.

Bảo đảm tiến độ thi công công trình

.

Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh về tình hình biến động trong hoạt động xây dựng do giá vật liệu xây dựng không ngừng tăng. Giải pháp thực hiện là chấp nhận điều chỉnh dự toán xây dựng, điều chỉnh giá vật liệu xây dựng…

Chủ trương điều chỉnh nhưng chủ đầu tư phải tự chịu trách nhiệm

Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh tại công trình dự án khu dân cư mới Bá Tùng, phường Hòa Quý.

Trên cơ sở các Thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND thành phố đã chủ động triển khai hướng dẫn điều chỉnh dự toán xây dựng công trình đối với khối lượng thi công kể từ ngày 1-2-2008. Theo đó những công trình, hạng mục công trình chưa phê duyệt kế hoạch đấu thầu, giao thầu thì tiến hành ngay việc điều chỉnh giá trước khi thực hiện đấu thầu hoặc giao thầu. Những trường hợp đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu thì nhà thầu đưa thêm  phần trượt giá vào đấu thầu.

Đối với những công trình, hạng mục công trình thi công dang dở, kể cả việc thi công đã chậm tiến độ do nguyên nhân khách quan không do nhà thầu gây ra thì tiến hành xác nhận khối lượng thực hiện được UBND thành phố cho phép điều chỉnh kinh phí. Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh chỉ đạo các chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của khối lượng và dự toán điều chỉnh.

Đối với khối lượng thi công trong tháng 1-2008, UBND thành phố đồng ý điều chỉnh bù chênh lệch về giá thép. Đối với khối lượng thi công kể từ sau tháng 2-2008, thành phố đồng ý bù chênh lệch tất cả các loại vật tư có giá biến động lớn ngoài sự kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu.

Về việc điều chỉnh dự toán nhân công và máy công trình cũng được tính chênh lệch giá. Đặc biệt, UBND thành phố đồng ý thanh toán 95% khối lượng hoàn thành công trình, hạng mục công trình được nghiệm thu.

Theo dõi công bố giá, chuẩn bị hóa đơn mua hàng

Để kiểm soát việc điều chỉnh dự toán, giá vật liệu xây dựng, UBND thành phố đã chỉ đạo liên sở Xây dựng và Tài chính xây dựng bảng công bố giá vật liệu xây dựng. Hiện hai Sở này đã ban hành công bố giá quý 1-2008. Các chủ đầu tư và nhà thầu cần lưu ý những vấn đề sau: không bù chênh lệch giá thép đối với công trình, hạng mục công trình đã thanh toán vốn từ 80% giá trị hợp đồng; bị chậm trễ về tiến độ thi công.

Mặt khác, giá thép được bù chênh lệch sẽ căn cứ vào thông báo giá liên Sở và hóa đơn mua hàng thực tế. Các loại vật tư khác xem xét bù giá chỉ khi có biến động giá từ 10% trở lên so với giá dự toán được duyệt. Từ ngày 1- 5, hằng tháng các chủ đầu tư, chủ dự án thầu báo cáo cộng dồn khối lượng xây lắp đã thực hiện của tháng  trước đó gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng.

 

Ý KIẾN TỪ CÁC CHỦ ĐẦU TƯ, NHÀ THẦU

Ông TRẦN PHƯỚC TUẤN (Giám đốc Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng):

Giải tỏa lo lắng cho nhà thầu Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng hiện đang thực hiện rất nhiều dự án đầu tư xây dựng, trong đó thi công hạ tầng 3 dự án và quản lý đầu tư 10 dự án. Chủ trương thực hiện điều chỉnh dự toán công trình, bù chênh lệch giá của UBND thành phố đã kịp thời giải tỏa những lo lắng của các nhà thầu trước biến động giá cả, nhất là giá vật liệu xây dựng như sắt thép, xi-măng, máy công trình và đặc biệt là nhân công.

Vấn đề chúng tôi lo lắng là tiến độ thực hiện dự án sẽ bị chậm bởi các thủ tục hành chính, tổng hợp khối lượng thi công, rà soát dự toán dự án công trình, hạng mục công trình hiện đang chiếm quá nhiều thời gian. Thủ tục thanh quyết toán cần giải quyết nhanh để nhà thầu tiếp tục tổ chức thi công “bù” lại thời gian ngưng trệ vừa qua.

Ông PHAN HOÀI LƯU (Phó Trưởng Ban Quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông):

Các bên liên quan đều vất vả với công trình Không những vật giá mà nhiều yếu tố khách quan khác như phần lớn các DN xây lắp đang bước vào cổ phần hóa, việc siết chặt vay vốn tín dụng sau cơn sốt bất động sản làm cho các nhà thầu gặp khó khăn. Giải pháp điều chỉnh dự toán, vật giá công trình của thành phố rất kịp thời nhưng cũng làm cho các bên liên quan vất vả với nhiều công việc bộn bề, nhưng hầu hết đều quyết tâm phấn đấu vì nhiệm vụ chung.

Đối với đơn vị, việc quản lý dự án đều thực hiện nghiêm việc ghi nhật ký công trình, xác nhận khối lượng xây lắp. Mặc dù thành phố không thiếu vốn trong giải ngân, nhưng các đơn vị xây lắp cũng khó ứng vốn hay thanh toán khối lượng, bởi khối lượng báo cáo hằng tháng không nhiều. Vấn đề này cũng cần được UBND thành phố và các Sở, ngành liên quan xem xét trong quá trình thực hiện tiếp theo.

Ông PHAN THANH ĐÀ HẢI (Trưởng Phòng Quản lý đầu tư, Công ty Vật liệu xây dựng-Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng):

Các dự án vẫn đang được vận hành tốt Đa số các dự án do công ty điều hành đã cơ bản hoàn thành trước thời điểm có biến động về vật giá. Ở một số ít dự án đang còn thi công dang dở ở một số tuyến đường nên đang xem xét đề nghị bù giá về nhựa đường.

Bên cạnh đó, công ty hiện thi công ở các công trình, hạng mục công trình có khối lượng dự toán quy mô vừa và nhỏ nên không gặp trở ngại lớn khi phải thực hiện các bước điều chỉnh dự toán hay báo cáo khối lượng thanh toán bù chênh lệch về giá.

 

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.