến nay, khi người dân thu hoạch diện tích lúa có rất nhiều hạt lúa bị nhuộm đen. Đặc biệt, khi tách vỏ lúa ra, hạt gạo cũng có màu đen nhạt khiến người dân lo lắng, không dám ăn.

Bên cạnh đó, người dân trong thôn cũng phản ánh tình trạng nước chảy ra từ một khu vực chế biến đá xây dựng thường xuyên tràn vào đồng ruộng, gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi vì nước đục, có chứa nhiều bột đá.

Theo ông Lưu Xí, Phó ban Nhân dân thôn Phước Thuận - Phước Hậu, có khoảng 1ha lúa vụ đông xuân trên địa bàn thôn bị ảnh hưởng, có màu đen do nước mưa chảy xuống từ bãi tập kết than.

Những vụ lúa trước đây đều bị nước màu đen từ bãi tập kết than nói trên chảy xuống đồng ruộng nhưng vụ lúa đông xuân năm nay là ảnh hưởng nặng nề nhất do lúa bị ngã đổ rồi ngâm trong nước, nên hạt gạo bên trong cũng bị đen, người dân không dùng được.

Một góc bãi tập kết than lộ thiên ở thôn Phước Thuận-Phước Hậu nên dễ dàng bị nước mưa thẩm thấu và chảy ra môi trường.
Một góc bãi tập kết than lộ thiên ở thôn Phước Thuận - Phước Hậu dễ dàng bị nước mưa thẩm thấu và chảy ra môi trường.
Nước mưa từ bãi tập kết than chảy ra một hồ rồi tràn vào đồng ruộng mà người dân đang canh tác.
Nước mưa từ bãi tập kết than chảy ra hồ rồi tràn vào đồng ruộng mà người dân đang canh tác.
Nước đục chảy ra từ khu vực chế biến đá xây dựng cũng tràn xuống đồng ruộng.
Nước đục chảy ra từ khu vực chế biến đá xây dựng cũng tràn xuống đồng ruộng.
Nhiều bao lúa thu hoạch được có màu đen.
Nhiều bao lúa thu hoạch có màu đen.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.