.

Thị trường gạo đã trở lại bình thường

.

Tính đến đầu giờ chiều nay (29-4), thị trường gạo trên địa bàn Đà Nẵng đã trở lại bình thường. Mức giá gạo thường (gạo nở) tại các đại lý trong thành phố đã đồng loạt giảm xuống còn 10.000 đồng/kg, thay cho mức giá 12.000 – 14.000 đồng/kg vào hôm qua.

Nhiều đại lý gạo thừa nhận, hiệu ứng từ chủ trương cung ứng gạo bình ổn giá của chính quyền thành phố đã lập tức kéo mức giá gạo tụt xuống. Ngay các loại gạo tám thơm từng treo giá 15.000 – 17.000 đồng/kg, hiện tại cũng đã giảm xuống còn 13.000 đồng/kg.

Người dân mua gạo tại điểm bán bình ổn giá ở Trung tâm Thương nghiệp (Chợ Cồn).

Các đại lý gạo đều cho biết đang tiếp tục nhận các đợt gạo mới từ phía nam chuyển ra trong vòng 1 – 2 ngày nữa. Nếu tình hình tiếp tục tiến triển, giá gạo bình quân ở Đà Nẵng sẽ sớm trở lại ổn định như trước cơn sốt giá.

Ông Phạm Tấn Củng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Đà Nẵng, sau khi kiểm tra thực tế các điểm bán gạo được tổ chức cho biết, tiến độ hàng bán ra rất khả quan. Theo góp ý của nhiều người mua hàng, đợt gạo hiện tại vẫn chưa đủ độ nở hạt và độ mềm, do đó DN sẽ nhanh chóng rà soát nguồn cung ứng để đảm bảo mang về phục vụ các loại gạo phù hợp khẩu vị người tiêu dùng hơn trong khi giá vẫn bình ổn. 

Ông Trần Văn Đạm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Sở Công Thương cũng cho biết đơn vị đã tăng cường lực lượng xuống hỗ trợ các điểm bán gạo bình ổn giá và kiểm tra các đại lý, cửa hàng gạo có dấu hiệu nhích giá lên trong những ngày qua. Đơn vị hiện đã lập biên bản một số trường hợp cửa hàng gạo không niêm yết giá bán hay bán sai giá niêm yết, tuy nhiên sẽ chỉ nhắc nhở do hầu hết các cơ sở này đều không có dấu hiệu ghim hàng đầu cơ hay trục lợi.

Điều đáng lo ngại hiện nay là ngay sau hiệu ứng giá gạo tăng ảo, thị trường tiêu dùng đang có một số biểu hiện tiêu cực tăng giá “ăn theo” của các mặt hàng khác. Hiện tại khi giá gạo đã hạ, vẫn còn không ít mặt hàng lương thực, thực phẩm tiếp tục “leo giá”. Cho nên, Thành phố cần tăng cường hơn nữa các biện pháp giám sát, rà soát giá cả hàng hóa, kiềm chế lạm phát; xử phạt nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân cố tình kiếm lợi trong bối cảnh hiện nay.

Bài và ảnh: Thụy Bất Nhi

;
.
.
.
.
.