.
Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố làm việc với Ban Quản lý các dự án phát triển đô thị Đà Nẵng

Vẫn còn nợ đất tái định cư 123 hộ

Sáng ngày 25-4, Ban Kinh tế-Ngân sách (KTNS) HĐND thành phố làm việc với Ban Quản lý các dự án phát triển đô thị Đà Nẵng về tình hình giải phóng mặt bằng, đền bù, bố trí tái định cư (TĐC).

Hiện, đơn vị này đang quản lý, điều hành 7 dự án (DA) có quy mô lớn. DA nào cũng có vướng giải tỏa bàn giao mặt bằng do người dân không chấp nhận mức đền bù hoặc yêu cầu hỗ trợ bù trượt giá để làm nhà mới chịu giao mặt bằng. Tại DA Khu dân An Cư , BQL vẫn còn nợ đất TĐC của 123 hộ đã giải tỏa từ năm 2004 đến nay. Theo giải trình của BQL, việc nợ đất TĐC cư là do thành phố đã 4 lần điều chỉnh quy hoạch, kéo theo phải điều chỉnh thiết kế cùng nhiều thủ tục khác làm chậm tiến độ triển khai DA. 6 hộ đã giao mặt bằng năm 2004 đã có đất TĐC nhưng không nhận và đồng ý chờ bố trí chỗ khác. Việc thành phố áp dụng đền bù theo nhiều văn bản khác nhau tại DA Làng cá Nại Hiên Đông cũng làm chậm

tiến độ triển khai dự án… Thành phố đã có chủ trương đồng ý hỗ trợ trượt giá cho các hộ tái định cư nhưng do mỗi BQL đưa ra mức hỗ trợ khác nhau dễ dẫn đến khiếu kiện về thiếu công bằng. Do đó BQL chưa thực hiện mà yêu cầu thành phố chỉ đạo có mức hỗ trợ thống nhất. Theo phản ánh của BQL, Luật Xây dựng đã có hiệu lực từ năm 2005 nhưng đến nay Quyết định 290 của UBND thành phố ban hành từ năm 2003 có nhiều điểm trái luật vẫn chưa được điều chỉnh, gây khó khăn cho công tác quản lý điều hành của các BQL. Nếu làm thì phạm luật mà làm đúng luật thì thành phố không duyệt. Hiện tại thành phố chưa có cơ chế tài chính phù hợp đối với các BQL, do vậy đến nay đã hết quý 1-2008, Sở Tài chính vẫn chưa duyệt dự toán kinh phí hoạt động của BQL các DA phát triển đô thị Đà Nẵng.

Ban KTNS yêu cầu BQL phải tập trung giải quyết nợ đất TĐC ở dự án Khu dân cư An Cư. Ban sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực HĐND về sửa đổi Quyết định 290 của UBND thành phố và đề nghị UBND có chủ trương thống nhất mức hỗ trợ trượt giá cho các hộ TĐC.

S.T

;
.
.
.
.
.