.

Từ trang trại đến khu du lịch sinh thái

.

Như vậy là trang trại nông lâm ngư kết hợp của ông Nguyễn Phước Hùng ở thôn Phú Túc xã Hòa Phú (Hòa Vang) đã có tên mới: Khu Du lịch sinh thái Suối Hoa. Khu du lịch này là điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa, nhất là lớp trẻ.

Ông Nguyễn Phước Hùng, chủ Khu du lịch sinh thái Suối Hoa cùng du khách.

Du khách đến đây được thả hồn giữa không gian trong vắt, vẫy vùng giữa dòng suối mát, yên tĩnh thư giãn dưới tán cây rừng và tận hưởng những đặc sản miền sơn cước, mọi lo toan phiền muộn của đời thường tan biến. Chính vì vậy, chủ nhật nào, ngày lễ nào, Suối Hoa cũng đông nghịt du khách.

Ngược thời gian về trước hơn 10 năm, Suối Hoa chỉ là con suối nhỏ róc rách chảy giữa núi rừng hoang sơ. Ngày đó, ông Nguyễn Phước Hùng chọn khu vực này lập vườn ươm cây lâm nghiệp phục vụ trồng rừng. Ông dựng lán nhỏ ven suối và cứ thế cần mẫn với việc ươm cây. Từ năm 1997 đến 2000, vườn ươm ấy đã cung cấp hàng chục triệu cây giống cho rừng phía tây xã Hòa Phú. Dần dà, ông lập trang trại, trồng tre lấy măng, cây ăn quả, chăn nuôi heo, gà, bò, đào ao thả cá. Mãi đầu những năm 2000, ông mới mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực mà hôm nay bước vào khai thác, đó là du lịch sinh thái. Dưới tầm nhìn của ông và bàn tay tài hoa của người thợ, khu vực núi đồi, khe suối đã thành nơi nghỉ ngơi, vui chơi cho du khách rất lý tưởng. Suối giờ là thác nước trắng xóa bên cạnh những hồ rộng trong vắt. Nhiều nhà nghỉ mọc lên quanh các hồ nước, ven suối. Trên các sườn đồi, hàng chục ngôi nhà mái cọ, đem đến cho du khách cảm giác thăng hoa cùng thiên nhiên muôn màu muôn vẻ. Bên sườn núi, là sân bóng đá rộng 6.000 m2, thảm cỏ xanh như bức tranh lụa khổng lồ.

Có lẽ ít nơi nào kinh tế trang trại và du lịch sinh thái kết hợp, bổ trợ cho nhau hài hòa và hiệu quả như ở Suối Hoa. Cả thảy có 11 ao thì 4 ao dành nuôi cá. Du khách chỉ cần buông câu là có ngay cá nướng, cá chiên cho bữa tiệc ven suối. Muốn có đặc sản của rừng ư? Có heo rừng, gà ta sẵn sàng đáp ứng. Rồi thì món gà hầm măng Điền Trúc cứ như níu chân du khách. Không những vậy, đến đây ai nấy đều bắt gặp nụ cười hiền hậu và thân thiện của ông chủ và các nhân viên. Tiếng lành đồn xa. Du khách kéo về Suối Hoa vào ngày nghỉ, ngày lễ ngày một nghiều.

Một góc Khu du lịch sinh thái Suối Hoa.

Du khách ưa thích câu cá ở trang trại của ông Trương Ba.


Mới thu những đồng tiền đầu tiên từ hoạt động du lịch sinh thái, nhưng ông Trương Ba, chủ trang trại ở thôn Hòa Hải, xã Hòa Phú rất tự tin về hướng đi mới mẻ này. Không nhiều vốn cho lắm, ông chỉ phát triển cơ ngơi theo kiểu lấy ngắn nuôi dài. Thế nhưng du khách đến với ông lại từ mấy hồ nuôi cá, nhất là lớp trẻ. Ngày nghỉ, từng tốp, từng tốp học sinh sinh viên kéo nhau vào trang trại, cứ thế thả cần câu xuống ao giật lên những con điêu hồng cỡ nửa ký. Bữa ăn dọn ra trên ngôi nhà sàn cạnh ao. Vừa tận hưởng món cá chiên béo ngậy, vừa ca hát vang rừng, mặt trời gần khuất núi, họ mới kéo nhau về.

Trang trại của ông Nguyễn Văn Nhu ở tổ 51, Thọ Quang, Sơn Trà, du khách “kết” nhờ sự phong phú sản vật ông dày công xây dựng nhiều năm trời và địa bàn gần đô thị. Cứ ngày nghỉ, ngày lễ họ kéo nhau đến với ông. Dưới những gốc gió bầu 6-7 năm tuổi, du khách ngồi đàm đạo với nhau cả buổi chưa muốn về. Sau khi tham quan khu nuôi thỏ, nơi trồng phong lan, tận hưởng hương vị bưởi, cam, đu đủ, du khách quây quần bên bàn tiệc, với món thỏ um, lẩu gà lá giang. Ông Nhu cho hay: Hồi mới lập trang trại, có mấy ai ghé đến. Có chăng mấy ông bạn cựu chiến binh và cán bộ Hội Nông dân. Còn nay, ngày nào cũng có khách ghé thăm. Thỏ, gà, cá nuôi bao nhiêu vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Tương tự, Khu du lịch sinh thái Thủy Vân Sơn của anh Nguyễn Thế Tiến ở Hoà Hiệp Bắc cũng đi lên từ trang trại trồng rừng. Từ khu đồi cheo leo đầy đá tảng và con suối nhỏ dưới chân núi, người cựu chiến binh này đã xây dựng khu du lịch sinh thái hấp dẫn. Tại đó, nhiều loại cây trái được du khách ưa thích.

Mô hình kinh tế trang trại kết hợp du lịch sinh thái đang được nông dân Đà Nẵng triển khai khá hiệu quả. Hoạt động kinh tế này rất cần nhân rộng, bởi những trang này đã giải quyết được yêu cầu bức thiết của người dân đô thị, đó là nơi nghỉ ngơi thư giãn sau một tuần làm việc căng thẳng. Hy vọng lĩnh vực này sẽ được các cấp quan tâm và hỗ trợ nông dân để họ tạo nên nhiều khu du lịch sinh thái hấp dẫn hơn.

Bài và ảnh: Nguyễn Cầu

;
.
.
.
.
.