.
Hội nghị chính thức Thứ trưởng Tài chính

Tập trung xây dựng lộ trình chiến lược ABMI

.
Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN + 3 chính thức đã diễn ra trong hai ngày 2 và 3-4 dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam - Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Tài chính Nhật Bản – Naoyuki Shinohara với sự tham gia của 13 Thứ trưởng, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương của 13 nước ASEAN + 3. Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung kiểm điểm tiến trình hợp tác tài chính khu vực Đông Á, thông qua việc triển khai các sáng kiến hợp tác như sáng kiến phát triển thị trường trái phiếu châu Á (ABMI), sáng kiến Chiềng Mai (CMI), hoạt động của nhóm nghiên cứu ASEAN + 3.
Quang canh hoi nghi

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về việc xây dựng một lộ trình chiến lược ABMI đối với sự phát triển của thị trường trái phiếu khu vực trong những năm tới. Lộ trình này nhằm giúp cho việc triển khai các sáng kiến mang tính toàn diện, hiệu quả hơn nữa. Hội nghị đã thảo luận và đi đến thống nhất về lộ trình mới cho triển khai sáng kiến này sẽ trình để thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN + 3 (AFMM + 3) tháng 5 tới ở Madrid – Tây Ban Nha. Được biết, đến nay, các nước ASEAN + 3 thiết lập 7 nhóm công tác để triển khai nghiên cứu và các hoạt động về trái phiếu, tập trung vào những nội dung chính như: nghiên cứu về việc phát triển các công cụ nợ để huy động vốn cho các hạ tầng cơ sở; nghiên cứu và thúc đẩy quá trình phát hành trái phiếu bằng đồng nội tệ và bằng rổ tiền tệ khu vực; nghiên cứu tính khả thi và khả năng triển khai thiết lập cơ chế bảo lãnh và đầu tư trái phiếu của khu vực…
pháo hoa

Ra đời năm 2000 với mục đích thúc đẩy các thỏa thuận hoán đổi song phương giữa các nước ASEAN + 3, hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho các nước thành viên khi có khó khăn tạm thời về cán cân thanh toán quốc tế và thiết lập cơ chế để xác định những bất ổn trong khu vực và ngăn ngừa các nguy cơ xảy ra khủng hoảng, sáng kiến Chiềng Mai đã được các đại biểu ghi nhận với mạng lưới thỏa thuận hoán đổi song phương bao gồm 17 thỏa thuận với tổng quy mô vốn trên 85 tỷ USD. Bên cạnh các thỏa thuận song phương các đại biểu cũng đang thảo luận về khả năng đa phương hóa CMI, với mục tiêu hướng tới xây dựng một cơ chế hỗ trợ tài chính khu vực bổ sung cho cơ chế của các tài chính quốc tế hiện hành nhằm cung cấp hỗ trợ tài chính ngắn hạn cho các nước, khi có khó khăn về cán cân thanh toán. Ngày mai Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN lần thứ 12 chính thức khai mạc.
* Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ Trưởng tài chính ASEAN lần thứ 12, chiều ngày 3-4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả nội dung 2 buổi Hội nghị Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 31-3 và Hội nghị Thống đốc Ngân hàng trung ương ASEAN lần thứ 4 diễn ra trong ngày 3-4. Theo đó, lĩnh vực Ngân hàng, 2 nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận là tự do hóa dịch vụ tài chính và tự do hóa hơn nữa các luồng chu chuyển vốn. Bên cạnh đó, ở khía cạnh hội nhập tiền tệ tài chính, các khuyến nghị về kết nối thị trường, tiếp cận thị trường, tiến trình tự do hóa tài khoản vốn được đưa vào nghị sự. Ngoài ra, tiến trình hợp tác ASEAN + 3 cũng được các đại biểu thảo luận. Được biết, Hội nghị đã nhận được sự cam kết của các nước trong khu vực hướng tới một cộng đồng ASEAN năng động về kinh tế, thịnh vượng bền vững, tăng trưởng đồng đều và hội nhập phát triển trong ASEAN.
* Cũng trong chiều ngày 3-4, tại Trung tâm báo chí Hội nghị, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN Business Council) đã tổ chức buổi họp báo thông báo về kết quả hội đàm với các Bộ trưởng Tài chính ASEAN . Theo đó, đại diện cho 120 tập đoàn hàng đầu của Mỹ có hoạt động tại khu vực Đông Nam Á trong nhiều lĩnh vực như Citibank, AIG, AIA, GE Money, State Street Bank & Trust, Visa… đã tham dự hội nghị.


Đã biên tập
Đã trình
;
.
.
.
.
.