.

Gạo tăng giá do tin đồn thất thiệt

.

* Có dấu hiệu ghim hàng để đầu cơ 
* Không nên đổ xô mua gạo dự trữ

Trong 2 ngày 26 và 27-4-2008, các đại lý gạo trên địa bàn Đà Nẵng đã liên tục tăng giá bán ra với tin đồn sắp đến sẽ có tình trạng khan hiếm gạo diện rộng. Theo các đại lý, tin đồn này xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía nam, với biểu hiện cụ thể trên một số báo ghi nhận là hàng ngàn người dân ở thành phố này đổ xô đi mua gạo dự trữ.

Đến hết 27-4, vẫn có nhiều người dân đổ đi mua gạo dự trữ.
Ảnh: ĐỨC SƠN

Thực chứng vấn đề thì chưa ai có, nhưng hậu quả trước mắt là nhiều người dân tại Đà Nẵng cũng nảy tâm lý lo lắng, kéo nhau đi mua gạo “trước giờ tăng giá”. Tính đến chiều 27-4, giá gạo ở hầu hết đại lý Đà Nẵng đều đã vọt lên gần gấp đôi so với mấy hôm trước, như gạo tám thơm được nhiều cửa hàng ghi giá đến 18 – 20 ngàn đồng/kg. Một số cửa hàng gạo trong thành phố đã treo hẳn biển ngưng bán để đợi giá thay đổi.

Theo nhiều đại lý, các chủ vựa chỉ thông báo do người nông dân tích lúa gạo chưa chịu bán ra, khiến chủ vựa cũng khan hàng cung cấp cho thị trường. Hiện tượng người dân đổ xô mua gạo như vậy là bất thường và nhìn ở nhiều góc cạnh, việc họ ngưng bán ra là cần thiết. Thứ nhất, có thể hạn chế khả năng bị “mua hớ” với nhiều người dân, đặc biệt là các hộ dân nghèo lại đang càng có tâm lý “trữ gạo”. Thứ hai, họ cần chủ động dự phòng lại nguồn gạo ổn định trong kinh doanh để hạn chế khả năng khan thiếu hàng do quá nhiều người đổ xô đi mua.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, việc nhiều cửa hàng, đại lý gạo đồng loạt ngưng bán ra càng dễ tạo tâm lý lo lắng trong người tiêu dùng. Theo một cán bộ ngành thương mại, cũng không loại trừ khả năng hộ kinh doanh cố tình ghim hàng chờ thời cơ đẩy giá lên cao hơn nhằm hưởng chênh lệch lớn. Do đó, nhất thiết phải có can thiệp ngay về thông tin niêm yết, ổn định giá gạo từ ngành công thương, để ngăn chặn tích cực hơn các dấu hiệu bất ổn lây lan.

Điều phải khẳng định là tất cả những xáo trộn trên đều xuất phát từ các tin đồn thất thiệt, rỉ tai, không có căn cứ cụ thể. Ngay trong cuộc họp giao ban với các tỉnh thành sáng 27-4-2008, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh thành bắt đầu có dao động thông tin cần nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý triệt để để ổn định lại diễn biến thị trường. Lãnh đạo chính quyền thành phố Đà Nẵng khẳng định sẽ nhanh chóng trực tiếp chỉ đạo về vấn đề này, qua đó các cơ quan chức năng sẽ rà soát lại thông tin thất thiệt, sớm có biện pháp trấn an dư luận, ổn định an sinh xã hội và tâm lý nhân dân.

Lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng phát biểu, ngay từ bây giờ, các hộ dân trên địa bàn hãy yên tâm không nên đổ xô đi mua gạo dự trữ nữa. Sự cố tăng giá do những tin đồn này có thể chỉ diễn ra trong 2 – 3 ngày đến là chấm dứt. Hiện tại, thị trường gạo phía nam đã ổn định lại và lượng gạo cung cấp từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã đưa về nhiều. Đà Nẵng sẽ không thiếu gạo và việc kiểm tra, xử lý những đại lý, cửa hàng gạo lợi dụng tình hình nâng giá bán sẽ được tiến hành trong vài ngày đến.

Thụy Bất Nhi – Xuân Duyên

;
.
.
.
.
.