.
BAN KINH TẾ-NGÂN SÁCH HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG ƯU TIÊN

Cống xả ra biển Mỹ Khê vẫn bốc mùi hôi

Sáng ngày 13-5, Ban Kinh tế-Ngân sách (KTNS) HĐND thành phố làm việc với Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên (BQL) về tình hình bàn giao, kết quả vận hành thử các công trình thuộc dự án thoát nước, vệ sinh môi trường có tổng mức đầu tư 41,05 triệu USD.

Theo báo cáo của BQL, các hạng mục chính của dự án đã hoàn thành và từ năm 2003 đến nay bàn giao hầu hết các công trình cho các ngành chức năng có trách nhiệm quản lý.
 
Dự án hoàn thành đã giải quyết được 3 vấn đề bức xúc của thành phố là xử lý rác thải, thoát nước mưa chống ngập và xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Vốn quỹ quay vòng đã giúp 12.808 hộ dân xây dựng được nhà vệ sinh. Trả lời chất vấn của các thành viên Ban KTNS về chất lượng các công trình, lãnh đạo BQL cho biết: Tuy thay đổi đến 70% thiết kế nhưng hầu hết công trình đều bảo đảm về chất lượng. Chỉ có 420m ống nhựa HDPE Ф800mm trong hệ thống cống thu gom nước thải không bảo đảm chất lượng bị sự cố phải gia cường.

Sản phẩm này do tư vấn giám sát yêu cầu và có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Xây dựng cấp. Chất lượng ống cống kém không thuộc trách nhiệm BQL. Đối với thông tin dư luận phản ánh cửa cống đổ ra biển Mỹ Khê đã xử lý nhưng nước vẫn bốc mùi hôi làm ảnh hưởng môi trường nghỉ dưỡng của khách du lịch, BQL giải thích: Mùa mưa chỉ có nước mưa thoát ra cửa cống này. Mùa khô có lúc cống hôi là do mất điện lâu, máy không bơm nước thải về trạm xử lý nên nước thải tràn ra cống. Mặt khác, hiện nay các nhà hàng sát biển trên tuyến đường Sơn Trà-Điện Ngọc đổ chất thải khi chế biến hải sản vào cống phía Đông tuyến đường cũng gây bốc mùi hôi thối khu vực này.
 
BQL phản ánh tại khu vực trạm xử lý nước thải Hòa Cường, thành phố đã bố trí khu tái định cư sát tường rào trạm trong khi quy định phải cách xa từ 300-500m để có vùng đệm cây xanh. Với cách bố trí này vừa không an toàn về môi trường sống vừa có nguy cơ cháy nổ khí metal và cũng không còn đất để tiếp tục giai đoạn 2 đưa chất lượng xử lý nước thải lên loại A trước khi thải ra môi trường. Hiện nay, hệ thống thu gom nước thải trong dự án đã hoàn chỉnh nhưng các hệ thống cống có trước đó đấu nối vào chưa hoàn thiện nên thường làm tắc nghẽn do cát, rác. BQL phản ánh các khâu đấu thầu, thẩm định dự án… còn nhiêu khê, phải chờ các cơ quan chức năng nghiên cứu, phê duyệt quá lâu làm chậm tiến độ xúc tiến triển khai dự án. Nếu không cải cách thủ tục thì dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng sắp tới được đầu tư 152,4 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Ngân hàng Thế giới khó đạt được tiến độ giải ngân 5 triệu USD/tháng.

Ban KTNS ghi nhận việc cải thiện môi trường và xử lý chất thải của thành phố có sự đóng góp của BQL. Những vướng mắc và kiến nghị của BQL sẽ được đưa ra tại kỳ họp của HĐND thành phố sắp đến và sẽ đề nghị thành phố có tổng kết đánh giá hiệu quả thực hiện dự án thoát nước và vệ sinh môi trường trước khi triển khai dự án mới.

S.T

;
.
.
.
.
.